ครูกี้ อดีตผู้ป่วยมะเร็ง ว่ายน้ำข้ามโขง 30 กม. สร้างแรงบัลดาลใจให้ผู้ป่วยลุกขึ้นสู้โรคร้าย

4 ธ.ค. 65

ครูกี้ อดีตผู้ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ว่ายน้ำโขง 30 กิโลเมตร สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ป่วยลุกขึ้นสู้โรคร้ายด้วยวารีบำบัด

วันที่ 4 ธันวาคม 2565 ที่บริเวณท่าน้ำหน้าวัดพระธาตุท่าอุเทน อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม มีประชาชนจำนวนมากที่มาร่วมเป็นกำลังใจและส่งแรงเชียร์ให้กับ "ครูกี้ วิศรุตา ฟอร์ซ็อง" ประธานชมรมว่ายน้ำเพื่อสุขภาพและนักกีฬาว่ายน้ำมาราธอน ที่มาทำกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาที่คุณของพระองค์ท่าน เนื่องในวันพ่อแห่งชาติประจำปี2565 กับกิจกรรม One Starts,The Other Follow Project ซึ่งเป็นการว่ายน้ำในแม่น้ำโขงระยะทาง 30 กิโลเมตร โดยไม่มีอุปกรณ์ช่วยเหลือ ทั้งเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง โรคซึมเศร้า โรคเครียด โรคไบโพล่าร์ และโรคอื่นๆ ให้มีแรงลุกขึ้นมาต่อสู้ชีวิตอีกครั้ง

โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น. ที่ทุกคนร่วมกันทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล จากนั้นเป็นการบรรยายเล่าถึงที่มาของโครงการและประสบการณ์ในชีวิตของครูกี้ที่ผ่านการเจ็บป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ซึ่งแพทย์แจ้งว่าจะอยู่ได้เพียง 8 เดือน แต่พอเปลี่ยนวิธีการบำบัดรักษามาว่ายน้ำ มาฝึกทำให้ชีพจรเต้นช้าลง ลดความเครียด ปรับจูนคลื่นสมองให้หลั่ง โกรทฮอร์โมนและอะดรีนาลีน รวมถึงอีกหลายๆเทคนิคที่เกี่ยวกับหลัก "3 อ." คืออารมณ์ อาหาร และออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายกลับมามีสุขภาพที่แข็งแรงอีกครั้ง และอยู่มาจนเข้าปีนี้เป็นปีที่ 13 ครูกี้ จึงอยากให้ผู้ป่วยคนอื่นๆ ได้นำไปปฏิบัติตาม

ครูกี้

จากนั้นเป็นการกราบไหว้ขอพรองค์พระธาตุท่าอุเทน และขอขมาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดนครพนมและแม่น้ำโขงก่อนที่จะร่วมกับนายปรีชา สะอิ้งทอง นายอำเภอท่าอุเทนและชมรมนกเป็ดน้ำจังหวัดนครพนม ว่ายน้ำตามแม่น้ำโขงเพื่อมาขึ้นฝั่งที่บริเวณท่าน้ำหน้าลานพญาศรีสัตตนาคราช อำเภอเมืองนครพนม โดยการว่ายน้ำของครูกี้จะเป็นการว่ายตามกติกา Open water Wowsa,World Chanel Assosiation ซึ่งเป็นกติกาการว่ายน้ำข้ามประเทศที่ทั่วโลกยอมรับ เป็นการไหว้มือเปล่า ว่ายด้วยตัวเอง ว่ายแบบไม่มีอุปกรณ์ประคองชีพทุกกรณี ห้ามขึ้นเรือ ห้ามจับเรือ ห้ามจับเชือก ห้ามใส่เว็ทสูท ไม่ใช้ยาโดป มีแค่ชุดว่ายน้ำที่ Fina ยอมรับ กับแว่นและหมวกเท่านั้น

ส่วนชมรมนกเป็ดน้ำจังหวัดนครพนม เป็นการว่ายน้ำวารีบำบัดที่มีอุปกรณ์ชูชีพ และว่ายเกาะกลุ่มกันไป โดยทั้งหมดที่ร่วมกันว่ายน้ำในวันนี้จะมีทีมรักษาความปลอดภัยทางน้ำ และรถฉุกเฉินคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันและรับมือกับเหตุสุดวิสัยที่อาจเกิดขึ้นได้

ครูกี้

ครูกี้ วิศรุตา ฟอร์ซ็อง กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทางจังหวัดนครพนมที่ให้การสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมในครั้งนี้ รวมถึงรู้สึกแปลกใจและเซอร์ไพรส์มากว่าคนจังหวัดนครพนมก็มีแนวคิดเหมือนกันคือการว่ายน้ำบำบัด กระทั่งได้มาลงว่ายน้ำกับชมรมนกเป็ดน้ำจังหวัดนครพนม ในตอนซ้อมเมื่อ 2 วันก่อนหน้านี้ ที่ได้ว่ายด้วยกันจนถึง 6 โมงเย็นทำให้รู้สึกดีมากๆ เพราะไม่ได้มีแค่ตนเองที่ทำอยู่คนเดียวในการรณรงค์ให้ทุกคนหันมาสนใจในการว่ายน้ำเพื่อสุขภาพ แต่ยังมีกลุ่มคนผู้สูงอายุของจังหวัดนครพนมที่ร่วมกันทำกิจกรรมนี้ในแม่น้ำโขงอยู่เป็นประจำ จึงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีมากๆของประเทศไทย ซึ่งถ้าทุกคนได้ตระหนักถึงเรื่องวารีบำบัดก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่สามารถเยียวยาฟื้นฟูร่างกายได้ และเชื่อว่าสิ่งนี้จะช่วยในการฟื้นตัวสภาพร่างกายได้เร็วมากกับผู้สูงอายุและผู้ป่วยมะเร็งหลังจากที่ถูกยาเคมีบำบัด จึงอยากให้ชมรมนกเป็ดน้ำคงอยู่คู่สังคมไทยตลอดไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส