ลูกๆ เตรียมเศร้า วันพ่อแห่งชาติปีนี้ พวงมาลัยดอกไม้ หายากกว่าทอง  

4 ธ.ค. 65

วันพ่อแห่งชาติปีนี้ “ดอกพุทธ-ดอกดาวเรือง” ราคาพุ่งกว่าเท่าตัว พ่อค้าแม่ค้าชัยภูมิ โอดหายากกว่าทอง เหตุเกิดเพราะฝนหลงฤดู

วันที่ 4 ธ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาดอกไม้ในวันพ่อแห่งชาติ 5 ธ.ค. ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายดอกไม้ใหญ่สุดใน จ.ชัยภูมิ จากการลงพื้นที่พบว่า แผงขายดอกไม้แทบทุกแผง พวงมาลัยร้อยขายตามแผงขายดอกไม้ปีนี้ดูบางตากว่าทุกปี โดยทุกปีจะมีพวงมาลัยดอกไม้ เช่น พวงมาลัยดอกมะลิ และพวงมาลัยดอกพุทธห้อยขายเต็มแผง เพื่อต้อนรับเทศกาลวันพ่อ แต่ในปีนี้พบบางตา บางแผงแทบไม่มี ซึ่งบรรดาพ่อค้าแม่ค้าขายดอกไม้ในตลาดสดดังกล่าวต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้เหตุที่ดอกไม้พวงมาลัยสำหรับนำไปไหว้พ่อ แทบไม่มีการร้อยพวงมาลัยไว้รอลูกค้า เนื่องจากดอกไม้ จำพวกดอกพุทธขาดตลาด แถมมีราคาแพงกว่าปีที่แล้วถึงเท่าตัว ขณะนี้ดอกพุทธมีราคาแพงมาก ตกกิโลกรัมละ 200 บาท จากที่ทุกปีในวันพ่อจะอยู่ที่ราคา 80-100 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น และที่สำคัญหายาก ถึงมีดอกพุทธก็ไม่ค่อยสมบูรณ์ จะออกสีเหลืองแดงไม่เหมาะแกการร้อยพวงมาลัย เกิดจากปีนี้ฝนหลงฤดูตกมาตลอด ทำให้ดอกพุทธช้ำเกิดการเสียหาย และดอกไม้อีกอย่างที่ได้รับความนิยมในการไหว้ในช่วงวันพ่อ นั้นคือดอกดาวเรือง ปีนี้ก็แพง โดยราคาดอกดาวเรืองนั้นถ้าดอกใหญ่สวยๆ อยู่ที่ดอกละ 1.50 บาทถึง 2 บาท จากช่วงปกติอยู่ที่ 3- 4 ดอก 1 บาทเท่านั้น และที่สำคัญหายากมาก ถ้ามีก็จะมีดอกเล็กไม่สวยและช้ำ เพราะฝนตก

แม่ค้าที่นั่งขายดอกไม้ บอกว่า ช่วงนี้ชาวบ้านต่างเร่งเกี่ยวข้าวหนีฝนตก ทำให้ไม่มีใครดูแลสวนดอกดาวเรือง และเก็บดอกดาวเรืองส่งตลาด ทำให้ชาวสวนที่ปลูกดอกดาวเรืองได้รับผลกระทบ ไม่มีดอกไม้มาส่งตลาด ทำให้วันพ่อแห่งชาติขาดแคลนทั้งดอกพุทธและดอกดาวเรือง เรียกได้ว่าดอกไม้หายากกว่าทอง

รวมถึงนายวิชิต กลิ่นนอก อายุ 51 ปี พ่อค้าขายดอกไม้ในตลาดสดเมืองชัยภูมิ บอกว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนัก ทำให้ทั้งดอกดาวเรือง ดอกพุทธถูกน้ำฝน เก็บไม่ทัน เน่าเสียหายจำนวนมาก ที่ยังเหลืออยู่ดอกไม่สวย และดอกเล็ก ดอกพุทธจากปกติกิโลกรัมละ 100 บาท ขณะนี้พุ่งไปกิโลกรัมละ 200 บาท จากที่ทั้งดอกพุทธและดอกดาวเรืองมีราคาแพง แถมขาดตลาดทำให้ปีนี้ตนไม่กล้ารับปากลูกค้าที่มาสั่งพวงมาลัยเหมือนทุกปีที่ผ่านๆ มา เพราะทุกปีจะมีลูกค้ามาสั่งจองพวงมาลัย ปีนี้ไม่กล้ารับ เพราะกลัวจะไม่มีพวงมาลัยให้กับลูกค้า โดยราคาพวงมาลัยช่วงนี้อยู่ที่ 50-80 บาทต่อพวง แต่ก็มีจำนวนน้อยไม่พอขาย ซึ่งพวงมาลัยนำไปไหว้พ่อจะขาดตลาด ไม่พอขายในปีนี้อีกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส