ทำความรู้จัก งูเขียวมีหงอน ที่ไม่ใช่พญานาค แต่เป็นสายพันธุ์ที่พบได้ในประเทศเวียดนาม

4 ธ.ค. 65

ดร.เจษฎา คลายข้อสงสัย งูเขียวมีหงอน ชาวบ้านฮือฮามีความคล้ายพญานาค แท้จริงแล้วเป็นสายพันธุ์งูที่พบได้ในประเทศเวียดนาม

กลายเป็นไวรัลไปทั่วโลกออนไลน์ หลังจากมวลชนผู้ศรัทธาซึ่งเดินทางขึ้นไปกราบไหว้ "พ่อปู่ศรีสุทโธและแม่ย่าศรีปทุมมา" บ้านโนนเมืองหมู่ที่ 11 ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ได้พบกับ งูเขียวยาวประมาณ 1 เมตร ตกลงมาจากต้นไม้ โดยงูเขียวตัวนี้มีลักษณะพิเศษที่ดูแปลกตาคือมีหงอนยาวโผล่ขึ้นมาที่บริเวณปลายจมูก ผู้ที่พบว่าเห็นต่างวิจารณ์ว่าเป็นงูพญานาคเพราะมีลักษณะคล้ายกัน

ต่อมาโลกออนไลน์ได้แชร์ต่อ พร้อมกับระบุว่า งูเขียวมีงอนตัวดังกล่าวที่ตกลงมาปรากฎตัวต่อสายตาประชาชนคือ งูหนูแรด หรือ งูแรด ซึ่งเป็นงูเขียวชนิดหนึ่งที่สามารถพบได้ในประเทศเวียดนามตอนบน ไปจนถึงแระเทศจีนตอนล่าง 

ขณะเดียวกัน ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยาคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ข้อความในแฟนเพจ "อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์"ระบุว่า

งู rhinoceros ratsnake (ชื่อวิทยาศาสตร์ Gonyosoma boulengeri) หรือ งูหนูแรด หรือ งูแรด หรือ งูจมูกยาวเวียดนาม (Vietnamese longnose snake) เป็นงูที่ไม่มีพิษสปีชีส์หนึ่ง ในวงศ์ Colubridae

งูชนิดนี้พบได้ตั้งแต่ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม ไปจนถึงตอนใต้ของประเทศจีน มันมีส่วนที่ยื่นยาว เด่น มีเกล็ด อยู่บนด้านหน้าของจมูกของมัน เลยทำให้ถูกเรียกชื่อตามลักษณะนอของแรด

ตัวเต็มวัยของงูหนูแรด มีความยาวจรดปลายหาง 100–160 เซนติเมตร ถ้านับจำนวนเกล็ดที่ด้านหลังของส่วนกลางลำตัว จะนับได้ 19 แถว

งูเขียวมีหงอน

งูหนูแรด มีถิ่นอาศัยในป่าฝนเขตกึ่งร้อน ที่ระดับความสูง 300 ถึง 1,100 เมตร และมักเป็นหุบเขาที่มีลำธาร ปรกติมันจะอยู่บนต้นไม้ และส่วนใหญ่หากินในเวลากลางคืน ล่าหนูตัวเล็กๆ และสัตว์ฟันแทะอื่นๆ นก และสัตว์มีกระดูกสันหลังอื่นๆ

ออกลูกเป็นไข่ และมีฤดูจับคู่ผสมพันธุ์ ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม ออกไข่ 5-10 ฟองต่อครั้ง และหละงจากกกไข่ไว้ 60 วัน ก็จะฟักออกมาเป็นลูกงูขนาดยาว 30–35 ซม. สีเทาอมน้ำตาล และมีขอบสีเข้มอยู่บนเกล็ดด้านหลังบางส่วน

เมื่อโตขึ้น อายุ 12-14 เดือน งูหนูแรดจะเปลี่ยนสีเป็นสีเทา แล้วส่วนมากจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวหรือสีเขียวอมฟ้า เมื่อเป็นตัวเต็มวัยอายุ 24 เดือน

จากการศึกษาของนักวิจัยมหาวิทยาลัย Bangor University ได้เสนอว่า ส่วนที่ยื่นออกมาจากจมูกของงูนั้น มีไว้สำหรับการผสมพันธุ์ โดยงูตัวผู้อาจจะใช้ต่อสู้กับงูคู่แข่ง

แต่การศึกษาอื่นๆ กลับไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างการใช้ส่วนยื่นจากจมูกนี้ กับการแสดงออกเวลาสืบพันธุ์ ทำให้ยังคงเป็นปริศนาอยู่ว่า หน้าที่ที่แท้จริงนั้นคืออะไรกันแน่

งูเขียวมีหงอน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส