ศรีสุวรรณร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม พ่อมดดำ ปมตบหัวรองนายก อบจ.ฉะเชิงเทรา

1 ธ.ค. 65

ศรีสุวรรณร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรมสุชาติ ตันเจริญ ปมตบหัวรองนายก อบจ.ฉะเชิงเทรา

วันนี้ เวลา 10.00 น.ที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอให้ไต่สวนและมีความเห็นตามกฎหมายกรณีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนฯไปมีเรื่องตบหัวรองนายฯอบจ.ฉะเชิงเทรา ในงานฌาปนกิจศพวัดทุ่งส่อหงษา เป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่

ทั้งนี้สืบเนื่องจากวันที่ 26 พ.ย.65 ที่ผ่านมามีพิธีฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิต ณ วัดทุ่งส่อหงษา หมู่ 11 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งขณะที่นายวรรณา รอดพิทักษ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา หรือ ส.จ.เปี๊ยก ซึ่งเป็นแขกผู้มีเกียรติคนหนึ่งของงาน นั่งอยู่เก้าอี้รับแขกด้านหน้าเพื่อรอขึ้นไปทอดผ้าบังสุกุล ระหว่างนั้นนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ได้เดินลงจากรถยนต์มาร่วมงานด้วย พอเห็น ส.จ.เปี๊ยก นั่งอยู่ก็เดินปรี่เข้ามาหาพร้อมพูดตำหนิด้วยเสียงดังพร้อมกับยกมือตบหัวส.จ.เปี๊ยกทันที 1 ครั้ง ถูกบริเวณกกหูด้านซ้าย ซึ่งเป็นการกระทำต่อหน้าประชาชนที่มาร่วมงานจำนวนมาก ทำให้วันต่อมา ส.จ.เปี๊ยกต้องไปแจ้งความดำเนินคดีกับนายสุชาติ ที่ สภ.สนามชัยเขต ในข้อหาทำร้ายร่างกาย

กรณีดังกล่าวแม้นายสุชาติจะออกมาโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กและให้สัมภาษณ์ในลักษณะของการภาคเสธ แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมานายสุชาติ ตันเจริญ กลับเดินทางไปที่ สภ.สนามชัยเขต เพื่อรับทราบข้อหาทำร้ายร่างกาย และให้การรับสารภาพตามข้อกล่าวหา แสดงความจำนงขอเสียค่าปรับ 1 หมื่นบาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการรับสารภาพและเสียค่าปรับ เป็นการยืนยันว่าได้กระทำความผิดจริง แม้จะเป็นคดีลหุโทษตามบทบัญญัติของกฎหมาย แต่ในทางจริยธรรมนั้น ไม่อาจยอมความกันได้ เพราะเป็นเรื่องที่ใหญ่หรือเหนือกว่ากฎหมาย เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมดันดีของสังคม ซึ่งผู้ที่มีตำแหน่งสูงหนึ่งในอำนาจอธิปไตยคือ ฝ่ายนิติบัญญัติ กลับกระทำตัวและแสดงพฤติกรรมอันมิถูกต้องเหมาะสมต่อเกียรติศักดิ์ของการดํารงตําแหน่งอย่างชัดเจนเยี่ยงนี้ อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมหลายข้อ อาทิ ข้อ 6 ข้อ 12 ข้อ 13 ข้อ 15 ข้อ 17 ประกอบข้อ 23 ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดไว้

เหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความมาร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ 2560 ม.234(1) ประกอบ พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 ม.28(1) ดำเนินการไต่สวนและมีความเห็นว่าการกระทำหรือพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมหรือไม่ หากวินิจฉัยว่าฝ่าฝืนให้เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อลงโทษ ตามครรลองของกฎหมายต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส