1 ในล้าน แม่เศร้าน้องเสือเนื้องอกในไตแตกไร้สัญญาณเตือน เผยภาพ 4 ชั่วโมงก่อนตายยังเล่นได้ (คลิป)

30 พ.ย. 65

จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต็อกชื่อ “nutty_08_15_17” ได้มีการโพสต์คลิปลูกชายชื่อว่า “น้องเสือ” อายุเพียงไม่กี่เดือนแต่เสียชีวิตอย่างกะทันหัน โดยผลชันสูตรออกมาพบว่าเป็นก้อนเนื้อที่ไต ขนาด 7.8 ซม. ที่มีชื่อว่า Congenitalmeso blastinstic netsroma และปรากฎว่าก้อนเนื้อชิ้นนั้นแตก ทั้งที่ไม่มีสัญญาณบอกเหตุมาก่อน

211424733867

ซึ่งตอนที่เกิดเรื่อง แม่อุ้มน้องเสือตามปกติ แต่จู่ ๆ ลูกชายก็ร้องไห้เสียงดังและตัวเขียว พอพาไปหาหมอตรวจวัดไข้ ความดัน อ๊อกซิเจน หรือตรวจหาสิ่งแปลกปลอมที่ช่องคอ นึกว่ามีเศษอาหารหรือสิ่งแปลกปลอมติด ก็ปรากฎว่าไม่มีสิ่งผิดปกติใด ๆ แต่ไม่นานน้องเสียเลือดฉับพลัน อวัยวะต่าง ๆ หยุดทำงาน และเสียชีวิตในไม่กี่ชั่วโมง เคสนี้ถือเป็น 1 ในโลกที่เกิดขึ้น เพราะยังไม่มีวิจัยทั้งในไทยและต่างประเทศ และยังไม่มีหมอพบอาการแบบน้องเสือ ก้อนเนื้อเป็นก้อนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติไม่ใช่กรรมพันธุ์

699142

วันที่ 30 พ.ย. 65 ทีมข่าวลงพื้นที่ ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปรากร ไปพูดคุยกับ น.ส.โชคนภัส จันทร์สุขสวัสดิ์ อายุ 29 ปี แม่ของน้องเสือ เปิดเผยว่า ลูกชายชื่อเด็กชายปัณณวิชญ์ กลั่นแก้ว อายุ 7 เดือน 16 วัน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 65 ในวันเกิดเหตุ 3 ต.ค. 65 เวลาประมาณ 18.00 น. ในขณะที่ยายกำลังป้อนขนมน้องเสือก็ร้องขึ้นมาอย่างหนัก เมื่อตนนำลูกมาอุ้มและดูใกล้ ๆ พบว่าน้องเสือมีอาการปากเขียวแล้ว ซึ่งตอนแรกตนคิดว่าลูกมีอาหารติดคอตนจึงพยายามทุบหลัง แต่เมื่อไปถึงโรงพยาบาลหมอก็คลำเจอก้อนเนื้อที่ช่องท้อง ขณะเดียวกันน้องเสือเริ่มไม่ได้สติแล้ว และอาการเริ่มทรุดลงเรื่อย ๆ และลูกชายก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา

129593

หลังจากลูกเสียชีวิต ตนก็รอผลชันสูตรประมาณ 60 วัน พบว่าเจอก้อนเนื้อที่บริเวณไต ซึ่งโดยปกติสามารถผ่าตัดออกได้ แต่เคสของน้องเสือนั้น ก้อนเนื้อในไตแตกและทำให้อวัยวะในร่างกายหยุดทำงาน ซึ่งหมอบอกว่าเป็นเคสที่เจอได้ 1 ในล้าน ไม่เคยมีวิจัยหรือเคสตัวอย่างของโรคนี้มาก่อน

477551

ตนยอมรับว่ารู้สึกเสียใจมาก เพราะเชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนคงไม่อยากจะจัดงานศพลูกตัวเอง ขณะเดียวกันตนเป็นคนที่มีลูกยาก ต้องรอนานหลายปีกว่าจะมีน้องเสือ ซึ่งตนอยากให้หมอนำกรณีของน้องเสือไปเป็นกรณีศึกษาเพื่อนำความรู้ไปช่วยรักษา

249090

ด้าน นายแพทย์สิทธา ลิขิตนุกูล หรือ หมอกอล์ฟ เผยว่า ก้อนเนื้องอกที่ไตนั้น เรื่องภาษาแพทย์ว่า คอนจีนิทัล เมโสบลาสตอก เนโฟมา (Congenital Mesoblastic Nephroma) ซึ่งเป็นภาวะตั้งแต่เด็กแรกเกิด อาจจะทำให้มีอาการปัสสาวะเป็นเลือด ตัวเหลืองตาเหลืองและมีก้อนที่ท้อง

ซึ่งในกรณีของน้องเสือสาเหตุนั้นเชื่อได้ว่าน้องเสือน่าจะมีก้อนเนื้อที่ไตตั้งแต่อยู่ในครรภ์ของแม่ ซึ่งต้นเหตุอาจจะเกิดจากอวัยวะในช่องท้องโตผิดปกติ ทำให้ไปเบียดอวัยวะส่วนอื่นและเกิดเป็นก้อนไต หรือความผิดปกติในช่องท้อง ติดเชื้อในช่องท้อง ถ้าตรวจเจอในระยะแรกก็อาจจะรักษาหายได้ แต่ถ้าปล่อยให้ก้อนเนื้อบวมจนแตก ก็จะทำเลือกคั่งในท้องและเกิดภาวะช็อก

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส