โตโน่ ถกข้อสรุปจัดซื้อเครื่องมือแพทย์หลังปิดยอดบริจาค 87 ล้าน พร้อมเผยฤกษ์บวช

29 พ.ย. 65

โตโน่ ภาคิน ร่วมหารือ 2 โรงพยาบาล หาข้อสรุปซื้อเครื่องมือแพทย์หลังปิดยอดรับบริจาคที่ 87 ล้าน เผยฤกษ์บวช 9 ม.ค.66

วันที่ 29 พ.ย. 65 โตโน่ - ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ผู้นำร่วมกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขง "หนึ่งคนว่ายหลายคนให้" One Man And TheRiver สามารถว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงทั้งไปและกลับระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตรสำเร็จ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้เป็นการว่ายน้ำการกุศลเพื่อรับเงินบริจาคช่วยเหลือ 2 โรงพยาบาลคือ โรงพยาบาลนครพนมของไทยและโรงพยาบาลแขวงคำม่วนของสปป.ลาว เพื่อจัดหาเครื่องมือแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง โดยยอดบริจาคที่ได้รับคือ 87,704,542 บาท

โดยก่อนหน้านี้ในวันที่ 28 พ.ย.65 โตโน่ พร้อมกับนางสาวลินธรณ์ รัตนวรางกูร ผู้จัดการส่วนตัว ได้เดินทางข้ามฝั่งไปที่เมืองท่าแขกแขวงคำม่วนเพื่อพบปะหารือกับนายแพทย์แก้วอุดมหลอดทัมมะวง ผอ.รพ.แขวงคำม่วน เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาวโดยมีนายแพทย์สุภวุฒิภูมิ นายแพทย์ชำนาญการโรงพยาบาลนครพนม พญ.สุรธินีย์ คูสกุลวัฒน์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษโรงพยาบาลนครพนมพร้อมคณะเดินทางไปด้วยในการประชุมคอยอัปเดทความคืบหน้าในการขอรับบริจาคเครื่องมือแพทย์

โตโน่

รวมถึงการลงพื้นที่พร้อมกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากส่วนกลางของมูลนิธิเทใจทีมแพทย์จากโรงพยาบาลนครพนม ทีมแพทย์โรงพยาบาลคำม่วนเมืองท่าแขกสปป.ลาว เพื่อหาข้อสรุปให้ได้ประโยชน์ที่จะเกิดสูงสุดกับโรงพยาบาลทั้ง 2 ฝั่งโขง

สำหรับรายการเครื่องมือแพทย์ประมาณ 25 รายการตอนนี้เหลือสรุปหาข้อเสนอหาราคาที่เหมาะสมมีคุณภาพและยุติธรรมจากบริษัทต่างๆ ที่นำเสนอมา โดยมีนายแพทย์จากโรงพยาบาลทั้ง 2 ฝั่งไทยลาวช่วยกันพิจารณา

และในช่วงบ่ายวันนี้เวลาประมาณ 13.00 น. โตโน่ได้เดินทางไปที่ห้องประชุมผู้บริหารโรงพยาบาลนครพนมเพื่อเข้าพบ นายแพทย์ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผอ.รพ.นครพนม โดยมีนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากมูลนิธิเทใจและตัวแทนแพทย์จากทั้งสองโรงพยาบาลร่วมกันปรึกษาหารือเพื่อหาข้อสรุปในการหาอุปกรณ์การแพทย์ประเภทต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทั้ง 2 โรงพยาบาลอีกครั้งหนึ่ง

โตโน่ ภาคิน

โดยโตโน่กล่าวว่าได้เดินทางไปกับคุณหมอของโครงการเทใจและคุณหมอที่ รพ.นครพนม สำหรับอุปกรณ์การแพทย์ที่ รพ.คำม่วนเสนอมามีอุปกรณ์หลายอย่างที่โรงพยาบาลจำเป็นต้องมีจะช่วยให้ได้มากที่สุดเท่าที่เราจะช่วยได้ ซึ่งต้องดูความต้องการของโรงพยาบาลนครพนมด้วย ทุกคนมีความเห็นตรงกันอยากจะได้ศูนย์หัวใจและหลอดเลือดที่ทางรพ.ส่งรายละเอียดมาราคาค่อนข้างสูง

ในกรณีที่เกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจทางโรงพยาบาลนครพนมต้องส่งไปที่ รพ.สกลนคร รพ.อุดรธานี รพ.ขอนแก่น ซึ่งใช้เวลาเดินทางมากพอสมควร โรคที่เกี่ยวกับหัวใจสูงที่สุดไม่ว่าจะเป็นหลอดเลือดหัวใจ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ภาวะหัวใจล้มเหลว

ในการประชุมทั้ง 2 วัน ทางฝั่งลาวเป็นเรื่องเครื่องมือแพทย์ความจำเป็นมีอยู่ประมาณ 20 กว่ารายการ ทางรพ.นครพนมคือศูนย์หัวใจและหลอดเลือด ในเรื่องของรายละเอียดอุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ ราคาและความยุติธรรมต้องการให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดทุกบาททุกสตางค์ให้เกิดประโยชน์ที่สุด

การประชุมร่วมกันทั้ง 2 รพ.ไม่สามารถแบ่งคนละครึ่งได้ อุปกรณ์ศูนย์หัวใจราคาประมาณ 50 ล้านบาท ยอดบริจาคที่ได้มาช่วยได้เกือบทั้งหมด มูลนิธิเทใจจะช่วยเข้ามาดูรายละเอียดต่างๆ แต่ต้องให้เป็นไปตามกฎระเบียบของมูลนิธิฯ ด้วยยอดเงินบริจาค 87,704,542 บาท มูลนิธิเทใจมีนโยบายหักไว้ 10% คือค่าใช้จ่ายของมูลนิธิฯ มีค่าใช้จ่ายแพลตฟอร์มเพื่อพัฒนาระบบมีการรายงานผลข้อมูลมีรายละเอียดค่าใช้จ่ายในเว็บไซด์ของมูลนิธิฯ ให้ตอบโจทย์กับแต่ละงานให้ได้มากที่สุด ไม่มีอะไรที่ปิดบัง

ขณะที่เดินทางไปไหนยังไม่มีการประชุมไม่มีรายละเอียดเหตุผลในการประชุมบางทีอาจจะไม่ได้บอกว่าเดินทางไปไหนเป็นสิ่งที่เราอยากทำอยู่แล้วในส่วนการประชาสัมพันธ์บ้านเราประเทศเราต้องการความรักความสามัคคีกิจกรรม "หนึ่งคนว่ายหลายคนให้" ทุกอย่างต้องชัดเจน อยากให้เป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ประเทศให้มากที่สุด

หนึ่งคนว่ายหลายคนให้

ในการพัฒนาในเรื่องต่อไปคือเรื่องการท่องเที่ยว ขอทำให้เรื่องอุปกรณ์การแพทย์ให้เรียบร้อยก่อนพร้อมให้ทุกอย่างกับนครพนม แขวงคำม่วน ประเทศไทยพร้อมที่จะทำอยากสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์สร้างสรรค์รักสามัคคีกันให้ความรักซึ่งกันและกันในเรื่องเครื่องมือแพทย์จะคอยอัปเดทเป็นประจำ

ส่วนการบวชกำหนดในวันที่ 9 ม.ค. 2566 ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร กำหนดวันบวช 7 วัน ลาสิกขาวันที่ 15 ม.ค.66 และไปจำวัดที่วัดพระธาตุศรีโคตรตะบอง แขวงคำม่วนสปป.ลาว จำนวน 2 คืน การบวชเป็นการทดแทนบุญคุณให้ทุกคนที่คอยให้ความช่วยเหลือ ทั้งที่ จ.นครพนมและฝั่งแขวงคำม่วนสปป.ลาว

โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์

นายแพทย์ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผอ.รพ.นครพนม กล่าวว่าขอขอบคุณโตโน่และทีมงานในพื้นที่จ.นครพนม เรื่องปัญหาโรคหัวใจและหลอดเลือดที่นครพนมแขวงคำม่วนมีอัตราการเสียชีวิตสูง เป็นจังหวัดที่มีผู้สูงอายุเยอะ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาปีละ 1,200,000 คนโดยกำลังสร้างรถไฟความเร็วสูง คนไข้ในอนาคตและคนไข้ปัจจุบันได้ใช้แน่นอน เป็นปัญหาในพื้นที่หลายปี ถ้ารอแผนปี 2569-2570 ในขณะนี้มีโครงการฯ เข้ามาทำได้เร็วขึ้นงบประมาณในการสร้าง 380 ล้านบาท ความพร้อมของโรงพยาบาลนครพนมเป็นจังหวัดชายแดนเชื่อมกับสกลนครส่งต่อประมาณ 1.30 ชม.ควรมีการบริหารจัดการขึ้นภายในพื้นที่ ให้ความมั่นใจกับคนในพื้นที่นักท่องเที่ยวในการสร้างการรักษาโรคหัวใจแบบครบวงจร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส