ชาวบ้านระทมหนัก “พลายไข่นุ้ย” ช้างป่ามาเป็นเพื่อนช้างบ้าน บุกสวนเกษตรกรยับ

29 พ.ย. 65

ชาวบ้านระทม "พลายไข่นุ้ย” ช้างป่ามาเป็นเพื่อนช้างบ้านลืมป่าสนิท บุกสวนชาวบ้านทำผลผลิตทางการเกษตรเสียหายยับ เร่งหาทางออก

นครศรีธรรมราชปัญหาช้างป่าชาวบ้านให้ชื่อว่า“พลายไข่นุ้ย”ออกมาจากเขตป่ามาอาศัยอยู่ในชุมชนเกษตรกรรมในพื้นที่อย่างน้อย 10 หมู่บ้าน เขตตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นเวลายาวนานถึง 7 เดือนแล้ว ยังไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เนื่องจากช้างเชือกนี้สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่สวนทุเรียนทวาย สวนผลไม้สวนยางพาราไปแล้วจำนวนมาก ตลอด 7 เดือน แต่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชยังไม่สามารถจบปัญหานี้ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลกรุงชิง ได้บันทึกภาพชุดนี้ไว้ได้ในขณะที่"พลายไข่นุ้ย"มาอาศัยอยู่กับ"ช้างสีดอชื่อว่าสีดอมงคล" เป็นช้างเลี้ยงของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลกรุงชิง ที่ถูกปล่อยให้กินหญ้าบริเวณริมคลองกลาย หมู่ 2 บ้านห้วยพาน ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ โดยไม่มีท่าทีดุร้าย มาเล่นน้ำและกินหญ้ากับสีดอมงคลอย่างมีความสุข ขณะที่ชาวบ้านส่วนหนึ่งได้เข้าไปบันทึกภาพในระยะใกล้ยังไม่มีท่าทีดุร้ายหรือสนใจกลุ่มชาวบ้านแม้แต่น้อย

แต่อย่างไรก็ตาม ช้างตัวนี้กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของชาวบ้านที่นี่เนื่องจากกว่า 7 เดือนแล้ว ที่พลายไข่นุ้ยได้เดินเตร่มาจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น ฝั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี มาปักหลักอยู่ในชุมชนแห่งนี้โดยมีพฤติกรรมที่ไม่เหมือนช้างป่า ไม่ชอบอาศัยในป่า ไม่ชอบกินกล้วยป่า แต่จะมากินกล้วยน้ำว้า กล้วยหอม ที่ชาวบ้านปลูก

รวมทั้งสร้างความเสียหายให้กับสวนทุเรียนทวาย ที่มีพื้นที่ผลิตใหญ่ที่สุดในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีความเสียหายแล้วหลายสิบล้านบาท โดยพลายไข่นุ้ยจะเข้าไปล้มต้นและกินผลทุเรียนรวมทั้งพืชผลอื่นๆ แต่ชาวบ้านไม่สามารถแก้ปัญหาใดๆได้ ขณะที่อุทยานทำได้เพียงติดปลอกคอจีพีเอสเพื่อติดตามจุดที่ช้างอาศัย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ควาญช้างอาวุโสในพื้นที่ตำบลกรุงชิง ให้ข้อมูลว่าช้างตัวนี้ไม่มีลักษณะของช้างป่าเหลืออยู่แล้ว และจากการติดตามข้อมูลนั้น น่าเชื่อว่าเป็นช้างเถื่อนหรือช้างที่ไม่มีตั๋วรูปพรรณที่ถูกเลี้ยงไว้ แต่คนเลี้ยงเก่านั้นได้เสียชีวิตลง ญาติไม่สามารถขายได้เนื่องจากไม่มีตั๋วจึงจำเป็นต้องปล่อยเข้าป่าแถวเขตอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น แต่ช้างไม่มีนิสัยป่าหลงเหลือแล้ว

จึงเดินเรื่อยมาในชุมชนเข้าสู่นครศรีธรรมราช จากฝั่งเขตอำเภอขนอมสิชลท่าศาลา และมาปักหลักในพื้นที่นบพิตำถึงกว่า 7 เดือนแล้ว ขณะที่ชาวบ้านพยายามหาทางแก้ปัญหาอย่างหนัก แต่ยังไม่เป็นผลขณะเดียวกัน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเตรียมโครงการที่จะเคลื่อนย้ายช้างกลับถิ่นเดิม คือพื้นที่อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็นแต่ก็ยังคงไม่ได้ดำเนินการจนปัจจุบัน

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส