หนุ่มสาวโรงงานชุมนุมให้รับ พนง.ที่โดนปลด 5 คน กลับเข้าทำงาน ชี้เลิกจ้างไม่เป็นธรรม

29 พ.ย. 65

หนุ่มสาวโรงงานกว่า 200 คน ชุมนุมให้บริษัทรับแกนนำที่ถูกปลด 5 คน กลับเข้าทำงาน หลังอ้างภาวะเศรษฐกิจ ปรับโครงสร้างโดยลูกจ้างไม่ได้มีความผิด

เมื่อเวลา 17.00 น. วานนี้ 28 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า พ.ต.อ.วิวัฒน์ พิสิฐษ์ศักดิ์ ผกก.สภ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากแกนนำสหภาพแรงงานชิ้นส่วนยานยนต์และโลหะหนัก ได้นำพนักงานบริษัทซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานรวมจำนวนกว่า 200 คน ทำการชุมนุมสาธารณะพร้อมแถลงการณ์ข้อเรียกร้องเพื่อแจ้งต่อบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ตามกฎหมายมาตรา 15 พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ 2518 โดยใช้สถานที่ชุมนุมระหว่างหน้าปากทางเข้านิคมอุตสาหกรรม 304 และโรงแรมทวารวดี ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ติดริมถนนสายนิคมอุตสาหกรรม304–สี่แยกบ้านโคกขวาง จึงรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ให้มาร่วมอำนวยการให้เรียบร้อยปลอดภัยให้ความสะดวกด้านการจราจร ประกอบด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมด 30 นาย พร้อมกำลังของกำลัง กอ.รมน.ปราจีนบุรีรวม 3 นาย และกำลังเจ้าหน้าที่ อส.รวม 15 นาย

นายเนทิษฎ์ ประสิทธิ์วงษ์ ตำแหน่งสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี ได้เดินทางมารับหนังสือเหตุผลการชุมนุมสาธารณะจากแกนนำสหภาพแรงงาน ให้ตรวจสอบบริษัทท่ามกลางพบมีฝนโปรยปรายเป็นระยะๆ แต่ทุกคนก็ไม่ได้ย่อท้อ

1669688387564

ทั้งนี้ ในหนังสือที่ยื่นต่อสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี เรื่องร้องเรียนการละเมิดกฎหมายคุ้มครองแรงงานบริษัท ระบุข้อความว่า ด้วยสหภาพแรงานชิ้นส่วนยานยนต์และโลหะแห่งประเทศไทย ได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกสหภาพแรงานซึ่งเป็นพนักงานบริษัท กรณีนายจ้างฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 กล่าวคือการกำหนดวันหยุดพักผ่อนประจำปีนายจ้างให้ลูกจ้างยื่นใบลาเสนอต่อหัวหน้างานเป็นผู้อนุมัติหยุดได้ แต่ในปีนั้นๆ หากลูกจ้างใช้สิทธิลาไม่หมดและมีวันหยุดพักผ่อนประจำปีคงเหลือนายจ้างใช้วิธี "ตัดทิ้ง" ไม่ทำการกำหนดให้ลูกจ้างหยุดพักผ่อนประจำปี และไม่มีการตกลงกับลูกจ้างให้สะสมในปีต่อไปและไม่จ่ายคืนเป็นเงินให้แก่ลูกจ้าง

จากข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้นเห็นว่า บริษัทปฏิบัติไม่สอดคล้องมาตรา 30 ประกอบกับมาตรา 64 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 อย่างชัดแจ้ง สหภาพแรงงานในฐานะเป็นองค์กรตัวแทนของสมาชิกซึ่งเป็นพนักงานบริษัท จึงขอแจ้งเบาะแสการละเมิดกฎหมายคุ้มครองแรงงานและขอร้องเรียนมายังสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานในฐานะพนักงานตรวจแรงงานผู้มีอำนาจหน้าที่ตามมาตรา 139 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 เพื่อดำเนินการลืบสวนข้อเท็จจริงและออกคำสั่งให้นายจ้างปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

151486

ด้านนายสุรพงษ์ รัศมี แกนนำสหภาพแรงงานกล่าวว่า พนักงานบริษัทที่มาชุมนุมในวันนี้เป็นสหภาพแรงงานทั้งหมด วัตถุประสงค์เพื่อมาชี้แจงสิทธิและหน้าที่ของพนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานที่ถูกเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรม อยากให้ทางบริษัทรับกลับเข้าทำงานเหมือนเดิม บริษัททำอะไรย่อมรู้ดีอยู่แล้ว การชุมนุมได้แจ้งขออนุญาตตามกฎหมายกับทาง สภ.ศรีมหาโพธิ ก่อนหน้าเมื่อเร็วๆ นี้ และไม่มีการเดินขบวนหรือเคลื่อนย้ายสถานที่ พนักงาน ผู้ชุมนุม ทั้งนี้ก่อนหน้าทางบริษัทได้ปลดพนักงานในบริษัทที่เป็นสมาชิกและเป็นแกนนำสหภาพแรงงานและชิ้นส่วนโลหะออกรวมจำนวน 5 คน โดยอ้างภาวะเศรษฐกิจ–ปรับโครงสร้างโดยลูกจ้างไม่ได้มีความผิด จึงรวมตัวกันในการเรียกร้องขอให้ทางบริษัทรับคนงาน 5 คนกลับเข้ามาทำงาน อย่าขัดขวางเสรีภาพในการรวมตัวเป็นสมาคมฯ-สหภาพแรงงานฯ ของพนักงานในบริษัท

ขณะที่ พ.ต.อ.วิวัฒน์ กล่าวว่ากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับฝ่ายปกครองทำการคอยดูแลการชุมนุมฯ ห้ามเคลื่อนย้าย หากเปลี่ยนที่ชุมนุมต้องแจ้งก่อนซึ่งการชุมนุมเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. ถึงวันที่ 3 ธ.ค.65 พร้อมดูแลให้รถที่มาชุมนุมให้จอดที่ฝั่งตรงข้ามห้ามจอดริมถนนสองฝั่งทางให้เรียบร้อย ไม่กีดขวางการจราจรและผิดกฎหมาย มีการชุมนุมอย่างเปิดเผย สงบ ปราศจากอาวุธ ยาเสพติด สุรา ไม่มีการกระทบและสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน มีการจัดการจราจรดูแลอำนวยความสะดวก

1669688440552

ด้านนายสุธน เพชรรัตน์ อายุ 34 ปี กล่าวว่าว่าตนเองเป็นอดีตพนักงานบริษัทผู้ที่โดนเลิกจ้างและเป็นสมาชิก–แกนนำของสหภาพแรงงาน เหตุผลในการถูกทางบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เลิกจ้างบอกว่าปรับโครงสร้างของบริษัท ตนเองไม่เคยหยุดงานแม้ป่วยโควิด-19 ก็ใช้ลาพักร้อน อยากให้บริษัทรับกลับเข้าทำงานเหมือนเดิมเพราะต้องมีภาระมีครอบครัวและหนี้สิน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ขณะที่ประธานบริษัทได้มีหนังสือลงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 ขอชี้แจงเรื่องปัญหาแรงงานเรียนผู้ที่เกี่ยวข้องระบุข้อความในเอกสารว่า บริษัทได้ดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2540 ถึงปัจจุบัน บริษัทได้ปรับโครงสร้างลดพนักงานบางส่วนสืบเนื่องมาจากผลกระทบโรคโควิค-19 ทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจตามมา บริษัทจำเป็นต้องลดกำลังคนปรับขนาดขององค์กรให้เหมาะสมและลดต้นทุนการผลิต ทำให้เกิดปัญหาแรงงานมีการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะนั้น บริษัทขอยืนยันว่าการลดจำนวนพนักงานลงดังกล่าว บริษัทได้ปฏิบัติตามกฎหมายโดยเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 บริษัทได้ชี้แจงการลดคนให้ท่านหัวหน้าสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปราจีนบุรีที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปราจีนบุรีทราบแล้ว จึงขอยืนยันว่าบริษัทปฏิบัติตามกฎหมาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส