วิศวกรพลีชีพแฉวงจรอุบาทว์ ทั้งอบต. ผวาเจอคำสาปฝังแค้น หัวหน้ารีบสอบดับอาฆาต (คลิป)

28 พ.ย. 65

จากกรณีวิศวกรหนุ่ม อบต.นากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู นายภาณุเมศวร์ วาสโสหา อายุ 27 ปี ชาว จ.อุดรธานี ขับรถไกลข้ามจังหวัด มาจอดข้างถนนมะลิวัลย์ ไม่ไกลจากประตูสีฐาน ม.ขอนแก่น ก่อนรมควันฆ่าตัวตายในรถคันเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบจดหมายลาตายที่นายภาณุเมศวร์ เขียนระบายถึงพ่อแม่ว่าถูกกดดันจากที่ทำงาน ที่เต็มไปด้วยการทุจริตในโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคของเทศบาล ไม่สามารถรับกับระบบฉ้อโกงได้อีกต่อไป จึงขอแก้ปัญหาด้วยการฆ่าตัวตาย

712057

สำหรับข้อความในจดหมายลาตาย เริ่มด้วยการสั่งเสียว่า "โทรหาแม่ผม ระบบท้องถิ่น ทต.นากลาง โครงการก่อสร้าง 1 โครงการ พิวัฒนธรรม ผู้ควบคุมงาน ต้องไปรับค่าทดสอบวัสดุจากผู้รับจ้าง 1% ของมูลค่า และค่าป้ายเหล็ก ช่างคุมงาน ต้องเอาของเก่า ราคา 2,500 บาท และของค่าป้ายไวนิลอีก 2,500 บาท พอตรวจรับ ต้องไปรับค่ากรรมการตรวจรับจากผู้รับจ้าง 1% ของมูลค่าโครงการมาเคลียร์ให้กับกรรมการ พร้อมกับค่าควบคุมงาน 1% ของมูลค่าโครงการ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมขององค์กรกองช่างที่ทำกันมา

295538

ข้าพเจ้าบรรจุ 1 มิถุนายน 2565 มาเจอระบบดังกล่าว พยายามปรับให้อยู่ได้ แต่ก็อยู่ไม่ได้ ขอยื่นลาออก ที่ ผอ. 1 ธันวาคม 65 แต่ยังมีงาน ยังไม่ตรวจรับอีก 3 งาน ของ **"

511551

นอกจากนี้ยังมีจดหมายที่เขียนติดต่อกันอีกจำนวน 2 แผ่น เขียนว่า "ถึงพ่อกับแม่และป้อก ผมขอโทษที่ต้องทำแบบนี้ ผมเจอการทำงานที่กลืนไม่เข้า คายไม่ออก เพื่อนร่วมงาน ลูกจ้างที่ไซโคให้ผมต้องไปพูดเอาเงินค่าทดสอบวัสดุและค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการมาให้มันทำ

461623

มันเป็นลูกจ้างเก่าแก่ของเทศบาล มันพูดเข้าขากันดีมากกับ ผอ. พอเอาตังค์เขามา แล้วงานมีปัญหาเส้นเพชรสุวรรณ 6 วันตรวจรับ ผู้ตรวจรับโทร ให้ผมไปเอาตังค์มาเคลียร์กรรมการ แต่ผมไม่ได้ไป เพราะผมมองดูเนื้องานไม่เรียบร้อย ถนนร่อน แตกร้าว โครงการราคา 6 แสนกว่าบาท ฟันประมูลมาที่ 4 แสน ไหนต้องจ่ายให้นายก ไปดูได้เลยครับงานเกือบจะทุกโครงการ ในเทศบาลตำบลนากลาง

ล่าสุดมีแต่ หจก.**ได้ เพราะอะไร เพราะนายกรายงาน และคลังก็เป็นเหมือนตัวแทนผู้รับจ้าง เป็นคนดำเนินการทุกอย่างให้ผู้รับจ้าง และได้ส่วนเปอร์เซ็นต์ต่อโครงการ 3% ของมูลค่างาน

662794

ผมมาบรรจุใหม่ กลับให้ควบคุมงานตั้งแต่เดือนแรก ยังไม่รู้ระเบียบเท่าไหร่ แถมยังมาเจอการทุจริต จนเป็นระบบวัฒนธรรมของเทศบาลตำบลนากลาง ล่าสุดผู้รับจ้างขอเทคอนกรีตเส้น นราชัย-นันทจันทร์ ตอนเย็น ด้วยความสงสาร เพราะไปรับตังค์ค่าทดสอบวัสดุและค่าป้ายประชาสัมพันธ์เขามาเหมือนช่างคนอื่นๆ เพราะเรามาใหม่ ก็ต้องตามน้ำไปก่อน

แต่เพราะด้วยนิสัยที่เป็นคนไม่มีเล่ห์เหลี่ยม เหมือนเขาจ้างคนอื่น ทำให้กลายเป็นการเกรงใจ สงสารผู้รับจ้างขอเทปูนเย็น ผมจึงตกลงว่าเท แต่ผมก็ออกไปดูจนเทเสร็จ เช้ามาเหมือนว่ามีเรื่องร้องเรียนหรืออะไร แต่ทุกคนทำเป็นแสร้งว่าไม่มีอะไร ได้แต่พูดเหน็บเรา ทั้งที่รู้ว่าผมจะโดนอะไร ผมก็แค่คนคนหนึ่งที่ต้องการเรียนรู้ระบบราชการท้องถิ่น แต่สุดท้าย รู้ว่า ผมปรับตัวเข้ากับระบบทุจริตจนเป็นนิสัยไม่ได้ ผมลาออกวันที่ 31 ตุลาคม มีผล 1 ธันวาคม

603856

ระบบท้องถิ่นไม่รู้เป็นเฉพาะเทศบาล**หรือไม่ เป็นอะไรที่แย่มาก ช่างเหมือนเป็นเครื่องมือสำหรับทำเงินให้กับผู้บริหาร ไม่เฉพาะนักการเมือง ข้าราชการตัวใหญ่ เช่น ผอ.กองช่างก็ตัวดี คอยแต่จะหาเศษหาเลยจากโครงการ กรรมชั่วของพวกเขา เล่ายังไงก็ไม่หมด ขอให้พวกมันทุกคนได้รับผลของการที่มันโกง ทุจริต หาเศษหาเลยจากหน้าที่ ร่างถ้ายังอยู่ดี บริจาคให้กายวิภาคศาสตร์ มข." โดยสรุป เนื้อหาในจดหมายลาตายเป็นการตัดพ้อในการทำงาน โดยผู้ตายตั้งใจจะลาออกอยู่แล้วในวันที่ 1 ธ.ค. 65 แต่ต้องมีงานโครงการเคลียร์ 3-4 งาน ก็เลยตัดสินใจชิงฆ่าตัวตายก่อน

701633

ล่าสุด วันที่ 28 พ.ย. 65 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปที่วัดศรีชมพูภูบูรพาราม เมื่อช่วงบ่ายมีพิธีฌาปนกิจศพ นายภาณุเมศวร์ หนุ่มวิศวกรผู้เสียชีวิต บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า มีบรรดาเพื่อนและคนรู้จัก เดินทางมาร่วมแสดงความเสียใจกันเป็นจำนวนมาก

170453

นางปุ วาสโสหา แม่ของผู้ตาย บอกว่า หลังจากนี้ตนเองจะตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น แม่ก็คงไม่ไปแจ้งความอะไรเกี่ยวกับเรื่องของการทุจริตที่ปรากฏในเนื้อความจดหมายลาตายของลูก แต่หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการตรวจสอบก็ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

759342

ภาพกล้องวงจรปิด ภายในสำนักงานเทศบาลตำบลนากลาง ที่นายภาณุเมศวร์ ทำงานอยู่ พบว่า วันสุดท้ายที่เจ้าตัวเดินทางมาทำงาน คือ วันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวขับรถยนต์กระบะโตโยต้า สีขาว 4 ประตู หมายเลขทะเบียน กค 347 หนองบัวลำภู ขับมาจอดด้านหน้าสำนักงาน ก่อนจะเดินเข้าไปแสกนนิ้วทำงานเป็นครั้งสุดท้าย เวลาประมาณ 08.44 น. จากนั้นเมื่อสแกนนิ้วเสร็จ เจ้าตัวได้เดินไปเขียนเซ็นชื่อบันทึกการทำงาน

827133

จากนั้น ได้เดินออกจากสำนักงานกลับขึ้นรถในเวลา 08.46 น. ขับรถไปจอดบริเวณหน้ากองช่าง ที่ทำงานซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 30 เมตร ซึ่งภาพวงจรปิดชุดนี้เป็นภาพที่นายภาณุเมศวร์เข้ามามางานเป็นวันสุดท้าย

694455

นายทวีศักดิ์ จันทะศรี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนากลาง กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนเองเคยเห็นหน้าวิศวกรหนุ่มคนนี้เพียง 3 ครั้ง ใน 6 เดือนที่เจ้าตัวมาทำงานอยู่ที่นี่ แต่ก็ไม่ได้เคยคุยเรื่องงานกันเลย ยอมรับว่า พอทราบเรื่องก็ตกใจมาก และได้สืบหาข้อมูลเชิงลึกถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ชี้แจงว่าโครงการต่างๆ ที่ดำเนินการก็ทำตามขั้นตอน สำหรับโครงการที่อ้างถึงผู้รับจ้างบริษัทรับเหมาเพียงรายเดียวก็ทำตามขั้นตอนผ่านระบบ e-bidding (การประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์) ซึ่งผู้รับจ้าง ที่ได้งานไปก็เป็นผู้รับจ้างที่มีความพร้อมเรื่องเครื่องจักร บางโครงการราคากลาง 6 แสนบาท ก็ประกวดราคาได้ต่ำกว่าราคากลางเหลือแค่ 4 แสนบาท

988195

ซึ่งตนเองเป็นนายกฯ ก็ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพราะตัวเองก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทรับเหมา ตอนนี้ก็ยังต้องเช่าบ้านอยู่ หากตนเองโกงก็รวยไปนานแล้ว ที่ผ่านมาตนเองก็เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นมาโดยตลอด ถ้าทราบเรื่องที่ผู้ตายเขียนไว้ในจดหมายก่อนหน้านี้ ก็คงจะได้พูดคุยกันและช่วยกันตรวจสอบถึงปัญหา แต่หลังจากนี้ถ้าจะมีการตรวจสอบก็ขอให้เป็นไปตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนตัวก็รู้สึกเสียใจและเสียดายอนาคตของวิศวะหนุ่มคนนี้ ก็อยากจะแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต

545198

นายประยุทธ์ เย็นอารมณ์ ผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลตำบลนากลาง เป็นหัวหน้างานของผู้ตาย บอกว่า ที่ผ่านมาตลอด 6 เดือนที่ผู้ตายมาทำงาน ก็เป็นคนเงียบ ๆ แต่ทำงานดี ก็ไม่รู้ว่ามีปัญหาอะไรกับเพื่อนร่วมงานหรือเปล่า แต่ตอนที่ผู้ตายมาขอลาออกก็ได้พูดคุยว่าเสียดายอนาคต เพราะเป็นคนเก่ง และถามย้ำว่าทำไมถึงขอลาออก แต่ผู้ตายก็บอกว่าถนัดงานทางวิชาการมากกว่า ไม่ถนัดงานภาคสนาม ตนเองจึงไม่ได้เอะใจอะไร ส่วนเนื้อความในจดหมายที่ระบุถึงการทุจริต ผอ.กองช่าง สำหรับระบบราชการก็คงไม่มีอะไรที่เต็ม 100% หากจะมีการตรวจสอบก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ ตนเองก็เห็นด้วยและขอชื่อชมอุดมการณ์ของผู้ตายที่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

639829

นายไพรัตน์ ปัจจะวงษ์ ผอ.กลุ่มงานปราบปรามทุจริตในภาครัฐ 1 ได้ลงพื้นที่ตรวจโครงการถนนที่ผู้ตายเป็นผู้รับผิดชอบก่อนเสียชีวิต ซึ่งจากป้ายพบว่าเป็นโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 4 เมตร ยาว 235 เมตร หนา 0.15 เมตร ครงการตั้งอยู่ในซอยเพชรสุวรรณ 6 หมู่ที่ 9 ต.นากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

นายไพรัตน์ ปัจจะวงษ์ ผอ.กลุ่มงานปราบปรามทุจริตในภาครัฐ 1 เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าถนนดังกล่าวไม่ได้ตรงตามสเปกที่ได้มีการตกลงกันไว้ ซึ่งทราบว่าก่อนหน้านี้ผู้ตายสั่งรื้อถนนบางช่วง และมีการเทปูนใหม่ปะผิวหน้าใหม่ไปหลายจุดตลอดเส้นทาง หลังจากนี้ตนจะขอดูสัญญาย้อนหลังของผู้ควบคุมงานทั้งหมดเพื่อตรวจสอบว่ามีการทุจริตอะไรหรือไม่ เพราะจดหมายลาตายของนายภานุเมศวร์ ถือว่าเป็นหนังสือร้องเรียยฉบับหนึ่ง ตนไม่สามารถนิ่งดูดายได้

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส