พิธีรดน้ำศพ "ลินดา ค้าธัญเจริญ" ด้าน "ตุ๊ก เดือนเต็ม" เผยคำพูดสุดท้ายก่อนจากกัน

28 พ.ย. 65

พิธีรดน้ำ สวดอภิธรรมศพ "ลินดา ค้าธัญเจริญ" ด้านเพื่อนสนิท "ตุ๊ก เดือนเต็ม" เผยคำพูดสุดท้ายก่อนจากกัน

วันที่ 28 พ.ย. 65 ณ วัดพระศรีมหาธาตุ สถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศล สวดอภิธรรมศพ ลินดา ค้าธัญเจริญ ที่เสียชีวิตลงอย่างสงบ เมื่อเช้าของวันอาทิตย์ ที่ 27 พ.ย. ที่ โรงพยาบาลจุฬาฯ ด้วยอาการปอดติดเชื้อ หลังป่วยเข้ารับการรักษาด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 66 ปี

โดยมีก่อนมีพิธีรดน้ำศพ ลินดา ค้าธัญเจริญ เพื่อนสนิทอย่าง ‘ตุ๊ก เดือนเต็ม สาลิตุล’ ที่ดูแลกันมากว่า 18 ปี ได้เผยกับสื่อมวลชนว่า “ปกติเวลานี้ช่วง 1-2 ปีนี้ก็จะมีเข้ารพ.อยู่เรื่อยๆ บางทีก็เข้าไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น ก็ต้องเริ่มใช้เครื่องช่วยหายใจมาเกือบ 2 ปีแล้ว รอบนี้เกิดความดันตก และมีอาการซีด ก็ส่งไปที่โรงพยาบาล ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าเขามีภาวะทางไตสูง แต่โรคมะเร็งเขาไม่ได้เป็นแล้ว ที่กลัวที่สุดก็คือกลัวว่า 7 - 10 ปี มะเร็งจะกลับมา

แต่ก็ปรากฎว่าเขาไม่มีแล้ว ดาเขาเจาะคอ ให้อาหารทางหน้าท้อง เป็นปกติของภาวะผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่ได้ออกกำลังอะไร ก็จะต้องมีภาวะทางไตหรือทางปอด และช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงก็จะมีอาการไอ มีหายใจขัด จะไปโรงพยาบาลเป็นบางครั้ง แต่ครั้งนี้ไม่ได้คิดว่าจะไปนะ เพราะฝ่าฟันกับเขามาหนักกว่านี้

ดาเป็นไตขั้นที่ 5 แล้ว เราก็พูดกันไว้แล้วว่าจากนี้ไปเราจะไม่ปั้ม เราจะไม่ทำอะไรให้เขามาฝืน เรายังคิดว่าอาจจะมีปาฎิหารย์ เมื่อวันที่ 4 พ.ย. เขาก็ทรงๆ แต่ยังลืมตาได้ จนกระทั่งเมื่อวันพฤหัสบดีเริ่มดร็อปลง เราก็ไปหา เขาไม่ค่อยรู้สึกตัว เนื่องจากว่าไตขับถ่ายของเสียไม่ได้ เราก็ไม่สามารถที่จะล้างไตทำอะไรได้ เราก็ปล่อยให้เขาไปแบบสบายๆ คุณหมอพยายามประคับประคอง ก็คือให้ตามอาการ ถ้ามีอาการกระสับกระส่ายก็มีให้มอร์ฟีน

พอเมื่อวันศุกร์ที่ไปเขาก็ยังลืมตา เราก็ยังคิดว่าโอเค แต่คุณหมอก็บอกกับพี่เลี้ยงเขาว่าต้องทำใจไว้ก่อนนะ คุณหมอก็ดีนะ เขาก็จะเรียกพี่เลี้ยงขึ้นไปด้วย ก็เหมือนช่วยบำบัดให้พี่เลี้ยงด้วย เพราะว่าพี่เลี้ยงเขาอยู่ตลอด 24 ชม. มา 15 ปี พี่ดาเป็นมา 18 ปีที่เราดูแล
จนเมื่อวันวานตอน 07.40 น. เขาก็โทรมาบอกว่าเสียแล้ว แต่ในระหว่างนั้นก็จะมีการเตรียมการจองศาลาเผื่อเอาไว้ ทำหลายอย่าง จนได้ที่นี่”

ได้คุยกับลินดาครั้งสุดท้ายวันไหน?

“วันศุกร์บอกทุกอย่างไปหมดเลยแต่ว่าเขาก็ลืมตา เราก็บอกว่าเขาไปให้สบายไปให้สวยงาม เดินทางไปที่ๆ ตัวเอง อโหสิกรรมกันไป เราก็ทำใจมานาน เรารู้สึกว่าการไปของดาในครั้งนี้เป็นการหมดทุกข์จริงๆ เพราะถ้าคุณอยู่อย่างมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ก็จะเรียกว่าหมดบุญ”

18 ปีที่ดูแลกันมาเราเต็มที่มากเพราะเป็นมากกว่าเพื่อนด้วยซ้ำ?

“น่าจะเต็มที่เพราะว่า 18 ปี ไม่มีสักวันที่เราทอดทิ้งกัน มันไม่มีเลยสักวันเดียว เพียงแค่ว่าเราไม่ได้อยู่กับเขาตลอด 24 ชั่วโมง แค่นั้นเอง คนที่อยู่คือเล็ก (พี่เลี้ยง) เราผูกพันด้านจิตใจมากเรื่องอะไรต่ออะไรไม่มีใครรู้หรอกว่าความผูกพันมันเป็นยังไง แต่ว่ามันก็เป็นสัจธรรม เราพูดเสมอว่ามันไม่แน่ เมื่อวานตอน 2 ทุ่มคุณจิ๊ก เนาวรัตน์ มาแต่งหน้าให้ สวยมาก เหมือนคนนอนหลับ”

ช่วงที่ยังรับรู้อยู่เขาได้สั่งเสียอะไรไว้ไหม?

“แกไม่ค่อยพูด หลังๆ แกจะนอนดูแต่ทีวี ถ้าคิดว่าเขาห่วงก็คงห่วงพี่เลี้ยงเขานั่นแหละ อะไรต่ออะไร ก็บอกวันนั้นไปว่าไม่ต้องห่วง ทุกคนต้องดำเนินชีวิตของตัวเองต่อไป เพราะในระหว่างที่เราดูแลลินดาเราก็ซัพพอร์ตเขาทางด้านจิตใจในทุกๆ อย่างกับพี่เลี้ยงเขา เพราะเขาดูแลดาได้ดีมากแล้วดาเขาผูกพันเป็นเหมือนแม่ลูก เพราะฉะนั้นเราก็ขอบคุณที่เลี้ยงที่ 15 ปีไม่เคยทอดทิ้งดาเลย”

ยากไหมกับการที่ให้เขาไปสบาย แต่เรายังรู้สึกว่าจะมีปาฏิหารย์เหมือนทุกครั้ง?

“มันเป็นค้านกันในจิตใจ ในจิตใจเราอยากให้เกิดปาฏิหารย์แต่เราก็มาฉุกคิดว่าเราเห็นแก่ตัวไปไหม กับการที่เราจะขอปาฏิหารย์ ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขออะไรเพื่อให้เขาอยู่ แต่เขาไม่ได้อยู่เหมือนเรา เขาไม่ได้อยู่แบบคนที่จะเดินได้ กินได้ หรืออะไรได้ เพราะฉะนั้นเมื่อมีปาฏิหารย์ก็หมายความว่าเขาต้องอยู่แบบทุกข์ทรมานต่อไป มันก็ค้าน ใจเราอยากให้มีปาฏิหารย์ แต่อีกใจเราก็คิดว่าปาฏิหารย์คือความสุขของเราที่เห็นเพื่อนยังอยู่ แต่เพื่อนก็อยู่บนความทุกข์ในความพิการ ในความเจ็บปวด ท้ายที่สุดก็คือต้องทำใจ ทำใจมาได้ระยะนึงแล้ว พูดกับเขาตลอดเวลา พูดกับพี่เลี้ยงว่าปล่อยนะ ให้เขาไป ให้เขาสงบ อย่าเห็นแก่ตัวกัน

คือถ้าเราขอพระ ขอปาฏิหารย์ก็เท่ากับเรายื้อเพื่อเห็นลมหายใจเขา เห็นร่างกายเขาอยู่ แต่ว่าเราไม่รู้ว่าเขาคิดอะไร เขาอาจจะอยากไปก็ได้ เพราะคนเรานอนอยู่เฉยๆ ไม่มีสิทธิ์ที่จะทำอะไรเลย กินไม่ได้ อะไรไม่ได้ ทุกสิ่งทุกอย่าง เราเลยมีความรู้สึกว่าเลิกเห็นแก่ตัวกันดีไหม ให้เขาไป เขาจะได้ไปสู่โลกใหม่ แต่ว่าก็คิดว่าหมดเวลาสำหรับเขาจริงๆ เขาถึงได้ไปอย่างสงบแบบนี้ เพราะว่าก็ดร็อปลงมาเรื่อยๆ ไม่มีอาการเจ็บปวดทรมานอะไรทั้งสิ้น ก็ไปสบาย ชีพจรตกลงๆ จนกระทั่งหยุด หมอก็บอกตอนนั้นเวลาประมาณ 07.40 น. (27 พ.ย.65) หมอบอกว่าไปแล้วนะ เขาไปแล้วนะ เราก็จัดเตรียมเสื้อป้า เปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วก็เช็ดตัว แต่งหน้าให้เขา”

จากนั้นเวลา 17.30 น. มีพิธีสวดอธิธรรมศพ ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า มี เพื่อนในวงการบันเทิง อาทิ นัดดา วิยกาญจน์, นวลปราง ตรีชิต , อุ้ย สุธิตา เกตานนท์ สีดา พัวพิมล และ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ร่วมไว้อาลัย

สำหรับพิธีสวดอภิธรรมศพ นางลินดา ค้าธัญเจริญ จัดขึ้นทั้งหมด 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 - 30 พ.ย. เวลา 18.00 น. ที่ ศาลา 3 วัดพระศรีมหาธาตุ และ วันที่ 1 ธ.ค. จะมีพิธีฌาปนกิจ ที่ เมรุ 1 ในเวลา 16.00 น. ตามลำดับ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส