“อนุทิน” ย้ำไม่เอา “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด ขอดำเนินการถูกกฎหมาย

28 พ.ย. 65

“อนุทิน” ประชุม “ภาคอุตสาหกรรมกัญชา” ย้ำไม่กลับไปเป็นยาเสพติด ขอดำเนินการถูกกฎหมาย มั่นใจเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่

วันที่ 28 พ.ย. 65 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารฯ ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการสมาคมอุตสาหกรรมพืชกันชงและกัญชา โดยระหว่างการประชุม นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ทุกท่านเป็นห่วงกันคือเรื่องของการเมือง แต่ไม่มีปัญหา เพราะกระทรวงสาธารณสุข เราทำทุกอย่างรอบคอบ ดำเนินการมาอย่างถูกต้อง ปลดล็อกมาแล้ว ก็ออกประกาศมาควบคุม พ.ร.บ.ยังไม่ผ่าน ก็มีประกาศมารองรับ กับเรื่อง พ.ร.บ.ตอนแรกคิดว่าไม่มีปัญหา เพราะผ่านวาระแรก ด้วยคะแนนท่วมท้น นั่นแปลว่า ส.ส.แทบทุกพรรค เห็นตรงกันว่าควรมีกฎหมายมาดูแลการใช้ จากนั้นได้ตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาเพื่อปรับปรุงร่างฯ ให้ดีขึ้น ซึ่งคณะกรรมาธิการก็มาจากทุกพรรค แต่เมื่อเข้าสภา บางพรรคกลับไม่เห็นด้วย ไม่ยอมให้พิจารณาเลย ขอย้ำว่าในร่างกฎหมาย ไม่ได้บอกให้ไปใช้เพื่อนันทนาการ เรามุ่งใช้ทางการแพทย์ และเศรษฐกิจ

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เรื่อง พ.ร.บ.กัญชา อาจทำให้ท่านไม่สบายใจ แต่ทุกท่านที่มาอยู่ตรงนี้ ตนมั่นใจว่าทำถูกกฎหมาย เรามีเงื่อนไข เช่น ทำเป็นผลัตภัณฑ์ขึ้นชั้นวางจำหน่าย ต้องขอ อย. เป็นต้น ถ้าท่าน จะปลูกเป็นไร่ เป็นวิสาหกิจชุมชน ท่านก็มาขึ้นทะเบียนกับกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ซึ่งมอบอำนาจให้ สำนักงาน สสจ. ทั่วประเทศ ช่วยกันอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เราสนับสนุนให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจอยู่แล้ว แต่ต้องทำตามที่กำหนด และเชื่อว่าที่เรากำหนด ท่านที่มาหารือกันวันนี้ ทำแล้วทั้งนั้น เมื่อมีเจตนารมย์ที่ดี ไม่ได้มีความประสงค์ จะไปสร้างอันตรายกับสังคม เพียงทำให้ถูกต้อง ท่านไม่ต้องกังวลเลย

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ภาคผู้ประกอบการ เสียงของท่านมีความหมาย เพราะฝั่งรัฐบาล ข้าราชการที่ผลักดันนโยบาย ฝ่ายการเมืองที่สู้ เขาสู้เต้มที่ ล่าสุดมีการประชุมวิปรัฐบาล มติของที่ประชุมชัดเจนให้ลงมติตามเสียงข้างมากของคณะกรรมาธิการกัญชา คือผลักดันเข้าสภา ขอให้ยอมรับกัน แต่ถ้ามีการเบี้ยว มันไม่เกี่ยวกับท่าน เพราะมันมีกฎหมายใช้อยู่แล้ว คนที่เดือดร้อนไม่ใช่พวกท่าน แต่เป็นเจ้าหน้าที่ที่ทำงานยุ่งยากขึ้นบ้าง แทนที่จะแจ้งตำรวจได้เลย ก็ต้องมาแจ้งทางกระทรวงสาธารณสุขก่อนให้ไปแจ้งตำรวจต่อ สรุปว่าเรื่อง พ.ร.บ.มันไม่กระทบกับผู้ประกอบการที่ทำถูกกฎหมาย

“เรื่องกลับไปเป็นยาเสพติด เชื่อว่าท่านก็กังวลในเรื่องนี้ ขอย้ำว่าถ้าทำได้ มันกลับไปเป็นยาเสพติดแล้ว ซึ่งการประชุมคณะกรรมการป.ป.ส. ท่านประธานในที่ประชุม ก็บอกว่ามันกลับไม่ได้” นายอนุทิน กล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส