'ซูปเปอร์โพล' เผยคนส่วนใหญ่ตำหนิ "ชัชชาติ" ปล่อยม็อบป่วนเอเปค

26 พ.ย. 65

'ซูปเปอร์โพล' เผย ปชช. 95.3% เห็นว่าม็อบป่วนเอเปคผิดกฎหมายทำเสียภาพลักษณ์ประเทศ ชี้คนส่วนตำหนิ "ชัชชาติ" ปล่อยปะละเลย

 

วันที่ 26 ..นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่องเบื้องหลังม็อบ ช่วงประชุม เอเปคจากประชาชน 1,448 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 23 - 25 .. 65

เมื่อถามถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดประชุมเอเปค 2022 พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.4 ระบุมีประโยชน์มากถึงมากที่สุดต่อประเทศชาติและประชาชน ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังวิกฤตโควิด-19 ขณะที่ร้อยละ 17.7 ระบุมีประโยชน์ปานกลาง และร้อยละ 3.9 ระบุว่ามีประโยชน์น้อยถึงไม่มีเลย

ส่วนความคิดเห็นของประชาชนต่อเบื้องหลัง ม็อบ ช่วงประชุมเอเปค 2022 พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.9 พอใจการทำงานของตำรวจ ในการควบคุมการชุมนุมช่วงการประชุมเอเปค โดยระบุว่า ทำดีกว่าหลายประเทศที่พัฒนาแล้วเช่น สหรัฐอเมริกา และชาติยุโรปตะวันตก ที่มีการยิงผู้ชุมนุมจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสหลายราย นอกจากนี้ ยังพบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.2 มองว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ควรได้รับการตำหนิ ที่ละเลยหน้าที่ในการควบคุมห้ามปรามม็อบ

ขณะที่ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.3 ระบุ การชุมนุมช่วงประชุมเอเปคครั้งนี้ ผิดกฎหมาย ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง ทำภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย เหมือนเคยเกิดขึ้นในพัทยา เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว , ร้อยละ 94.2 เชื่อว่า มีกลุ่มการเมือง พรรคการเมืองไทย อยู่เบื้องหลังเหตุรุนแรงในภาคใต้ ท้าทายอำนาจรัฐช่วงประเทศไทยจัดประชุมเอเปค , ร้อยละ 93.8 เชื่อว่า มีกลุ่มการเมือง พรรคการเมืองไทย อยู่เบื้องหลังม็อบช่วงประชุมเอเปค , ร้อยละ 93.4 ระบุ การชุมนุมทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั่วไป

ผลสำรวจยังพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 85.3 พอใจมากถึงมากที่สุด ต่อการทำงานของรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในการเปิดประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ และจัดประชุมเอเปค ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน ในขณะที่ร้อยละ 9.3 พอใจปานกลาง และร้อยละ 5.4 พอใจน้อยถึงไม่พอใจเลย

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ เห็นว่าการประชุมเอเปคเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน สามารถฟื้นความเชื่อมั่นและเป็นโอกาสในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19 การจัดประชุมเอเปคจึงเป็นสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นฟูความเชื่อมั่น และการนำเสนอภาพลักษณ์ ศักยภาพ รวมถึงความพร้อมของประเทศ แต่มีความกังวลทุกครั้งเมื่อประเทศไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานใหญ จากภาพจำในอดีตที่มีการล้มการประชุมที่พัทยา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส