รู้จัก “ลุงพีชเมคเกอร์” กันเถอะ เครื่องบินรบ ยุค 70’s ที่ยังคงมีลมหายใจ

26 พ.ย. 65

มารู้จัก “ลุงพีชเมคเกอร์” กันเถอะ!

เครื่องบินรบ ยุค 70’s ที่ยังคงมีลมหายใจ

 

เพิ่งอายุครบ 50 ปีไปหมาดๆ สำหรับ  “เอยู 23 พีชเมคเกอร์” หรือชื่อเต็มเป็นทางการว่า “เครื่องบินโจมตีธุรการแบบที่ 2 (บ.จธ.2)”  ที่ตอนนี้รับราชการสังกัดอยู่ฝูงบิน 501 กองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยกองทัพอากาศ และ “บิ๊กตุ๊ด” พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. เพิ่งเป็นประธานจัดงานครบรอบระลึกถึงการปฏิบัติภารกิจอันเป็นคุณประโยชน์ของกองทัพอากาศ

 

จากนี้ขอเรียกสั้นๆว่า “ลุงพีชเมคเกอร์”  ก็แล้วกันนะคะ

หน้าตาของลุงเขา ด้านหน้าเป็นฉลาม ที่มีสายตาดุดันและอ้าปากโชว์เขี้ยวฟันแหลมคม จนเป็นที่สะดุดตา

 01

07

แรกเริ่มเดิมที “ลุงพีชเมคเกอร์” เป็นเครื่องบินดัดแปลง มีพื้นฐานจากเครื่องบินพลเรือน คือ “ปิลาตุส พีซี 6” ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และเป็นเครื่องบินที่เดิมกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาจัดหามาประจำการในกองทัพของเขา เพื่อใช้ในภารกิจ ปราบปรามผู้ก่อการร้าย ปฏิบัติการทางจิตวิทยา โจมตีภาคพื้นขนาดเบา ขนส่งลำเลียงจู่โจมทางยุทธวิธี มีขีดความสามารถในการขึ้น -ลง ระยะสั้น โดยเฉพาะการขนส่งขึ้นลงในสนามบินฉุกเฉินเร่งด่วน

 

ในสมัยสงครามเวียดนามนานนมมาโน้น  กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาได้นำ  “ลุงพีชเมคเกอร์”   เข้าบินทดสอบการปฏิบัติการโดยใช้ในภารกิจ โปรยใบปลิว กระจายข่าว ลำเลียงขนาดเบา โจมตีภาคพื้นด้วยปืนกลเบา ปล่อยแฟร์ พลุในเวลากลางคืน ธุรการ ทิ้งระเบิด โจมตีด้วยจรวด ชี้เป้า ซึ่งผลการทดสอบมีความพึงพอใจในระดับหนึ่ง

 

ต่อมารัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้มอบ  “ลุงพีชเมคเกอร์”   ให้รัฐบาลไทย ตั้งแต่ปี 2515 จำนวน 33 ลำ เพื่อใช้ในภารกิจทางทหารและปราบปรามผู้ก่อการร้าย ซึ่งกองทัพอากาศไทย เป็นกองทัพอากาศเดียวในโลกที่มีเครื่องบินแบบนี้ และชนิดนี้ประจำการอยู่ และตอนนี้ยังทำการบินอยู่จนถึงปัจจุบัน

 02

05

06

09

แม้จะอายุอานามจะปาไป 50 ปีแล้ว แต่กองทัพอากาศไทยไม่ทอดทิ้ง  “ลุงพีชเมคเกอร์”  ทำการยกเครื่องศัลยกรรมชุดใหญ่ ปรับโฉมปรุงแต่งระบบภายในใหม่  ให้มีขีดความสามารถทันสมัย ตามยุค 5 จี อัพเกรดระบบ avionic ตอบสนองภารกิจป้องกันประเทศ และช่วยเหลือประชาชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

ตอนนี้เรามีเครื่อง “ลุงพีชเมคเกอร์”  ประจำการในฝูงบิน 501 กองบิน 5 จำนวน 12 ลำ นำไปปรับโฉมใหม่เสร็จแล้ว 8 ลำ เหลือ 4 ลำ  คาดว่าจะเสร็จครบทั้งหมดในเดือน ก.ย. 66

 862353

12

11

 

หน้าที่หลักๆของ  “ลุงพีชเมคเกอร์” คือใช้ในภารกิจฝนหลวง บินลาดตระเวน ถ่ายภาพทางอากาศ การปฏิบัติการจิตวิทยา การบรรเทาสาธารณภัย เป็นโทรโข่งแจ้งข่าวสารจากบนฟ้าถึงหลังคาบ้านประชาชน  แม้โครงสร้างบอดี้ลุงเขาจะเหมือนเดิม แต่ระบบภายในยกเครื่องเนียนกริ๊บ จากระบบ Analog เป็นระบบ Digital สุดปัง ใช้เทคโนโลยีที่มีเครือข่ายเป็นศูนย์กลาง ปรับปรุงระบบอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องวัดประกอบการบิน เครื่องช่วยเดินอากาศ ระบบวิทยุสื่อสาร เพื่อให้เป็นไปตามระบบมาตรฐานการบินทั่วไป

 

หลังจากปรับปรุงครั้งนี้แล้ว “บิ๊กตุ๊ด” พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. คาดว่า “ลุงพีชเมคเกอร์” จะสามารถปฏิบัติภารกิจกองทัพอากาศได้อีกถึง 15 ปีเลยทีเดียว

 

512937

112539144421929266

advertisement

ข่าวยอดนิยม