รอสหรัฐฯ ส่งสัญญาณขายเครื่องบิน F-35 A  คาดประมาณต้นปี 66 รู้ผล   

24 พ.ย. 65

 

ผบ.ทอ. เผยอยู่ระหว่างรอสหรัฐฯส่งสัญญาณขายเครื่องบิน F-35 A  ให้ คาดประมาณต้นปี 66 รู้ผล เหตุต้องปลดประจำการเครื่องบิน F-16

วันที่ 24 พ.ย. ที่กองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์  พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่โจมตี F-35 A ที่กองทัพอากาศได้เสนอความต้องการ ไปยังสหรัฐฯ แล้วว่า  กองทัพอากาศยืนยันความต้องการในการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตี มาทดแทนเครื่องบินขับไล่ F-16 ที่เราใช้กันมานานมาก มันใกล้เวลาที่จะปลดประจำการแล้ว

“เครื่องบินรบ ที่เป็นเครื่องบินขับไล่ ยืดอายุการใช้งานไม่ได้นานมากนัก เช่น เครื่องบินขับไล่ F-16 ก็จะปลดประจำการในอีกไม่กี่ปี  ซึ่งกองทัพอากาศได้เสนอความต้องการซื้อเครื่องบินขับไล่โจมตี F-35 A ขณะนี้รอสหรัฐฯ ให้คำตอบ คาดว่าประมาณเดือน ม.ค-ก.ค. 66จะทราบผล ทั้งนี้เครื่องบินขับไล่โจมตี F-35 A จำนวน 1 เครื่องจะเท่ากับเครื่องบินขับไล่ F-16 ถึง 3 เครื่องเลย ถือว่า คุ้มค่า” ผบ.ทอ. กล่าว

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลสหรัฐฯไม่ขายเครื่องบินขับไล่โจมตี F-35 A ให้ กองทัพอากาศไทยมีแผนสำรองหรือไม่ว่าจะจัดหาเครื่องบินใดทดแทน ผบ.ทอ. กล่าวว่า ยังไม่มีแผนสำรอง แต่หากมีสัญญาณอย่างใดอย่างหนึ่ง เราก็จะพิจารณา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม