สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอลฯ ยื่น กสทช. วินิจฉัยแบ่งช่องถ่ายสดฟุตบอลโลก

20 พ.ย. 65

สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอลฯ จ่อยื่น กสทช. วินิจฉัย กกท. จันทร์นี้ ปมแบ่งช่องถ่ายสดฟุตบอลโลกไม่เป็นธรรม พร้อมน้อมรับผลพิจารณา

วันที่ 20 พ.ย. 65 นายเดียว วรตั้งตระกูล เลขานุการ สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล  (ประเทศไทย) เปิดเผยถึงผลการประชุมเงื่อนไขถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ว่า  เป็นการประชุมที่จบแบบยังไม่จบ โดยสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอลฯขอสงวนสิทธิ์ ยังไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขการถ่ายทอดสดของ กกท. ทั้งหมด แต่เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้ที่จะรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก เบื้องต้นจึงยอมจับสลากแบ่งคู่ถ่ายทอดสดไปก่อน เพื่อให้การถ่ายทอดสดเดินหน้า

นายเดียว กล่าวต่อว่า ซึ่งตามหลักการแล้ว เงินจาก กทปส. 600 ล้านบาท  ผ่านไปยัง กสทช.ให้เป็นค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 64 คู่  โดยมติ กสทช.ต้องให้เกิดการเผยแพร่อย่างเท่าเทียม และทั่วถึงผ่านทีวีดิจิตอลทั้งหมด หากคิดเป็นสัดส่วนตามค่าลิขสิทธิ์รวมจำนวน 1,400 ล้านบาท เงินจาก กทปส.ที่จ่ายไป 600 ล้านบาท  เท่ากับสิทธิ์ที่ดิจิตอลควรได้รับคือ 40 %  จากลิขสิทธิ์ถ่ายทอด 64 คู่

นายเดียว กล่าวอีกว่า ข้อต่อมา กกท. นำไปหาผู้สนับสนุนเพิ่มเติม ปรากฎว่ามีช่องหนึ่ง จ่ายให้ 300 ล้านบาท แต่มีข้อเสนอคือ เป็น exclusive สามารถเลือกแมตช์ได้ก่อน และสามารถเสนอได้ทุกช่องทางที่มี คำถาม คือ จ่ายเพียง 300 ล้านบาท แต่ได้รับสิทธิ์พิเศษมากกว่า กทปส.ที่จ่าย 600 ล้านบาท หลักการนี้ถูกต้องแล้วหรือไม่   สะท้อนว่าการกระทำเช่นนี้ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของมติ กสทช. ที่ให้มีการเผยแพร่อย่างเท่าเทียม อย่างไรก็ตามได้มีการสอบถามในที่ประชุมแล้วว่า การกระทำของ กกท.ที่ให้สิทธิ์พิเศษกับช่องหนึ่งเช่นนี้ถูกต้องแล้วหรือไม่ แต่กลับไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด ดังนั้นในวันที่ 21 พ.ย. นี้ สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอลฯ จะไปยื่นหนังสือกับ กสทช.เพื่อให้วินิจฉัยการดำเนินการของ กกท.ว่าผิดไปจากเจตนารมณ์ของมติ กสทช.หรือไม่  ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรทางสมาคมฯพร้อมน้อมรับ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม