"อนุทิน" ลั่นหากอยากมี กม.ควบคุมต้องผ่าน พ.ร.บ.กัญชา

19 พ.ย. 65

"เสี่ยหนู" กร้าวหากถูกคว่ำร่าง ...กัญชา ครั้งหน้าต้องเลือก 'ภูมิใจไทย' ย้ำไม่ถอนตัวพรรคร่วม

วันที่ 19 ..นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงเรื่อง ...กัญชา กัญชง ที่สภาบรรจุไว้ในวาระพิจารณา ว่าพร้อมจะรับฟังความเห็นของ .. ซึ่งครั้งนี้แตกต่างจากครั้งที่แล้ว เพราะครั้งที่แล้วไม่ให้นำเข้าสภาคือโหวตคว่ำ เชื่อว่าคณะกรรมาธิการที่ร่าง ...จะต้องรับฟัง  ไม่ว่าจะอยู่ฝั่งไหนก็ตาม หากอภิปรายแล้วมีเหตุผล มีประโยชน์ เป็นสิ่งที่ควรกระทำ มั่นใจคณะกรรมาธิการพร้อมจะปรับปรุง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าหากร่าง ...ดังกล่าวไม่ผ่านจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทินตอบว่าต้องเอาประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก ซึ่งประชาชนไม่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะมี ...กัญชาฯ หรือไม่ เพียงแต่วันนี้เราใช้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข โดยใช้กฎหมายต่างๆ ที่มีของกระทรวงสาธารณสุข ปัญหาคือความยุ่งยากของเจ้าหน้าที่ภาครัฐเท่านั้นเอง ซึ่งถ้าไม่มี ... นี้  หากประชาชนทำผิด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะต้องไปแจ้งความ ตำรวจจึงจะสามารถดำเนินคดีได้ สิ่งที่ดีที่สุดจึงควรมีกฎหมาย ซึ่งถ้าห่วงว่าจะมีการนำไปใช้ในทางผิดกฎหมายก็ต้องมีกฎหมายไว้ควบคุม

ในส่วนความจำเป็นที่จะต้องพูดคุยกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์เรื่องนี้ก่อนพิจารณาร่าง ... ฉบับนี้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าเราใช้เหตุผล ซึ่งใน กมธ.ก็มี ..ทุกพรรคอยู่แล้ว ทุกคนก็ให้ความเห็น และทำเป็นเอกสาร ดีที่สุดคือรอฟังการอภิปรายที่จะมีการพิจารณา ซึ่งร่างฉบับปรับปรุงมี 95 มาตรา

เมื่อถามว่าในวันประชุม ครม. จะคุยกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าเมื่อวานก็เจอนายจุรินทร์ ยืนติดกันในงานประชุมเอเปค  มาเจอกันในฐานะ ครม. เรื่องสภาเป็นหน้าที่ของ .. และไม่จำเป็นต้องให้ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐมาคุยในฐานะผู้จัดการพรรคร่วมรัฐบาล เพราะกฎหมายนี้มีประโยชน์กับประชาชน ตัวแทนปวงชนชาวไทย ควรจะพิจารณา ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

นายอนุทินย้ำว่าร่าง ... กัญชา กัญชง ผ่านวาระแรกด้วยเสียงท่วมท้น ซึ่งเสนอโดยพรรคภูมิใจไทยพรรคเดียว  แล้วตั้ง กมธ.มีตัวแทนจากทุกพรรค ดังนั้นโดยตรรกะต้องผ่านความเห็นชอบ แต่ไม่มีอะไรร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งถ้ากฎหมายไม่ผ่าน ไม่ได้หมายความว่าประชาชนที่ทำธุรกิจจากกัญชา กัญชงจะทำอะไรไม่ได้ ยังทำได้ตามปกติ  ซึ่งถ้าไม่ผ่าน พรรคภูมิใจไทยจะไปบอกกับประชาชนว่าหากอยากให้ผ่านการเลือกตั้งครั้งหน้าต้องเลือกพรรคภูมิใจไทย

ส่วนหากไม่ผ่านจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทินถามบอกว่าถอนตัวไปแล้วได้อะไรขึ้นมา ใครจะต่อสู้ให้ประชาชน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม