“ชัชชาติ”ไม่ให้ม็อบค้างคืน‘ลานคนเมือง’ชี้หากนอกพื้นที่เป็นหน้าที่ ตร.

16 พ.ย. 65

“ชัชชาติ” ย้ำไม่ให้ม็อบค้างคืน ‘ลานคนเมือง’ ชี้หากออกนอกพื้นที่เป็นหน้าที่ของตำรวจ กทม.รับผิดชอบไม่ได้

 

วันที่ 16 พ.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการชุมนุมบริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร ระหว่างวันที่ 16-18 พ.ย.นี้ ว่า ได้กำชับและประสานผู้เกี่ยวข้องในรายละเอียดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง สำหรับการชุมนุมบริเวณลานคนเมืองไม่ได้มีนโยบายให้พักค้าง ให้เป็นไปตามประกาศที่กำหนดไว้ โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี และ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคง เป็นผู้ดูแล ที่ผ่านมาได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอด ทุกคนสามารถแสดงออกได้ตามหลักประชาธิปไตย ทางตำรวจก็ร้องขอให้เปิดพื้นที่ตรงนี้ไว้ อย่างน้อยให้ประชาชนได้มีพื้นที่แสดงออก ไม่ต้องลงบนถนน หรือกระทบกับการเดินทาง

“เมื่อคืนมีการพูดคุยถึงเที่ยงคืน ตีหนึ่ง ประสานเรื่องรายละเอียดต่างๆ ซึ่งทาง กทม.ไม่ได้อนุญาตให้มีการพักค้างคืน..ทุกคนสามารถแสดงออกได้ตามระบอบประชาธิปไตย อย่าไปกังวล ผมว่าทุกประเทศเข้าใจหมดเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องที่สวยงามด้วยซ้ำ ถ้าเกิดเราไม่แสดงออกรุนแรง พยายามช่วยกัน คุยกัน” นายชัชชาติกล่าว

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีหากผู้ชุมนุมมีการเคลื่อนตัวออกจากพื้นที่นี้ ก็จะอยู่นอกเหนือการควบคุมของ กทม. ซึ่ง กทม.จะดูแลเฉพาะพื้นที่ที่กำหนดไว้ เมื่อไหร่ที่กลุ่มผู้ชุมนุมขยับออกจากพื้นที่นี้ ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง เพราะ กทม.ไม่ได้มีอำนาจเรื่องการชุมนุม กทม.เพียงกำหนดพื้นที่ไว้ให้มีการแสดงออกทางความคิดเห็น และที่ผ่านมาการชุมนุมบริเวณนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ให้เกียรติซึ่งกันและกัน มันอยู่ที่ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน”

“เราให้เกียรติซึ่งกันและกัน มันอยู่ที่ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ก็มีการตกลงกันว่าจะอยู่ตรงไหนแค่ไหน เมื่อก้าวเท้าออกจากนี้ไป เรารับผิดชอบไม่ได้แล้ว ซึ่งตำรวจเขาก็ดูอยู่” นายชัชชาติกล่าว

ด้าน พล.ต.อ.อดิศร์กล่าวว่า กทม.ไม่อนุญาตให้ปักหลักชุมนุมค้างคืน หากจะค้างคืน กทม.คงไม่สามารถผลักดันให้ออกนอกพื้นที่ได้ เงื่อนไขคือ ต้องชุมนุมโดยสงบ จะออกจากพื้นที่ต้องบอกทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีมาตรการรักษาความปลอดภัยไม่ให้บุคคลภายนอกเข้ามาก่อความไม่สงบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม