เจรจาขอ “ออสเตรีย” ช่วยหนุน “ภูเก็ต” เป็นเจ้าภาพ Specialize Expo 2028

15 พ.ย. 65

 

“จุรินทร์”เจรจา รมต.เศรษฐกิจออสเตรีย ช่วยหนุนภูเก็ตเป็นเจ้าภาพ Specialize Expo 2028 ก่อนร่วมลงนาม MOU 10 สาขา เพิ่มมูลค่าการค้า 2 ประเทศ 

วันที่ 15 พ.ย. 65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการหารือกับนายมาร์ทิน ค็อคเค่อร์ รมว.แรงงานและเศรษฐกิจของออสเตรีย ก่อนการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะทํางานร่วมด้านความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทย-ออสเตรีย ใน 10 สาขา เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า ได้มีโอกาสลงนาม MOU เพื่อจัดตั้งคณะทำงานร่วมด้านความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทยกับออสเตรียเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์  ความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างไทยกับออสเตรียมีมาถึง 153 ปีแล้ว แต่ด้านการค้า และเศรษฐกิจที่เป็นรูปธรรมยังไม่เกิดขึ้น

 

667013

 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ตัวเลขการค้า ปีที่แล้วมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับออสเตรีย รวมกัน 736 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 23,500 ล้านบาท ก่อนการลงนามตนได้หยิบยกประเด็นหารือหลายประเด็น อาทิ ขอให้ช่วยสนับสนุนประเทศไทยในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัด  Specialize Expo 2028 ที่ จ.ภูเก็ต โดยหัวใจสำคัญของการจัดงานคือ การใช้พื้นที่พัฒนาสู่ศูนย์กลางด้านสุขภาพครบวงจร เพื่อนำเสนอภูเก็ต ในฐานะจุดหมายปลายทางสุขภาพชั้นนำของโลก และส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ไทยมีศักยภาพ ซึ่งจะจัดให้มีการเลือกประเทศเจ้าภาพจัดงานดังกล่าวในเดือนมิ.ย. 66 อีกทั้งขอให้ออสเตรียช่วยสนับสนุน FTA ระหว่างไทยกับอียู เพราะออสเตรียเป็นสมาชิกอียู ประเด็นที่สาม ตนถือโอกาสเชิญชวนนักลงทุนจากออสเตรียมาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะชิ้นส่วนยานยนต์ และยานยนต์ไฟฟ้าอีวี ในส่วนของการทำแบตเตอรี่และสถานีชาร์จ นอกจากนั้นได้เชิญให้ออสเตรียร่วมงานการแสดงสินค้าสำคัญของไทย เช่น งาน STYLE Bangkok 2023 งาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2023 ซึ่งเกี่ยวกับอาหารและงาน Bangkok Gem & Jewelry Fair งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น โดยท่านรัฐมนตรีตอบรับว่าจะนำไปพิจารณา

 

temp_c02119d75c1ac4772eea5c41

 

“ออสเตรียสนใจมาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันนี้ออสเตรียลงทุนอยู่ในประเทศไทยประมาณ 35,000 ล้านบาท ก่อให้เกิดการจ้างงานประมาณ 12,000 คน และสนใจการลงทุนด้านการผลิตอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับไอที นอกจากนั้นสนใจลงทุนเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการกำจัดขยะ เพื่อนำไปสู่สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” นายจุรินทร์ กล่าว

 

s__83230767

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม