ป.ป.ช. ชี้มูล “ชนม์สวัสดิ์” พร้อมพวก เบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้วัดมิชอบ  

14 พ.ย. 65

ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด “ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม”  พร้อมพวกร่วมกันอนุมัติเบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้จ.สมุทรปราการ ปีงบฯ 54 - 56 โดยมิชอบ

วันที่ 14 พ.ย. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้รับเรื่องร้องเรียนกล่าวหานายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ กับพวกรวม 11 ราย ร่วมกันพิจารณาและอนุมัติเบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้กับวัดในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ เมื่อปีงบประมาณ 2554 - 2556 โดยมิชอบ ซึ่งต่อมาคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน เพื่อดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงในเรื่องกล่าวหาดังกล่าวนั้น จากการไต่สวนพบว่า นายชนม์สวัสดิ์กับพวก ได้อนุมัติเบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้กับวัดในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ระหว่างปีงบประมาณ 2554 – 2556 รวมจำนวน 68 โครงการ เป็นเงิน 836,129,125 บาท ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้กับวัดในพื้นที่ จ.สมุทรปราการช่วงเวลาดังกล่าว จำนวน 20 โครงการ วงเงินงบประมาณ 338,753,750 บาท

s__18039027

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ปรากฏข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า มีการประสานงานติดต่อกับวัดที่ขอรับเงินอุดหนุน โดยที่ไม่ทำการตรวจสอบรายละเอียดโครงการ รายละเอียดแบบแปลน และประมาณราคาก่อสร้างซ่อมแซมศาสนสถานว่ามีความถูกต้องเหมาะสมกับงบประมาณที่ขอมาหรือไม่ โดยนายชนม์สวัสดิ์กับพวก กลับไม่ตรวจสอบติดตามการใช้จ่ายเงินอุดหนุน และการดำเนินงานในแต่ละโครงการว่าได้ดำเนินการเป็นไปตามแบบแปลนและประมาณการราคา คุ้มค่าและเหมาะสมกับงบประมาณที่อุดหนุนหรือไม่ การดำเนินโครงการแล้วเสร็จเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการหรือไม่ ซึ่งปรากฏข้อเท็จจริงว่า ทุกโครงการมีปัญหาจากการก่อสร้าง อันเกิดจากผู้รับจ้างไม่ปฏิบัติตามสัญญา มีการจ้างช่วง ทิ้งงาน อีกทั้งการก่อสร้างไม่ตรงตามแบบแปลน รายการปริมาณงานและประมาณการราคา เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อราชการ

s__18039031

นายนิวัติไชย กล่าวต่อว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาสำนวนการไต่สวนแล้ว มีมติว่า การกระทำของนายชนม์สวัสดิ์ กับพวก มีมูลเป็นการละเลยไม่ปฏิบัติการตามอำนาจหน้าที่หรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ หรือประพฤติตนฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน ตามพ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 และมีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 และมาตรา 157

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม