“อนุทิน” เปิดใจสู้ไม่ถอย ไม่ผ่านกฎหมายกัญชา สมัยหน้าเสนอใหม่  

13 พ.ย. 65

“อนุทิน” แจงยิบ ยืนยัน “สู้ไม่ถอย” ปมกฎหมายกัญชา หากสภาฯ ไม่ผ่าน สมัยหน้าเสนอใหม่ งงหลายพรรคการเมืองทำตัวย้อนแย้ง

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นคำร้องเพื่อถอนประกาศการถอดกัญชาจากความเป็นยาเสพติดว่า ยอมรับว่าความหวั่นไหวเคยมี แต่ไม่ใช่ช่วงนี้ มันเกิดขึ้นช่วงแรกๆ ด้วยความที่เราศึกษาเกี่ยวกับกัญชาระหว่างทำนโยบายมานานหลายปี เราลืมไปว่ามีคนบางส่วน เขาไม่ได้มาอัพเดทข้อมูลความรู้เหมือนกับเรา พอมีประกาศปลดล็อคกัญชาปุ๊บ เขาตกใจ ตนเก็ตกใจที่เขาตกใจ แล้วก็ค่อยๆมาตกผลึกว่า เขายังติดอยู่กับความเข้าใจเดิมว่ากัญชาเป็นยาเสพติด แล้วภาพในหัวมันจะไม่ต่างกับยาบ้า ในขณะที่เราขลุกอยู่กับแพทย์ที่ใช้กัญชารักษาคนมาหลายปี เราได้ฟังการนำเสนองานวิจัยและสถิติต่างๆจากต่างประเทศ เราได้รู้ว่ากัญชาไม่ได้ติดง่าย เมื่อเทียบกับเหล้าบุหรี่ ไม่เคยทำให้ใครตาย แต่กัญชามีประโยชน์มหาศาล ทำผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง เป็นโอกาสทางเศรษฐกิจ แถมอยู่คู่ภูมิปัญญาไทยมานานด้วย สิ่งเหล่านี้คนทั่วไปไม่รู้เลย แต่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) รู้  ดังนั้นเขาจึงได้ให้ถอนกัญชาออกจากความเป็นยาเสพติด

เมื่อถามว่า คิดว่าทำไมจึงยังมีคนต้าน ถึงขั้นจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.กัญชา เสนอให้เอากลับไปเป็นยาเสพติด นายอนุทิน กล่าวว่า ตนก็ยังงงเหมือนกัน พรรคการเมืองทุกพรรคไม่กล้าพูดสักพรรคว่าไม่เอากัญชาเลย พรรคการเมืองล้วนสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ เพราะกลัวเสียคะแนน แต่พอจะทำกฎหมายให้ควบคุมกัญชากลับออกมาต้าน ย้อนแย้งหรือไม่ เมื่อพรรคภูมิใจไทยสัญญาว่าจะปลดล็อค คืนกัญชาให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ สร้างรายได้ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เรื่องการออกพ.ร.บ.ไม่ได้อยู่ในคำสัญญาของเรา แต่เราริเริ่มทำเพื่อตอบสนองต่อข้อห่วงใยของทุกฝ่าย แล้วสภาก็รับไปปรับปรุงต่อ ถ้าไม่ผ่านใครจะรับผิดชอบกับความต้องการของประชาชนในส่วนนี้ ในส่วนของเราที่พูดไป เราทำหมดแล้ว

เมื่อถามว่า คิดว่าสุดท้ายร่าง พ.ร.บ.กัญชา จะผ่านหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ไม่คิด คือไม่คิดเลยว่าจะผ่านไม่ผ่าน เราทำหน้าที่ของเราสมบูรณ์แล้ว วันนี้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ วันนี้กัญชาคือสมุนไพร ผมคืนกัญชาให้ประชาชนแล้ว ผมออกกฎกำกับดูแลเท่าที่ขอบเขตอำนาจผมจะทำได้แล้ว ผมเสนอร่างพ.ร.บ.จนคณะกรรมาธิการของสภา นำไปพิจารณาต่อยอดเพิ่มเติมไปอีกห้าสิบมาตราแล้ว ถ้าสุดท้ายสภาไม่เอาสิ่งที่ร่วมกันสร้างมา ไม่เป็นไร สมัยหน้าผมเสนอใหม่”

เมื่อถามถึงข้อกล่าวหาถึงความไม่รอบคอบ ที่ปลดล็อคก่อนมีกฎหมายควบคุม นายอนุทิน กล่าวยืนยันว่า ในความที่ตนเป็นคนทำงาน และเป็นผู้บริหาร ได้ให้กระทรวงสาธารณสุขออกระเบียบเป็นประกาศกระทรวง เพื่อให้การดำเนินนโยบายกัญชา กัญชงไม่สะดุด เพราะคาดไว้ระดับหนึ่งว่าจะต้องมีผู้ขัดขวางการออกกฎหมายด้วยเหตุผลในทางการเมือง ซึ่งก็คือการกลัวพรรคภูมิใจไทยของตนได้รับความนิยมจากพี่น้องประชาชนมากเกินไป ดูได้จากคำพูดของสมาชิกพรรคที่ต่อต้านก็เข้าใจได้เลยว่า พวกเขาไม่ได้ทำการบ้าน ไม่ได้อ่านร่างกฎหมาย ไม่มีหลักการ รับวาระแรกแล้วจะคว่ำวาระสอง ไม่รักประชาชน  อย่างไรก็ตามเราเคารพกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันจนครบถ้วนแล้ว เป็นประชาธิปไตยกัน สุดท้ายตนเคารพการตัดสินใจของทุกคน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม