แพทย์ศิริราชฯ เผย PM 2.5 อาจเป็นสาเหตุ "มะเร็งปอด"

11 พ.ย. 65

แพทย์ศิริราชฯ เผยสาเหตุ "มะเร็งปอด" อาจมาจาก PM 2.5

จากกรณีที่ คุณหมอกฤตไท ธนสมบัติกุล อาจารย์หมอวัย 28 ปี เปิดเพจ "สู้ดิวะ" โพสต์เล่าประสบการณ์ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย หลังบรรจุเป็นอาจารย์แพทย์ได้เพียง 2 เดือน กำลังจะแต่งงาน ทั้งที่ตนใส่ใจสุขภาพอย่างมาก ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทานอาหารที่เป็นประโยชน์ ไม่สูบบุหรี่ นอนเป็นเวลา จนทำให้มีผู้แชร์และเข้าไปให้กำลังใจจำนวนมาก

มะเร็งปอด

ล่าสุดศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้ผ่านทวิตเตอร์ ข้อความระบุว่า "เน้นไว้ตรงนี้อีกที PM2.5 คือสาเหตุสำคัญหนึ่งของมะเร็งปอดในคนไม่สูบบุหรี่ ฤดูนี้เปิดเครื่องฟอกไปรัวๆ นะครับ กดให้ต่ำกว่า 10 ยิ่งต่ำกว่า 5 ยิ่งดี" 

หมอเป็นมะเร็งปอด

PM2.5มะเร็งปอด

และอธิบายเพิ่มว่า ทำไมถึงต้องซีเรียสเรื่อง PM2.5? เพราะ PM2.5 เป็นเหตุสำคัญของมะเร็งปอดชนิดที่มีการกลายพันธุ์ของยีน EGFR ซึ่งพบกว่า 50% ของผู้ป่วยมะเร็งปอดชาวไทย โดยเฉพาะคนที่ไม่สูบบุหรี่ พบว่าเซลล์ปอดที่มี EGFR กลายพันธุ์ยังไม่เปลี่ยนเป็นมะเร็งจนกระทั่งได้รับ PM2.5 เข้าไป

 

วิจัย PM2.5มะเร็งปอด

พร้อมนำเสนองานวิจัยจากสหราชอาณาจักรระบุว่า งานนำเสนอใน#ESMO2022 ชิ้นนี้น่าสนใจมาก ทีมนักวิจัย UK พบกลไกที่ทำให้ PM2.5 ก่อมะเร็งปอดโดยเฉพาะคนไม่สูบบุหรี่ พบว่าปอดเรามีการกลายพันธุ์ของยีน EGFR & KRAS นิดหน่อยเป็นทุนเดิม พอหายใจเอา PM2.5 เข้าไป กระตุ้นเซลล์มียีนนี้ให้แปลงร่างเป็น cancer stem cell ได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส