เปิดแผนย้ายศาลาว่าการ กทม.ไปดินแดงของ “ชัชชาติ”

10 พ.ย. 65

“ชัชชาติ” เผยแผนย้ายศาลาว่าการ กทม.ไปดินแดง หวังสร้างแลนด์มาร์คใหม่ที่ทุกคนต้องมา พร้อมวอนข้าราชการให้เสียสละเพื่อ ปชช.

 

วันที่ 10 พ.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการศาลาว่าการ กทม. และลานคนเมืองสู่พิพิธภัณฑ์เมือง กทม.ครั้งที่ 1/2565 ว่า เป็นการประชุมครั้งแรกโดยเชิญหน่วยงานภายนอก มาร่วมฟังความเห็นและได้ข้อสรุปว่า เมืองควรจะมีแหล่งเรียนรู้หรือพิพิธภัณฑ์ของเมือง หลายแห่งในประเทศไทย มีพิพิธภัณฑ์เมือง เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ หลายเมืองทั่วโลก มีพิพิธภัณฑ์เมืองเช่นกัน นอกจากนี้คณะกรรมการฯ ยังเห็นพ้องตรงกันว่า ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) เป็นจุดเหมาะสมที่จะพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ เนื่องจากอยู่ใจกลางของเกาะรัตนโกสินทร์

ทั้งนี้ แหล่งเรียนรู้หรือพิพิธภัณฑ์ของเมือง จะมี 4 แนวทาง ได้แก่

1.ต้องรวมความเป็นคนเมืองเป็นศูนย์กลางคนเมือง ที่แสดงให้เห็นประวัติความเป็นมาของคนในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ไม่ใช่มีเพียงสิ่งปลูกสร้างอาคารเท่านั้น

  1. ต้องมีการฟื้นฟูสภาพเมืองชั้นในให้คึกคัก เชื่อมโยงกับหลายพื้นที่ทั้งถนนราชดำเนินกลาง ซึ่งมีหอสมุดเมือง นิทรรศรัตนโกสินทร์ ปราสาทโลหะ ภูเขาทอง วัดสุทัศน์เทพวราราม หรือพระบรมมหาราชวังศาลหลักเมือง สนามหลวง ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลาง ดังนั้นการใช้พื้นที่ดังกล่าวจะทำให้มีการฟื้นฟูสถานที่โดยรอบด้วย

3.ต้องเป็นหมุดหมายที่ทุกคนจะต้องมา เพราะเป็นแลนด์มาร์คหรือจุดเช็คอิน

4.ต้องเป็นพื้นที่จัดกิจกรรม ทั้งศิลปะ สำหรับคนทุกเพศทุกวัย ตามนโยบายกรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน

นอกจากนี้ นายชัชชาติ คาดว่าจะย้ายศาลาว่าการ กทม.1 มาศาลาว่าการ กทม.2 ทันในสมัยที่ตนเองยังดำรงตำแหน่ง แต่จะทยอยย้าย เชื่อว่ามีแรงต่อต้านจากภายในแน่นอน จึงขอให้ข้าราชการเสียสละ ให้ศาลาว่าการ กทม.1 เป็นหมุดหมายของเมือง เพื่อประชาชนทุกคน ยืนยันว่า จุดประสงค์หลักของการย้าย เพื่อให้หน่วยงานเข้ามาอยู่ที่เดียวกัน ลดการเดินทาง และการติดต่อที่ยากลำบาก อย่างไรก็ตามจะมีการประชุมคณะกรรมการอีกครั้ง ในต้นเดือนธ.ค.นี้ และจะออกรายละเอียดการย้ายภายใน 1 ปี

advertisement

ข่าวยอดนิยม