"ต้นตีนเป็ด" ไม่มีสารพิษไซยาไนด์ แค่กลิ่นเหม็น

10 พ.ย. 65

วอนโลกออนไลน์หยุดแชร์ กลิ่นต้นตีนเป็ดอันตรายถึงชีวิต ผู้เชี่ยวชาญยืนยันไม่เป็นความจริง ชี้ กลิ่นของต้นตีนเป็ด ไม่ได้มีสารพิษไซยาไนด์

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข่าวของ "ต้นตีนเป็ด" โดยมีการอ้างอิงถึงแพทย์แผนไทยรายหนึ่งซึ่งออกมาบอกว่า กลิ่นของต้นตีนเป็ด ส่งกลิ่นแรง ๆ เป็นกลิ่นของไซยาไนด์ มีผลต่อระบบหัวใจโดยตรง และการหมุนเวียนของเลือดด้วย หากสูบดมนาน ๆ จะเกิดอาการเวียนหัว หน้ามืด บริเวณท้ายทอยจะมีอาการตึง อาจอันตรายต่อชีวิต ระบบหัวใจล้มเหลวได้ ทางด้านของผู้เชี่ยวชาฯออกมายืนยันแล้วว่าไม่เป็นความจริง

เมื่อวันที่ 9 พ.ย.65 ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ได้ออกมาโต้แย้งข้อมูลดังกล่าวโดยระบุว่า ว่าไม่เป็นความจริง กลิ่นของต้นตีนเป็ด ไม่ได้มีสารพิษไซยาไนด์ เรื่องนี้เคยโพสต์เตือนกันทุกปี ในช่วงฤดูที่ต้นตีนเป็ดออกดอก และส่งกลิ่นแรงซึ่งเป็นข่าวปลอม ข่าวมั่วที่แชร์กันมานานแล้ว วอนอย่าแชร์กันผิด ๆ อีก

ต้นตีนเป็ด หรือพญาสัตบรรณ หรือสัตบรรณ หนึ่งในต้นไม้มงคล เป็นไม้ยืนต้นที่มักจะออกดอกอวดโฉมส่งกลิ่นชวนอภิรมณ์ในช่วงฤดูหนาว และจะสิ่งกลิ่นแรงที่สุดในช่วงเดือน ตุลาคม - ธันวาคม 

ต้นตีนเป็ด
ต้นตีนเป็ด

ลักษณะของต้นตีนเป็ด

ต้นตีนเป็ด ต้นตีนเป็ด หรือพญาสัตบรรณ หรือสัตบรรณ ชื่อภาษาอังกฤษ White Cheesewood ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Alstonia scholaris (L.) R. Br. มีเปลือกหนาแต่เปราะ ผิวต้นมีสะเก็ดเล็ก ๆ สีขาวปนน้ำตาลกรีดดูจะมียางสีขาวลำต้นตรง แตกกิ่งก้านสาขามากลักษณะเป็นชั้น ๆ เปลือกชั้นในสีน้ำตาล มีน้ำยางสีขาว

ใบต้นตีนเป็ด เป็นกลุ่มบริเวณปลายกิ่งช่อหนึ่งมีใบประมาณ 5–7 ใบ ก้านใบสั้น แผ่นใบรูปรีแกมรูปขอบขนานถึงรูปหอกแกมรูปขอบขนาน หรือรูปมนแกมรูปบรรทัด ปลายใบเป็นติ่งเล็กน้อย ใบด้านบนมีสีเขียวเข้ม ด้านล่างมีสีขาวนวล ถ้าเด็ดก้านใบจะมียางสีขาว ลักษณะใบยาวรีปลายใบมนโคนใบแหลม ขนาดใบยาวประมาณ 10–12 เซนติเมตร 

ดอกต้นตีนเป็ด ออกดอกสีเขียวอ่อนเป็นช่อตามปลายกิ่ง ปากท่อของกลีบดอกมีขนยาวปุกปุย มีกลิ่นฉุนรุนแรง สูดดมเพียงเล็กน้อยจะรู้สึกกลิ่นหอม หากสูดดมมากจะรู้สึกวิงเวียนศีรษะ ช่วงค่ำจะส่งกลิ่นแรงกว่าเวลาอื่น ๆ ดอกเป็นกลุ่มคล้ายดอกเข็มช่อหนึ่งจะมีกลุ่มดอกประมาณ 7 กลุ่ม ดอกมีสีขาวอมเหลือง ปกติจะออกดอกในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม ผลเป็นฝักยาว ฝักคู่หรือเดี่ยว ลักษณะเป็นเส้น ๆ กลมเรียวยาวประมาณ 20–30 เซนติเมตร เมื่อแก่จะแตก มีขุยสีขาวคล้ายฝ้ายปลิวไปตามลมได้ในฝักมีเมล็ดเล็ก ๆ ติดอยู่กับขุยนั้น

ต้นตีนเป็ด
ต้นตีนเป็ด

ตีนเป็ด กับ ตีนเป็ดน้ำ ต่างกันอย่างไร?

- ต้นตีนเป็ด (Alstonia scholaris) จะมีขนาดของลำต้นสูงใหญ่กว่า ดอกเป็นช่อคล้ายดอกเข็ม ผลจะออกมาเป็นฝักยาว เส้นๆ กลมเรียว และที่สำคัญคือส่งกลิ่นได้เข้มข้นรุนแรงกว่า

- ต้นตีนเป็ดน้ำ หรือต้นตีนเป็ดทะเล (Cerbera odollam) จะมีลำต้นเล็กกว่า และพบอยู่ริมน้ำ ริมคลอง หรือป่าชายเลน มีดอกสีขาวพร้อมกลิ่นอ่อนๆ ผลเป็นลูปกลม หากลูกหลุดจากต้นแล้วแห้ง สามารถนำมารดน้ำปลูกเป็นต้นใหม่ได้

ปลูกต้นตีนเป็ด เสริมความเป็นสิริมงคล

เคล็ดลับในการปลูกเพื่อเสริมสิริมงคลจะต้องปลูกต้นพญาสัตบรรณไว้ทางทิศเหนือ ให้ผู้ใหญ่ที่บำเพ็ญคุณธรรมและความดี เป็นที่น่าเคารพนับถือ ลงมือปลูกต้นพญาสัตบรรณในวันเสาร์ จะยิ่งช่วยเสริมสร้างสิ่งดี ๆ และเกียรติยศให้กับคนในบ้านได้

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส