แจ้ง 3 ข้อหามือจุดพลุ ระเบิดกลางงานลอยกระทงนครพนม ขยายผลดำเนินคดีนายจ้าง

9 พ.ย. 65

ตร.แจ้ง 3 ข้อหา มือจุดพลุ "ระเบิด" กลางงานลอยกระทงนครพนม เร่งขยายผลเอาผิดนายจ้าง ผู้ต้องหารับสารภาพพร้อมเผยถูกว่าจ้างในราคา 200 บาท

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 ที่ลานพนมนาคา ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณัฏฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมืองนครพนม รวมถึงเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ควบคุมตัว นายเพิก อายุ 36 ปี ชาว จ.นครพนม คนจุดพลุผู้ต้องหาในคดีพลุระเบิด ส่งผลให้มีคนได้รับบาดเจ็บ หลังทางตำรวจมีการสอบสวนขยายผลติดตามตัวมารับทราบข้อกล่าวหา

พลุระเบิด

เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาความผิด 3 ข้อหา คือ 1.ทำให้เกิดระเบิดจนเกิดอันตรายแก่ร่างกายและทรัพย์สินของผู้อื่น 2.ทำให้เกิดเสียงดังจนผู้อื่นตกใจกลัวและ 3. ข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่ารับจ้างจากนายจ้างเป็นเงิน 200 บาท ทำหน้าที่จุดพลุ พร้อมจะขยายผลดำเนินคดีกับนายจ้างในข้อหาที่เกี่ยวข้องเพิ่มอีก ทั้งนี้ได้นำตัวไปชี้จุดเกิดเหตุและสรุปพยานหลักฐาน หาสาเหตุของการเกิดพลุระเบิดประกอบการดำเนินคดีพร้อมประสานในส่วนเกี่ยวข้องดูแลชดเชยเยียวยาทุกราย

ด้านพล.ต.ต.ธวัชชัย เผยว่าเกี่ยวกับคดีพลุระเบิดในการเปิดงานประเพณีลอยกระทงของเทศบาลเมืองนครพนม ได้มอบหมายให้ทาง พ.ต.อ.ณัฏฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมืองนครพนม รวบรวม ตรวจสอบ ดูแลพยานหลักฐานเกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งข้อหาความผิดกับบุคคลที่ดำเนินการจุดพลุ หลังทราบว่าไม่มีการขออนุญาตและไม่เกี่ยวข้องกับทางเทศบาลเมืองนครพนมหรือหน่วยงานภาครัฐ แต่เป็นภาคเอกชนที่นำมาสนับสนุนสร้างสีสันในงาน แต่เกิดอุบัติเหตุทำให้มีผู้บาดเจ็บ 25 ราย ส่วนใหญ่บาดเจ็บเล็กน้อย โดยให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหา 3 ข้อหา กับคนที่จุดพลุพร้อมมอบหมายให้ตำรวจขยายผลดำเนินคดีบุคคลที่ว่าจ้างด้วย พร้อมเพิ่มมาตรการในการป้องกันดูแลไม่ให้เกิดซ้ำอีก ส่วนการดูแลเยียวยาได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าไปดูแลช่วยเหลือในความเสียหายที่เกิดขึ้น

พลุระเบิดนครพนม

ส่วนนายเพิก ผู้ต้องหารับสารภาพว่าเป็นคนรับจ้างจากนายจ้างคนหนึ่ง ในราคา 200 บาท ทำหน้าที่จุดพลุซึ่งเคยจุดมาหลายงาน เป็นพลุที่วางในกระบอกเหล็กแล้วจุดด้วยชนวนไฟทำให้พลุพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่ครั้งนี้มีการจุดตามปกติแต่เกิดอุบัติเหตุทำให้ไม่พุ่งขึ้นฟ้า และแตกกระจายตามพื้น จนเกิดอันตรายกับบุคคลที่อยู่รอบๆ ยอมรับเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลังจุดโดยไม่ได้มีการดัดแปลง หรือกระทำการที่จะเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุ แต่เป็นปัญหาจากตัวพลุที่แตกก่อนขึ้นฟ้า

ขณะที่นายสาคร อายุ 60 ปี พ่อค้าลูกโป่งสวรรค์ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากพลุระเบิดในครั้งนี้เล่าเหตุการณ์ระทึกว่าตนขายลูกโป่งอยู่ตรงที่นายเพิกจุดพลุพอดี จึงตะโกนให้ไปจุดไกลๆ แต่นายเพิกขยับแท่นจุดพลุไปอยู่ติดกับรูปปั้นผีโพน แต่ปรากฏว่าขณะจุดนั้นพลุไม่ขึ้นกลับมีสะเก็ดไฟกระเด็นไปอย่างไร้ทิศทาง และมาถูกลูกโป่งสวรรค์ของตนจึงเพิ่มความรุนแรงเป็นประกายไฟลุกพรึ่บ ตนจึงถูกไฟลวกที่มือขวาปวดแสบปวดร้อนมากก่อนจะถูกนำส่งโรงพยาบาลรักษาบาดแผล

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส