ค้นฟาร์มจระเข้เถื่อน ยึดจระเข้กว่า 160 ตัว หลังชาวบ้านผวากลัวจระเข้หลุด

9 พ.ย. 65

จนท.บุกตรวจสอบฟาร์มจระเข้เถื่อน หลังชาวบ้านจ.ปราจีนบุรีร้องเรียน หวั่นจระเข้หลุดทำร้ายคน เนื่องจากบ่อเลี้ยงไม่มาตราฐาน

9 พ.ย.65 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. , พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส. ,พ.ต.ท.ปกรษณ์เกียรติ พงษ์ธนนิกร รอง ผกก.2 บก.ปทส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดปราจีนบุรี

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.นัธทวัฒน์ สุรนารถ สว.กก.2 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชป.4 กก.2 บก.ปทส. ร่วมกันจับกุม นายสมโชค (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน“มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 18ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562” และความผิดฐาน “ไม่แจ้งประกอบกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ตามมาตรา 78 (2) ตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558”พร้อมตรวจยึดของกลาง เป็นจระเข้น้ำจืด (Crocodylus siamensin) จำนวน 145 ตัว และจระเข้น้ำเค็ม (Crocodylus porosus) จำนวน 15 ตัว

จับกุมบ้านพักหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่ที่ 21 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี สืบเนื่องก่อนเกิดเหตุจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส. ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ในพื้นที่ ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีว่ามีบ่อจระเข้ตั้งอยู่ในลักษณะไม่ปลอดภัย จึงเกรงว่าจระเข้อาจหลุดออกจากบ่อ เกิดอันตรายต่อบุคคลทั่วไปได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพบว่าบ่อจระเข้ที่เกิดเหตุ มีรั้วกั้นบ่อเป็นเพียงสังกะสีและแผ่นกระเบื้องมุงหลังคาลักษณะทรุดโทรม ไม่ปลอดภัย เมื่อมองทะลุระหว่างรั้วจึงพบจระเข้อยู่ในบ่อดังกล่าวจริง นอกจากนี้บ่อดังกล่าวยังอยู่ห่างจากถนนสาธารณะของหมู่บ้านเพียง 50 เมตร จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อยื่นคำร้องขอหมายค้นบ่อจระเข้ดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานประมง จังหวัดปราจีนบุรีจึงได้นำหมายค้นจากศาลจังหวัดกบินทร์บุรีที่ 41/2565 ลงวันที่ 7 พ.ย.65 เพื่อเข้าตรวจค้น บ้านหลังดังกล่าว เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าว พบนายสมโชคฯ อ้างตัวเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ ขอเข้าตรวจสอบ  พบบ่อเลี้ยงจระเข้ จำนวนทั้งหมด 2 บ่อ ซึ่งภายในบ่อมีจระเข้น้ำจืด จำนวน 145 ตัว ความยาวเฉลี่ย 2.5 เมตร และจระเข้น้ำเค็ม จำนวน 15 ตัว ความยาวเฉลี่ย 3 เมตร รวมทั้งหมด 160 ตัว

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหาไม่มีใบอนุญาตเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกัน พิจารณาแล้วมีความเห็นว่าการกระทำดังกล่าวความผิดฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 18 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562”และความผิดฐาน “ไม่แจ้งประกอบกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าจับกุมผู้ต้องหาและ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังตะเคียน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ทั้งนี้ในส่วนของจระเข้ทั้งหมด 160 ตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำส่งสำนักงานประมงจังหวัดปราจีนบุรีเพื่อดูแลรักษาต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา รับว่าเลี้ยงจระเข้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 โดยเลี้ยงไว้เพื่อการค้า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส