รู้หรือไม่? "เทน้ำมันลงท่อ" มีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท คนแจ้งเบาะแสได้รับส่วนแบ่งด้วย

31 ต.ค. 65

รู้หรือไม่? "เทน้ำมันลงท่อ" หรือสิ่งปฏิกูลมูลฝอย น้ำโสโครก มีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท คนแจ้งเบาะแสได้รับส่วนแบ่งด้วย

"ท่อระบายน้ำอุดตัน" หนึ่งในปัญหาสำคัญที่ก่อให้เกิด "น้ำท่วม" ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมานั้นหลายชุมชนต้องทนอยู่กลางน้ำเพราะไม่สามารถระบายน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่ได้ และในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับกรณีที่มีคน "เทน้ำมันลงท่อ" จากการตรวจสอบพบว่าเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารที่อยู่ในพื้นที่เขตจตุจักร

จากกรณีดังกล่าว เจ้าหนาที่เทศกิจของสำนักงานเขตจตุจักรได้ดำเนินการปรับแล้วในอัตราค่าปรับสูงสุด 10,000 บาท ตาม พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 33 และ มาตรา 57 ที่มีกำหนดห้ามมิให้ผู้ใดเทหรือทิ้งสิ่งปฏิกูลมูลฝอย น้ำโสโครก หรือสิ่งอื่นใดลงบนถนนหรือในทางน้ำ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 33 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และในกรณีที่มีผู้แจ้งเบาะแสเมื่อพบเห็นผู้กระทำผิด จะได้รับเงินส่วนแบ่งรางวัลนำจับครึ่งหนึ่งของค่าปรับ ดังนั้นทางกรุงเทพมหานครจึงอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสได้ทาง Traffy Fondue ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับประชาชนที่ต้องการมีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแสการเทน้ำมัน ของเสีย หรือสิ่งปฏิกูลลงในท่อระบายน้ำสามารถวิธีแจ้งเบาะแสหรือปัญหาอื่น ๆ ทาง Traffy Fondue หรือ ทราฟฟี่ ฟองดูว์ เป็นแพลตฟอร์มไลน์ แชตบอท สำหรับเป็นช่องทางรับแจ้งปัญหาต่าง ๆ ให้ประชาชนสามารถแจ้งเรื่องถึงหน่วยงานรัฐได้ง่าย ๆ โดยมีวิธีแจ้งดังนี้

1. เพิ่มเป็นเพื่อนในไลน์กับ Traffy Fondue โดยค้นหาไอดี @traffyfondue หรือสแกน QR Code

2. แจ้งเบาะแสหรือปัญหาต่าง ๆ ที่ต้องการแจ้งในช่องแชทไลน์จากนั้นกดส่ง

3. ส่งข้อความระบุปัญหา รูปหรือคลิป และแชร์ตำแหน่งที่เกิดปัญหาหรือพบผู้กระทำผิดจากนั้นกดส่ง

4. กดเลือกหน่วยงานที่ต้องการให้เข้าไปแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่แจ้งไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส