เปิดประวัติ “ต๊ะ นิรัตติศัย” เจ้าของฉายา “เล็กๆ ต๊ะไม่ ใหญ่ๆ ต๊ะทำ” เสียชีวิตในวัย 61 ปี

28 ต.ค. 65

เปิดประวัติ ต๊ะ นิรัตติศัย ทายาทกันตนา เจ้าของฉายา “เล็กๆ ต๊ะไม่ ใหญ่ๆ ต๊ะทำ” เสียชีวิตในวัย 61 ปี


จากกรณีข่าวช็อกวงการบันเทิง เมื่อ ต๊ะ นิรัตติศัย กัลย์จาฤก ทายาทกันตนา ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 61 ปี

สำหรับประวัติของ ต๊ะ นิรัตติศัย กัลย์จาฤก เกิดเมื่อวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2504 เป็นทายาทคนที่ 4 ของประดิษฐ์ กัลย์จาฤกและสมสุข กัลย์จาฤก ผู้ก่อตั้งค่ายละครกันตนา ซึ่งเป็นบริษัทสร้างสรรค์ผลงานบันเทิงระดับแรกๆของประเทศไทย

โดย ต๊ะ นิรัตติศัย เติบโตมาในวงการบันเทิง ได้เริ่มงานกับคณะละครวิทยุกันตนากับคณะละครส่งเสริมศิลปิน ตั้งแต่วัยเยาว์ในฐานะนักแสดง เขาเริ่มงานเบื้องหลังการถ่ายทำละครโทรทัศน์ครั้งแรก จากการเป็นช่างภาพในกองถ่ายละครกันตนา ตั้งแต่ยังศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ

จากนั้นได้ร่วมบุกเบิกงานละครทั้งในหน้าที่ผู้ตัดต่อ ผู้กำกับภาพ ผู้กำกับรายการ ผู้ช่วยผู้กำกับ จนได้รับมอบหมายให้ทำผู้กำกับการแสดงให้กับละครของบริษัท กันตนา วิดีโอโปรดัคชั่น จำกัด มาตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี

และได้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท กันตนา โมชั่น พิคเจอร์ส พ.ศ. 2536-2540 ดูแลการผลิตภาพยนตร์ทั้งหมดของบริษัทฯ รับเป็นที่ปรึกษาการถ่ายทำในประเทศไทยสำหรับกองถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศ เมื่อปึ 2536 รับเป็นที่ปรึกษาการผลิตมิวสิควิดีโอของวงดนตรี บอนโจวี่ จากสหรัฐอเมริกา

ซึ่งเดินทางมาถ่ายทำในประเทศไทย นอกจากนี้ ต๊ะ ยังมีผลงานฝากไว้ในประวัติศาสตร์ของวงการบันเทิงไทยมากมาย ทั้งในฐานะผู้ผลิต ผู้จัด และนักแสดง แต่ผลงานที่สร้างความนิยมและชื่อเสียงให้กับเขาคือผลงานจากการเป็นผู้กำกับละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ไทยที่ พิสูจน์ได้กว่า 40 รางวัลทั้งในไทยและต่างประเทศ เขาได้คว้ามาครองจากผลงานการกำกับและควบคุมการผลิต โดย ต๊ะ นิรัตติศัย กำกับภาพยนตร์ครั้งแรกเรื่อง กาเหว่าที่บางเพลง ในพ.ศ.2537

ต๊ะ นิรัตติศัย

นอกจากนี้ ต๊ะ นิรัตติศัย ร่วมกับบริษัทกันตนา ซึ่งเป็นบริษัทในครอบครัวกัลย์จาฤก ก่อตั้งวิทยาลัยนานาชาติ Kantana Institute แห่งมหาวิทยาลัยมหิดล และยังเป็นอาจารย์รับเชิญ ตามมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่งด้วย

นอกจากนั้นเขายังเคยเป็นผู้อำนวยการบริหาร Kantana Movie Town ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2002 เคยเป็น ผู้อำนวยการบริหารบริษัท Kantana Animation Co. Ltd.,และเคยเป็น ประธานกรรมการบริหารบริษัท Kantana Video Production Co. Ltd. อีกด้วย ปัจจุบันนิรัตติศัยแยกตัวออกมาจากกันตนาเพื่อเปิด บริษัท ป๊าสั่งย่าสอน

และ ดราเมจิคกรุ๊ป ผลิตรายการและละครของตัวเองโดยให้ลูกชายทั้งสองคน ยังเติร์ก คหบดี กัลย์จาฤก และ จูปีเตอร์ รฤกฤกษ์ กัลย์จาฤก อยู่เบื้องหน้า ส่วนตัวเองดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาและอยู่เบื้องหลัง

ต๊ะ นิรัตติศัย ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมตามมาอีกมากมายกับการเปลี่ยนบทบาทมาอยู่เบื้องหลัง อาทิ รางวัลเนตรนาคราช ครั้งที่ 2 ประจำปี 2557 - สาขา ผู้จัดละครสร้างสรรค์สังคม ละครดีเด่นเรื่อง พายุเทวดา โดดเด่นในด้านพระธรรมะและความรักครอบครัว

ต๊ะ นิรัตติศัย

ขอบคุณภาพจาก - ดาราภาพยนตร์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส