ชาวอินโดนีเซีย ชุมนุมประท้วงผลเลือกตั้งปธน. คาดมีการทุจริต

22 พ.ค. 62
เกิดเหตุประท้วงคัดค้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย โดยชาวอินโดนีเซียกว่า 2,000 คนได้ออกมาเดินประท้วงตามถนนในกรุงจาการ์ตา ว่าอาจมีการทุจริตในกระบวนการเลือกตั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งไม่ได้ดำเนินการแก้ไข  และได้ขว้างปาพลุ และสิ่งของใส่ตำรวจปราบจลาจล ซึ่งทำให้ตรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ประท้วง
เลือกตั้ง การประท้วงครั้งนี้มีขึ้นหลังคณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซีย หรือเคพียูประกาศว่าประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีไป 55.5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่นายปราโบโว ซูเบียนโต อดีตผู้บัญชาการทหารของอินโดนีเซีย คู่แข่งคนสำคัญมีคะแนนตามเป็นอันดับที่ 2 อยู่ที่ 44.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนนายซูเบียนโตออกมาเดินประท้วงตามท้องถนนและบริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และกล่าวหาประธานาธิบดีวิโดโดว่าโกงการเลือกตั้ง โดยในช่วงเช้าวันนี้(22 พ.ค.)ก็มีกลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนที่ยังปักหลักชุมนุมอยู่ตามท้องถนนด้วย
วิโดโด กวาดคะแนนเสียงจากชาวอินโดนีเซียได้มากกว่า 85 ล้านเสียง จากผู้ใช้สิทธิ์ทั้งหมด 154 ล้านคน ในการเลือกตั้งของประเทศประชาธิปไตยที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก แต่ปราโบโว เชื่อว่ามีการโกงการเลือกตั้งอย่างแพร่หลาย และประกาศว่าจะเดินหน้าดำเนินการทางกฎหมายภายใต้รัฐธรรมนูญ เพื่อปกป้องสิทธิ์และเสียงของประชาชน ทั้งนี้ ผู้สมัครประธานาธิบดีที่พ่ายแพ้การเลือกตั้ง สามารถยื่นฟ้องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ โดยทีมหาเสียงของนายปราโบโว ยืนยันแล้วว่ากำลังเตรียมยื่นคัดค้านผลการเลือกตั้งต่อศาลรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน
อินโดนีเซีย
ติดตามข่าวสารเรื่องราวที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้ที่ อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 

advertisement

ข่าวยอดนิยม