ยืนยันแล้ว! พบผู้ติดเชื้อโควิด สายพันธุ์ XBB ในไทย 2 ราย

17 ต.ค. 65

สธ. ยืนยันไทยพบผู้ป่วยโควิด สายพันธุ์ XBB จำนวน 2 ราย แยกเป็นคนไทย 1 ราย คนต่างชาติ 1 ราย ทั้งคู่อาการไม่รุนแรงและหายป่วยแล้ว ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกเพราะยังไม่มีหลักฐานว่าเชื้อแรง ป่วยหนัก

วันที่ 17 ต.ค.65 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวในประเด็น การเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด 19 โดย นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ดร.นพ.อาชวินทร์ โรจนวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

โดย นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ เผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้พบผู้ติดเชื้อโควิด สายพันธุ์ XBB ในไทยจำนวน 2 ราย
รายแรกเป็นหญิงต่างชาติ อายุ 60 ปี เดินทางมาจากฮ่องกง และมาตรวจใน รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง มีอาการไอ ขณะป่วยอาศัยโรงแรมแห่งหนึ่ง ล่าสุดหายเป็นปกติแล้ว

รายที่ 2 เป็นหญิงไทย อายุ 49 ปี เดินทางมาจากสิงคโปร์ รักษา รพ.เดียวกัน มีอาการไอ และคัดจมูก ไม่มีอาการป่วยรุนแรง ล่าสุดหายเป็นปกติแล้ว

โควิด XBB

นพ.ศุภกิจ อธิบายเพิ่มเติมว่า สำหรับโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย XBB เป็นสายพันธุ์ผสมระหว่างสายพันธุ์ BJ.1 (BA.2.10.1.1) และ BM.1.1.1 (ฤ.2.75.3.1.1.1) โดยมีบรรพบุรุษร่วมกันคือ BA.2

แม้จะมีพันธุ์ใหม่ แต่อย่าเพิ่งตกใจ เพราะยังไม่มีหลักฐานว่า ป่วยหนัก อย่างสิงคโปร์ที่พบเชื้อนี้จำนวนมาก เขาก็ยืนยันว่า จำนวนคนไข้หนักที่เพิ่มขึ้น เป็นไปตามสัดส่วนของเชื้อที่เพิ่มขึ้น หมายความว่าตัวเชื้อไม่ได้รุนแรง แต่ที่มากเพราะคนติดเชื้อเยอะขึ้น

พบผู้ติดเชื้อโควิด XBB

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส