“เปิ้ล-จูน” เผยความรู้สึก “น้องออก้า” คว้าแชมป์โลก เป้าหมายต่อไปคือการรักษาแชมป์

15 ต.ค. 65

เปิ้ล-จูน เผยถึงความทุ่มเทกว่าจะมีวันนี้หลัง น้องออก้า คว้าแชมป์โลกเจ็ตสกี เป้าหมายต่อไปคือการรักษาแชมป์ อยากได้รางวัลเป็นเงินเติมเกม 2 พัน

สำหรับ น้องออก้า ลูกชายคนที่ 2 ของ พ่อเปิ้ล นาคร กับ แม่จูน กษมา ศิลาชัย ที่ล่าสุดสามารถคว้าแชมป์เจ็ตสกีชิงแชมป์โลก รายการ  IJSBA World Finals ที่ประเทศสหรัฐฯ ในรุ่นอายุน้อยที่สุดมาครองได้สำเร็จ และยังเป็นนักแข่งที่อายุน้อยที่สุดอีกด้วย

เปิ้ล นาคร

ล่าสุด เปิ้ล นาคร และ จูน กษมา พร้อมด้วย น้องออก้า ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังจากเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย 

วินาทีแรกที่ลูกชายได้แชมป์โลก?
เปิ้ล : เอาตรงๆเลยคือน้ำตาไหล คนเป็นพ่อเป็นแม่สิ่งที่เราคาดหวังไว้เราคาดหวังไว้ครึ่งนึง อีกครึ่งนึงเราก็เตรียมใจว่าคงจะไม่ได้ มันเป็นครั้งแรกในชีวิตเขา เราไม่ทราบว่าเราจะไปถึงไหม คือเราซ้อมมาหนักเกิน 100% เรารู้ว่าการมาระดับโลกมันต้องซ้อมหนักขนาดไหน ซ้อมจนออก้าร้องไห้ไปไม่รู้กี่รอบ

ทั้งร้องไห้ทั้งเข้าโรงพยาบาล ซ้อมหนักเกินกว่าเด็ก 10 ขวบจะได้รับ พอไปถึงตรงนั้นแล้ว เราเองก็ยังไม่แน่ใจ นักกีฬาคนอื่นๆ เด็กๆจากที่1ทั่วโลก เขาซ้อมจะซ้อมหนักมามากกว่าเราไหม ก็ดูจากโมโตแรก พอเห็นโมโตแรกแล้ว โอโห้ มันไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะเด็กแต่ละคนมากันอย่างโหด บอกเลยว่าโหดมาก

พี่เปิ้ลว่าออก้าซ้อมมาโหดแล้ว ออก้าเด็กไปเลย เด็กๆเขาโหดกันมากๆอันนี้ต้องยอมรับเลย ซึ่งออก้าก็สู้สุดตัว ตกนำ้แล้วก็ยังขึ้นมา สู้ต่ออีก มันเป็นประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้จริงๆ เราโชคดีที่ได้มีโอกาสผ่านประสบการณ์นี้มาได้

เปิ้ล นาคร

เห็นหน้างานมีเครียด?
จูน : เครียดมาก บอกเลยว่าออก้าไม่เคยผ่านการแข่งแบบนี้ในเมืองไทย เมื่อไทยไม่เคยมีการจัดแบบนี้”
เปิ้ล : ปกติเมืองไทยจะแข่งทีละลำแล้วจับเวลา แล้วก็เอาที่ 1 ไปชิงแชมป์โลก อย่างออก้ามีประสบการณ์แข่งทีละลำ แต่ต้องไปแข่งเป็นฝูงๆ ไปทีเกือบ 20 ลำ ออกตัวพร้อมกัน โชคดีที่เราพอจะทราบมาก่อน เราก็จะซ้อมออก้าสู้แบบหลายๆลำไว้ในระดับนึงแล้ว อยู่ที่เมืองไทยซ้อมที4ลำ

แต่ไปเจอแข่งออกตัวพร้อมกัน 20 ลำ มันโหดมาก แต่ออก้าไม่กลัวเลย ลูกสู้มาก เราซ้อมกันตั้งแต่ถ้าออก้าตกเรือ จะไม่มีใครช่วยออก้า ต้องว่ายขึ้นเรือให้เร็วที่สุด จะไม่มีคำว่าหยุดจนกว่ากรรมการจะตีธง แล้วเหตุการณ์นั้นมันก็เกิดขึ้นจริงๆ ออก้าออกไป เหมือนขับเข้าไปในพายุ แล้วสภาพเด็ก 10 ขวบแต่ละคน พอเจอพายุมันเกินแกงทั้งนั้น ออก้าตกน้ำแต่ก็ไต่ขึ้นมาได้ แล้วก็สู้ต่อได้ เราบอกว่าโอเคแค่นั้นพ่อพอใจแล้ว ไม่จำเป็นต้องได้ที่1”

ปลุกไฟน้องกันยังไงบ้าง?
จูน : ไม่ต้องเลย พอตื่นปุ๊บเขาก็ร้องจะไปสนามแล้ว ไปถึงขาแตะอเมริกาถ้าแม่ซ้อมได้เลยไหม โอ้ย!ตายแล้ว ออก้า ถามว่ามันดีไหม มันดีที่เขาอินมากๆ ก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพ่อลูกไป เรามีหน้าที่หาอาหารการกินประเคน จะกินอะไรบอก ต้องมีแรง ต้องนอนหลับ ไปอยู่นู่นเจ็ทแลคอีก

เปิ้ลเสียน้ำตาเพราะลูกสานฝันเราด้วย?
เปิ้ล : คิดว่าพ่อแม่ทุกคนเจอเหตุการณ์แบบนี้เสียน้ำตากันทุกคน มันเป็นสิ่งที่เราในครอบครัวทุ่มเทกันมาตลอดตั้งแต่ออก้าอายุ 6 ขวบ เขาเริ่มแข่งตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เขามีความใฝ่ฝันว่าอยากจะไปชิงแชมป์โลก

เราเองก็ยังคิดว่าเดี๋ยวพ่อจะพาออก้าไปแข่งชิงแชมป์โลกตอนอายุ 14-15 รอโตกว่านี้อีกหน่อย แต่เผอิญฟ้าลิขิต ทางสมาคมเจ็ตสกี และการกีฬาแห่งประเทศไทย ก็ส่งจดหมายมาว่าออก้าได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนทีมชาติในปีนี้

ซึ่งจริงๆไม่ใช่อะไรหรอก ที่1 สละสิทธิ์ ก็เลยตกมาเป็นที่2 ของประเทศ คือ ออก้า เราไปเป็นรองเลย เป็นรองตั้งแต่รองแชมป์ประเทศไทย แล้วก็เด็กที่สุดในประวัติศาสตร์วงการเจ็ตสกีไทย และเด็กที่สุดในการแข่งขันเจ็ตสกีโลก เราก็เห้ย!ลูกเราเด็กสุดเลย แต่ถามว่าไหวไหม เรามั่นใจว่าออก้า เขากินนมแพะมาตั้งแต่เด็กเขาแข็งแรงมาก ด้วยนิสัยเขาด้วย

 เปิ้ล นาคร

ความรู้สึกที่เราเสียน้ำตาเพราะลูกสานฝันเรา?
เปิ้ล : ใช่ พี่เปิ้ลเองเคยแข่งเวทีนี้ ได้แชมป์โลกมาเหมือนกัน เมื่อ 20 กว่าปีแล้ว ตอนนั้นเราเคยฝัน คิดเล่นๆว่าถ้าเราเป็นพ่อ แล้วพาลูกมาแข่ง แล้วเราคอยอยู่เคียงข้างเขา แข่งด้วย มันคงเป็นอะไรที่แปลกสำหรับเรา จนวันนี้ที่พี่เปิ้ลได้มายืนตรงนี้กับออก้า และออก้าก็ได้แชมป์โลก พี่เปิ้ลว่าพี่เปิ้ลโชคดีมาก เราเชื่อว่าพ่อแม่หลายๆคนอยากให้ลูกเป็นนั้นเป็นนี้

แล้วก็พยายามที่จะผลักดันให้ลูกเป็นให้เหมือนสิ่งที่พ่อแม่อยากให้เป็น บางคนก็ประสบความสำเร็จ บางคนก็ไม่ประสบความสำเร็จ แต่เราโชคดีที่ออก้า เขาเกิดขึ้นมาแล้วเขารักเจ็ตสกีเลย เขาบ้าโดยกำเนิด เขาบ้ามาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ เอ๊ะอะก็ร้องแต่จะไปซ้อม ถามตลอดว่าเมื่อไหร่จะไปแข่ง เขาเกิดมาเป็นอย่างนั้นเอง เราก็เลยโชคดีตรงนั้นที่เราไม่ต้องไปคะยั้นคะยอมาก

  น้องออก้า

ถามความรู้สึกแชมป์โลกบ้าง?
ออก้า : ดีใจครับ ในใจตอนแข่งก็คิดว่าจะต้องเอาแชมป์มาให้ได้ แต่ไม่รู้จะได้รึเปล่า แต่ก็ไม่ได้รู้สึกกลัวอะไร ตอนขับก็คิดว่าเราทำให้เต็มที่ที่สุด ก่อนไปก็ซ้อมทุกวัน ไม่ค่อยได้พักเท่าไหร่ ซ้อม6 วันต่ออาทิตย์
เปิ้ล : ออก้าเขาบอกว่าเขาอยากจะไปแข่งชิงแชมป์โลก ก็เลยต้องตั้งเป้า และทำทุกอย่างเพื่อให้เขาได้ไป จนเขามีวันนี้

พ่อแม่มีอัดฉีดอะไรไหม?
ออก้า :ป๊าไม่ค่อยอัด แต่แม่อัดอยู่ แม่ให้รองเท้า ให้เงินเติมเกม แม่ให้เติมเกม 300 เอง
จูน : แค่นี้เยอะแล้ว
เปิ้ล : ได้แชมป์โลก ได้เติมเกม 300

ทำไมออก้าถึงอยากได้แชมป์โลก?
ออก้า :อยากให้ฝรั่งมารู้จักเมืองไทยมากขึ้น แล้วก็มาเที่ยวเมืองไทยกันเยอะๆครับ วันนี้ออก้าทำสำเร็จแล้วนะครับ ขอบคุณทุกคนที่คอยส่งกำลังใจเชียร์ออก้ามาตลอดนะครับ เป้าหมายต่อไปของออก้า ก็จะรักษาแชมป์ไปให้เรื่อยๆเลยครับ สัก 10 สมัย
จูน : เอาปีหน้าก่อน
เปิ้ล : เด็กสมัยนี้เขาโหดกันจริงๆนะ เขาสู้กันมาก สู้ยังพ่อแม่เลย พ่อแม่น่ากลัวกว่าลูกอีก โอ้ย…รู้อยู่ ทุกวงการถ้าเมื่อไหร่ที่พ่อแม่เริ่มจริงจัง โห้ย ทะเลาะกัน แต่เด็กๆเขาไม่รู้เรื่องหรอก เขาเพื่อนๆกัน

 

เดี๋ยวจะมีการไปแก้บนกันด้วย?
เปิ้ล : ตอนโมโตแรกเราลุ้นกันมาก ออก้าตกน้ำ พอโมโตที่2 เขาได้ที่1 เราก็บนก่อนเลย ถ้าลูกเข้าที่1 พ่อกับแม่จะไปรำแก้บนที่พระพรหม แล้วลูกก็เข้าที่1 จริงๆ เลยหันไปมองหน้าแม่

ต้องแต่งตัวเต็มยศเหมือนคราวที่แล้วอีกไหม?
เปิ้ล : ก็ไม่รู้ เขาให้ทำยังไงก็ต้องทำอย่างนั้น พ่อเคยรำแก้บนมาแล้วไง แต่แม่สิ
จูน : ก็ต้องพร้อมแหละ เพราะว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง ตอนออก้าแข่งจูนก็สวดมนต์ตลอดเหมือนกัน ก็เป็นกำลังใจให้เราด้วยอีกมุมนึง ก็สวดบทพระพิฆเนศ ทุกบทที่มีในหัว เปิดมือถือเสิร์ชกูเกิลกันเลย

เปิ้ล : ก่อนไปแข่ง แม่ไปหาหมอมาทุกสำนัก เขาให้กราบไหว้ เอาอะไรมาบูชา ทำหมด เต็มบ้านไปหมด หวังให้ลูกไปแชมป์โลกชนะกลับมา

  น้องออก้า

ฝันต่อไปของครอบครัวกับออก้า?
เปิ้ล : ตอนนี้ออก้าเขามีหน้าที่ใหม่แล้ว คือรักษาแชมป์โลกให้กับประเทศไทยให้ได้นานที่สุด ซึ่งเราไม่รู้ว่าเราจะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน เขาเองเขารักตรงนี้ เชื่อว่าในอนาคตคงจะสร้างตำนานเป็นนักแข่ง เขาเริ่มต้นมาตั้งแต่เด็กไง แล้วเริ่มต้นจากรุ่นโปร เป็นรุ่นใหญ่ที่สุดในโลก ในรุ่นใหญ่สุดในประเทศไทยเรายังไม่เคยได้ ก็ฝันเอาไว้ว่าวันนึงจะมาได้ที่ออก้า เขาต้องทำได้

จากนี้เราก็คงจะต้องสะสมประสบการณ์ของออก้าต่อไป อันนี้คือก้าวแรก จากนี้ไปมันก็ไม่ได้ง่ายเลย พี่เปิ้ลเป็นโค้ชให้ออก้าเอง เราก็ต้องทำการบ้าน เราสอนเขามาตั้งแต่ต้น ยังไงเราก็ต้องดูแลลูกเคียงข้างเขาทุกการแข่งขัน ยังมีการแข่งขันอีกหลายทัวร์นาเมนต์ เร็วสุดจะมีการแข่งขันงานนมัสการหลวงพ่อโสธร ต้นเดือนหน้า ออก้าก็จะลงแข่ง

การแข่งขัน การซ้อมมีกระทบการเรียน?
จูน : โรงเรียนดีมาก เขาเข้าใจ เขาสนับสนุนกีฬาอยู่แล้ว ไปตอนที่โรงเรียนเปิดเทอมนี่แหละ ก็คุยกับทางโรงเรียน เขาก็บอกว่าไปทำหน้าที่เลยเดี๋ยวกลับมาเดี๋ยวเป็นหน้าที่โรงเรียนจัดการให้ เดี๋ยววันจันทร์ก็ไปโรงเรียนตามปกติแล้ว

 

ได้แชมป์มาแล้ว ออก้าอยากได้อะไรไหม อ้อนแม่หน่อย?
ออก้า : อยากได้เงินเติมเกม 2000 ครับ
เปิ้ล : ก็ขอขอบคุณทุกๆฝ่าย สมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะคิงพาวเวอร์ น่ารักมากๆ ที่สนับสนุนมาตั้งแต่ต้นจนถึงตรงนี้ และอีกหลายๆท่าน ออก้าประสบความสำเร็จได้เพราะมีหลายๆฝ่ายทุ่มเทให้ 100% และที่สำคัญคือขอขอบคุณแรงเชียร์จากพี่ๆ เราตกใจมาก ตกใจจริงๆที่มีการแชร์กันทุกช่องทาง

จูน : ขนลุกมากๆเลย
เปิ้ล : มันทำให้กีฬาเจ็ตสกีของเราเติบโต และไม่ใช่เฉพาะแต่กีฬาเจ็ตสกี ผมเชื่อว่ามันจะเป็นแรงผลักดันให้กีฬาทุกประเภท ให้พ่อแม่ ผู้ใหญ่ทุกคนหันมามองว่าจากนี้ไปเยาวชนคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่เราจะต้องส่งเสริม สนับสนุนและผลักดัน เยาวชนมีไว้สนับสนุนไม่ได้มีไว้ฆ่า ตอนนี้เราต้องเริ่มสนับสนุนเขาจากตรงนี้ก่อน ผู้ใหญ่สบายแล้วก็ปล่อยให้เป็นผู้ใหญ่ไปเถอะ เป็นยังไงก็เป็นอย่างงั้นแล้ว เยาวชนนี่แหละที่เราจะต้องสนับสนุนกันเต็มที่

 

ได้เงินรางวัลไหม?
เปิ้ล : เงินรางวัลชิงแชมป์โลกไม่ได้ แต่เหมือนสมาคมจะอัดฉีดให้ทีหลัง ก็ไม่รู้เมื่อไหร่ ก่อนหน้านี้ไม่มี เรามาด้วยตัวเอง และคิงพาวเวอร์ที่สนับสนุนออก้ามาโดยตลอด เอาตรงๆ ชิงแชมป์โลกมีรุ่นจูเนียร์รุ่นเดียวที่ไม่มีเงินอัดสนับสนุน แต่เดี๋ยวปีหน้าเขาคงเปลี่ยนนโยบายกันแล้ว เพราะจริงๆแล้วกีฬาควรจะสนับสนุนกันตั้งแต่เด็กๆ ไม่ใช่ไปสนับสนุนตอนผู้ใหญ่ แล้วเว้นเด็กไว้

เด็กไทย เก่งๆเยอะ แต่ขาดทุนทรัพย์และโอกาส?
เปิ้ล : ใช่ สำคัญมากๆเลยแหละ เราโชคดีนะที่เราได้สปอนเซอร์จากคิงพาวเวอร์ ไม่งั้นเราคงเหนื่อยกันมาก ควักเงินกันเยอะเหมือนกัน

ค่าใช้จ่ายในการพาออก้าไปแข่งจนได้แชมป์ พ่อแม่หมดตัวไปขนาดไหน?
เปิ้ล : เป็นล้านนะ ค่าส่งเรือ ค่าที่พัก ค่าเครื่องบิน มันไม่ง่ายเลย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส