ไขข้อข้องใจ "Open.Connect.Balance." เกี่ยวข้องอะไรกับ APEC 2022

8 ต.ค. 65

ปีนี้ไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม APEC 2022 ซึ่งต่างจากครั้งที่ไทยเป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ. 2546 อย่างยิ่ง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของโลก ในปีนี้ไทยจึงให้ความสำคัญต่อการปรับตัวและการฟื้นฟูเศรษฐกิจในยุคหลังโควิด-19 ให้มีความครอบคลุม สมดุล และยั่งยืน โดยมีแนวคิดหลักที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในเวทีระหว่างประเทศ คือ เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล (Open. Connect. Balance.) มีเป้าหมายในการเปิดกว้างสู่ทุกโอกาส เชื่อมโยงในทุกมิติ และสร้างสมดุลในทุกด้านเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน โดยแต่ละหัวข้อมีความหมายดังนี้

article-th_blueno.2-2

article-th_blueno.2-3

Open คือ การเปิดกว้างสู่โอกาสด้านการค้าการลงทุนในทุกมิติ โดยเน้นไปที่การอำนวยความสะดวกทางการค้าการลงทุนโดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้งาน รวมถึงการส่งเสริมการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยจะมีการผลักดันให้นำประเด็นเรื่อง "การเปิดเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (Free Trade Area of the Asia-Pacific หรือ FTAAP)" มาหารือกันอีกครั้ง ผ่านมุมมองใหม่ที่ได้เรียนรู้จากสถานการณ์โควิด-19 เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้แก่ทุกภาคส่วนในสังคม และเพิ่มขีดความสามารถให้แก่ทุกเขตเศรษฐกิจ

article-th_blueno.2-4

article-th_blueno.2-5

Connect คือ การฟื้นฟูความเชื่อมโยงในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านการเดินทาง การท่องเที่ยว และความสะดวกด้านการค้าการลงทุน โดยมุ่งเน้นไปที่ "การอำนวยความสะดวก และรื้อฟื้นการเดินทางข้ามพรมแดนในภูมิภาคอย่างปลอดภัยและไร้รอยต่อ" รวมถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างการเชื่อมต่อภายในภูมิภาคด้วย

article-th_blueno.2-6

article-th_blueno.2-7

Balance คือ การส่งเสริมการเจริญเติบโตที่เน้นสร้างสมดุลทุกด้านมากกว่าการแสวงหาผลกำไร ผ่านการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เกิดความมั่นคงทางอาหารและการเกษตรเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ - เศรษฐกิจหมุนเวียน - เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy Model หรือ BCG)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม