ผู้ประกอบการ ฟ้อง 240 ล้าน "สตาร์ ปิโตรเลียม" ทำน้ำมันรั่วลงทะเลระยอง

5 ต.ค. 65

ผู้ประกอบการบังกะโล รีสอร์ท ร้านอาหาร ทั้งบริเวณชายหาดระยองและเกาะเสม็ด ยื่นฟ้องโรงกลั่นน้ำมันบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC "ละเมิด" เรียกร้องค่าเสียหายกว่า 240 ล้านบาท กรณีต้นเหตุทำน้ำมันรั่วลงทะเลระยอง จนส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการ  

วันที่ 5 ต.ค.65 กลุ่มผู้ประกอบกิจการบังกะโล รีสอร์ท บ้านพักและร้านอาหาร จากทั้งบนชายหาดระยองและเกาะเสม็ดจำนวน 14 ราย โดยการนำของ นายสาธิต อรุณเวสสะเศรษฐ เจ้าของกิจการบังกะโลเกาะเสม็ด พร้อมด้วยทนายความได้เดินทางไปยังศาลจังหวัดระยอง เพื่อยื่นฟ้องบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ เอสพีอาร์ซี (SPRC) ข้อหา ละเมิด เรียกร้องค่าเสียหาย เป็นจำนวนเงิน 240,894,541 บาท กรณีเป็นต้นเหตุทำ น้ำมันรั่ว ลงทะเลระยอง เมื่อปลายเดือนมกราคม 2565 จนส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายต่อการประกอบกิจการ

น้ำมันซัดเข้าฝั่ง หาดแม่รำพึง
ภาพ: AFP

ทั้งนี้ นายสาธิต อรุณเวสสะเศรษฐ แกนนำผู้ประกอบกิจการบังกะโล รีสอร์ท ร้านอาหารทั้ง 14 ราย ที่ยื่นฟ้องครั้งนี้ ระบุว่า กรณีเหตุน้ำมันรั่วลงทะเลระยองของ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ เอสพีอาร์ซี เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 ได้ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการบังกะโล รีสอร์ท บ้านพัก ร้านอาหาร ตามแนวชายหาดทะเลระยองและบนเกาะเสม็ดเป็นอย่างมาก ทั้งที่ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวนั้นเป็นช่วงไฮซีซั่นของฤดูกาลท่องเที่ยวทำให้ผู้ประกอบการทั้งหลายต้องเสียโอกาสในการสร้างรายได้

หลังจากเกิดเหตุการณ์นักท่องเที่ยวที่บุ๊กกิ้งจับจองห้องพักตามบังกะโล รีสอร์ท บ้านพัก รวมทั้งร้านอาหาร ต่างพากันยกเลิกการเดินทางมาเที่ยวไปอย่างสิ้นเชิง ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายต่อการประกอบธุรกิจเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้หลังจากเกิดเหตุการณ์ เอสพีอาร์ซี บริษัทต้นเหตุเจ้าของน้ำมันดิบรั่วลงทะเลจำนวนมาก ยังเพิกเฉยต่อผลกระทบและความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยอ้างเพียงว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่นอกพื้นที่คราบน้ำมันขึ้นแต่ในความเป็นจริงในภาพรวมแล้วเหตุการณ์น้ำมันรั่วครั้งนั้น ได้ส่งผลกระทบและก่อให้เกิดความเสียหายในภาพรวมของการท่องเที่ยวและการประกอบกิจการของกลุ่มผู้ประกอบการทั้งจังหวัดระยอง

ผู้ประกอบการฟ้อง

ซึ่งพวกตนเห็นว่าการกระทำของ เอสพีอาร์ซี บริษัทต้นเหตุน้ำมันรั่วไม่มีความรับผิดชอบและพวกตนไม่ได้รับความยุติธรรมในการดูแลเยียวยาหรือชดเชยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้ร่วมตัวกันยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดระยองในวันนี้ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการทั้งหลาย โดยหวังเพียงว่าจะได้รับความเมตตาและความยุติธรรมจากศาลสถิตย์ยุติธรรมจะให้ความเป็นธรรมกับพวกตนที่ได้รับผลกระทบและเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ด้าน นางสาว ศิริวรรณ ซื่อสัตย์ หนึ่งในทีมทนายความที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทนายความในการยื่นฟ้อง เอสพีอาร์ซี ในครั้งนี้ เปิดเผยว่า เบื้องต้นศาลจังหวัดระยอง ได้ประทับรับฟ้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้มีการนัดทั้งฝ่ายไกล่เกลี่ยกันครั้งแรกในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีเหตุการณ์น้ำมันรั่วลงทะเลระยองครั้งนี้ ได้เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 28 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ขณะที่กำลังมีการขนถ่ายน้ำมันดิบจากเรือขนส่งน้ำมันกลางทะเลระยองขึ้นไปยังโรงกลั่นน้ำมัน เอสพีอาร์ซี ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และจนถึงขณะนี้ เอสพีอาร์ซี ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่า มีปริมาณน้ำมันดิบรั่วลงไปในทะเลเป็นปริมาณจำนวนเท่าใด ทั้งที่เวลาผ่านไปจะครบ 1 ปีแล้ว

เช่นเดียวกับการเยียวยาชดเชยค่าเสียหายแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่ว ยังไม่สามารถเจรจาจ่ายเยียวยาชดเชยให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบหรือผู้เสียหายได้ครบถ้วนทุกกลุ่มอาชีพ

น้ำมันรั่วทะเลระยอง
ภาพ: AFP

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส