น้ำท่วมเชียงใหม่คลี่คลาย น้ำปิงลดลงอย่างต่อเนื่องต่ำกว่าจุดวิกฤต

5 ต.ค. 65

น้ำท่วมเชียงใหม่คลี่คลาย น้ำปิงต่ำกว่าจุดวิกฤต เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือชาวบ้านบนดอยม่อนเงาะถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

สถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ช่วงบ่ายวันนี้ (5ต.ค.) ระดับน้ำที่เคยท่วมหลายจุดเริ่มลดระดับลงมามากแล้ว เช่น ชุมชนป่าพร้าวนอก ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 300 หลังคาเรือน ระดับน้ำลดลงเหลือเพียงผิวถนน รถสามารถใช้เส้นทางได้ ชาวบ้านและเจ้าของร้านค้าเริ่มทำความสะอาดเก็บกวาดดินโคลนและเศษที่หลงเหลือ

โดยตลอดทั้งวันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นแขวงทางหลวงเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต่างช่วยกันนำรถบรรทุกน้ำและกำลังพลช่วยกันฉีดน้ำกวาดทำความสะอาดถนนหลายสายที่ถูกน้ำท่วม เช่น ถนนทางลอดสะพานป่าแดด ที่เป็นจุดกลับรถและมีชาวบ้านต้องการใช้แกนถนนสายดังกล่าวในการสัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก ถนนเกาะกลาง ถนนเชียงใหม่-ลำพูน คาดว่าใช้เวลาประมาณ 1-2 วันก็จะสามารถทำความสะอาดถนนได้แล้วเสร็จทั้งหมด

น้ำท่วมเชียงใหม่

น้ำท่วมเชียงใหม่

ขณะที่ความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนหลายร้อยหลังคาเรือน เช่น ร้านวาร์เปอร์พลาสติก ร้านขายของทุกอย่าง 20 บาท ตั้งอยู่ริมถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน ตำบลหนองหอย อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีหลังร้านอยู่ใกล้กับแม่น้ำปิง และถูกแม่น้ำปิงเอ่อล้นทะลักเข้าท่วมร้านอย่างจัง โดยร้านถูกแช่อยู่ในน้ำนานถึง 2 วัน

น้ำท่วมเชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้จัดทีมเจ้าหน้าที่ลงสำรวจความเสียหายในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยดังกล่าว และจะเยียวยาผู้ประสบภัยตามขั้นตอนต่อไป

ส่วนปริมาณระดับน้ำปิงบริเวณที่จุดตรวจวัดแม่น้ำปิงสถานีสะพานนวรัตน์ P1 อำเภอเมืองเชียงใหม่ ปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ช่วงเวลา 14:00 น. ที่ผ่านมาระดับน้ำลดลงเหลือเพียง 3.35 เมตร

น้ำท่วมเชียงใหม่

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ (5 ตุลาคม 2565 ) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพร้อมพยาบาลโรงพยาบาลแม่แตง จ.เชียงใหม่ จำนวน 18 คน พร้อมเจ้าที่ อส. และเจ้าหน้าที่อบต.เมืองก๋าย ได้เดินเท้าเข้าไปยังหมู่บ้านม่อนเงาะ ตำบลเมืองก๋าย อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่บนดอย หลังถูกน้ำป่าไหลหลากและดินสไลด์ปิดทับเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านจนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก  เพื่อนำยาและเวชภัณฑ์ ตลอดจนถึงเครื่องอุปโภคบริโภคไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านผู้ประสบภัย และทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ได้ส่งรถเกรดดินและรถแบคโฮเข้าไปปรับพื้นผิวถนนทางเข้าออกหมู่บ้าน ซึ่งคาดว่าช่วงบ่ายวันนี้จะสามารถใช้สัญจรชั่วคราวได้

น้ำท่วมเชียงใหม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส