มท.1 มั่นใจจัดการน้ำได้ ไม่หวั่นซ้ำรอยปี 54

5 ต.ค. 65

“บิ๊กป๊อก” เร่งระบายน้ำโขงเตรียมรับน้ำ หวังลดผลกระทบพื้นที่ให้ได้มากที่สุด มั่นใจไม่ซ้ำรอยปี 54 ถ้าไม่มีมรสุมเข้ามาเพิ่ม

 

วันที่ 5 ต.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วม ว่า คาดว่ามวลน้ำจะมาถึง จ.อุบลราชธานี วันที่ 8 ต.ค.นี้ โดยขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังต่ำกว่าตลิ่ง  จึงต้องเร่งระบายน้ำเพื่อลดผลกระทบในพื้นที่อุบลราชธานีให้ได้มากที่สุด

 

เมื่อถามถึงลุ่มน้ำเจ้าพระยา พล.อ.อนุพงษ์  กล่าวว่า การระบายน้ำของเขื่อนชัยนาทและเขื่อนเจ้าพระยา เมื่อบวกกับแม่น้ำป่าสัก ปริมาณน้ำยังไม่ส่งผลกระทบต่อกรุงเทพมหานคร เว้นแต่จะมีฝนเติมเข้ามาอีก อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่มีพายุหมุนฤดูร้อนเข้ามาเพิ่ม หรือร่องมรสุมพาดผ่าน เชื่อว่าจะสามารถจัดการน้ำได้ ไม่ซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ปี 54 เนื่องจากเมื่อปี 54 มีพายุหมุนฤดูร้อนถึง 3 ลูก และยังมีร่องมรสุมพาดผ่านติดต่อกันถึง 3 ครั้ง ทำให้มีฝนมาก ระบายน้ำไม่ทัน แต่ปีนี้ จะหนักในบริเวณน้ำไหลผ่าน ถ้าไม่มีมรสุมหรือร่องมรสุมเข้ามาเพิ่ม ก็จะสามารถบริหารจัดการน้ำได้

 

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านเกิดความขัดแย้งเรื่องการระบายน้ำ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ต้องสร้างความเข้าใจว่า เราไม่อาจรั้งน้ำเหนือได้ ยังไงก็ต้องไหลผ่าน แต่ถ้าปล่อยมาก จะได้รับผลกระทบมาก จึงต้องสร้างความเข้าใจต่อประชาชนว่า ต้องปล่อยเพื่อให้น้ำผ่านไปทัน ไม่ใช่ปล่อยจนกระทบมาก ซึ่งเรื่องนี้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้ดูแลอยู่แล้ว เพราะน้ำจะเชื่อมต่อกันหมด ต้องดูว่าจะเปิดหรือปล่อยน้ำที่ไหนก่อนหลัง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส