ชุมพวงอ่วม มวลน้ำยังทะลัก เร่งอพยพชาวบ้านต้นน้ำอาศัยศาลาวัด

5 ต.ค. 65

ชุมพวงอ่วม ลำน้ำมาศทะลักมทบลงลำน้ำมูล ท่วมตัวอำเภอสถานที่ราชการสูงกว่า 1 เมตร เร่งอพยพชาวบ้านต้นน้ำอาศัยศาลาวัดชั่วคราว

วันนี้ (5 ต.ค.65) ผู้สื่อข่วารานงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า มวลน้ำได้ส่งผลกระทบไปทั่ว โดยที่อำเภอชุมพวง มวลน้ำลำน้ำมาศ จากอำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ยังคงไหลมาสมทบลงลำน้ำมูล ในอำเภอชุมพวงและอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ทำให้ขณะนี้อำเภอชุมพวงถูกน้ำเอ่อทะลักเข้าท่วมสถานที่ราชการ ทั้งที่ว่าการอำเภอชุมพวง เทศบาลตำบลชุมพวง สถานีตำรวจภูธรอำเภอชุมพวง ที่ทำการไปรษณีย์ชุมพวง บ้านพักข้าราชการ โรงเรียนหลายแห่ง และตลาดสดเทศบาลตำบลชุมพวง ระดับน้ำท่วมสูง 60-70 เซนติเมตร บางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า สถานที่ราชการหลายแห่งต้องปิดเป็นการชั่วคราว หลังน้ำท่วมสูงและระดับน้ำยังไหลมาเพิ่มเติมตลอดเวลา อย่างเช่น ที่ทำการไปรษณีย์ชุมพวง ต้องปิดให้บริการประชาชนไปจนกว่าสถานการณ์น้ำจะเริ่มคลี่คลาย  ในขณะที่โรงเรียนพิกุลทอง และโรงเรียนอนุบาลชุมพวงวิทยา ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ผู้บริหารและครูต้องเร่งขนย้ายอุปกรณ์การเรียนการสอนขึ้นที่สูง และสั่งปิดโรงเรียนเป็นการชั่วคราว  ซึ่งน้ำท่วมในอำเภอชุมพวง นับว่าหนักสุดในรอบ 12 ปี ต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

ชาวบ้าน บ้านสำโรง ประสบอุทกภัยอพยพไปอาศัยวัด

 

นายศุภชัย สร้อยสูงเนิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลาดไทร อำเภอชุมพวง ได้ลงพื้นที่นำถุงยังชีพมอบช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบอุทกภัย บ้านสำโรง หมู่ที่ 7 ตำบลตลาดไทร อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 46 หลังคาเรือน ชาวบ้านกว่า 106 คน ไร้ที่อยู่อาศัย จำเป็นต้องเร่งอพยพชาวบ้านทั้งหมดขึ้นมาอาศัยอยู่บนศาลาวัดในหมู่บ้าน เนื่องจากมวลน้ำ จากลำปลายมาศ ในอำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร บางจุด น้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร โดยชาวบ้านต้องอพยพหนีออกมาจากบ้านของตัวเอง เพื่อมาอาศัยอยู่บนศาลาวัดแทน

ซึ่งบ้านสำโรง เป็นหมู่บ้านชายแดน ที่อยู่ติดกับจังหวัดบุรีรัมย์ หลังปริมาณน้ำจากอำเภอลำปลายมาศ ไหลเข้ามาในพื้นที่อำเภอชุมพวง หมู่บ้านแห่งนี้ ก็จะถูกน้ำท่วมเป็นหมู่บ้านแรก โดยชาวบ้านบอกว่า น้ำท่วมในครั้งนี้ นับว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว เพราะหมู่บ้านแห่งนี้ ไม่เคยถูกน้ำท่วมมาก่อนเลย ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มทรงตัว แต่ชาวบ้านก็ไม่สามารถกลับเข้าไปอยู่อาศัยภายในบ้านของตัวเองได้

ชุมพวง

ชุมพวง

ชุมพวง

ชุมพวง

ชุมพวง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส