“วิทยุทรานซิสเตอร์” หนึ่งในสิ่งจำเป็นที่ต้องมีในชุดเอาตัวรอดยามฉุกเฉิน!

4 ต.ค. 65

“วิทยุทรานซิสเตอร์” หนึ่งในสิ่งจำเป็นที่ถูกบรรจุอยู่ใน Survival Kit Supplies หรือ ชุดอุปกรณ์เอาตัวรอด ที่ในหลายประเทศแถบภัยพิบัติคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี และต้องมีติดบ้านไว้เมื่อเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น แผ่นดินไหว ดินโคลนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก หรือน้ำท่วม ซึ่งอาจทำให้ขาดการติดต่อสื่อสารจากภายนอก แต่ถ้าหากมี  “เครื่องรับวิทยุ” (Radio Receiver) หรือ “วิทยุทรานซิสเตอร์” ก็ยังสามารถรับรู้ข่าวสารทางหน่วยงานต่างๆ ได้

ตัวอย่างของประเทศที่ต้องพบเจอกับภัยพิบัติบ่อยครั้ง​ อย่างประเทศ ญี่ปุ่น ทั้งแผ่นดินไหวและสึนามิ  อาจไม่ใช่เรื่องแปลกหากคุณไปบ้านของคนรู้จักที่นั่น​ แล้วจะพบกับชุดอุปกรณ์เอาตัวรอด ที่ประกอบไปด้วย น้ำและอาหาร ชุดปฐมพยาบาล เสื้อผ้าและเครื่องนอน ของเพื่อสุขอนามัย​ เช่น ถุงพลาสติก กระดาษชำระ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความจำเป็นเพื่อใช้เอาตัวรอด อย่างน้อยๆ ก็ต้องให้ได้ถึง 2 สัปดาห์ (เผื่อไว้ก่อนน่ะนะ)

อีกทั้งยังมี นกหวีด ที่ไม่ว่าใครก็คงคาดไม่ถึงว่ามีไว้เพื่อ?  ลองคิดดูว่าหากในวันที่เผชิญสถานการณ์นั้น​แล้วคุณไม่สามารถที่จะตะโกนร้องเรียกขอความช่วยเหลือได้ เจ้าสิ่งนี้จะเป็นตัวส่งสัญญาณบอกตำแหน่งของคุณได้เป็นอย่างดี เพียงแค่ใช้ลมที่มีอยู่ในตอนนั้นเป่าออกไป

โดยชุดอุปกรณ์เอาตัวรอดยามฉุกเฉิน ควรประกอบด้วย น้ำ, ไฟฉาย, วิทยุทรานซิสเตอร์, แบตเตอรี่ (ถ่านสำหรับวิทยุ), ชุดปฐมพยาบาล, เงินสด, ยารักษาโรคประจำตัว, นกหวีด, เครื่องอาบน้ำ, อาหารกระป๋องและอาหารสำเร็จรูปบรรจุห่อ, เสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย, เทียนไข, ไม้ขีดไฟ, และที่สำคัญ อย่าลืมจดเบอร์ฉุกเฉินที่สำคัญเอาไว้ด้วยเพื่อได้ใช้ในยามที่มีสัญญาณแล้ว

นอกจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว สหรัฐอเมริกา อังกฤษ นอร์เวย์ และ ​ออสเตรเลีย เองก็ยังได้แนะนำให้ทุกบ้านมี "วิทยุทรานซิสเตอร์" ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งจำเป็นสำหรับชุดเอาตัวรอดยามฉุกเฉิน ติดบ้านเอาไว้ เพราะสามารถใช้รับข่าวสารจากหน่วยงานที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือ หรือแม้แต่ติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติจากหน่วยงานของรัฐบาลได้

istock-1326563689

ในปี 2554 โดย  รัฐบาล​นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัต​ร​ ของประเทศไทย เคยใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ สำหรับการแจ้งข่าว และประสานงานไปยังพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งได้จัดรายการวิทยุ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียง เครือข่ายกรมประชาสัมพันธ์นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม หากนึกไม่ออกว่าจะจัด Survival Kit Supplies หรือ ชุดอุปกรณ์เอาตัวรอด อย่างไร ลองไปหยิบสังฆทานขึ้นมาดูสักชุด บางทีคุณอาจจะได้พบกับรายการสิ่งของจำเป็นที่สามารถนำมารวมไว้กับ “วิทยุทรานซิสเตอร์” เพื่อเอาไว้สำรองยังชีพเมื่อเกิดภัยพิบัติได้

เพราะฉะนั้นการที่จะหา “วิทยุทรานซิสเตอร์” มาติดบ้านไว้เพื่อใช้รับฟังข่าวสารอื่นๆ ในยามที่เกิดภัยพิบัติแล้วถูกตัดขาดการสื่อสาร ไฟฟ้าดับ ไม่มีสัญญาณมือถือ ตามคำแนะนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่กล่าวว่า “ใช้วิทยุทรานซิสเตอร์แจ้งเตือนประชาชน​ เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วม หากระบบการสื่อสารอื่นๆ ล่ม” ก็เป็นเรื่องที่สมควรจะต้องนำกลับมาพิจารณากันใหม่อีกสักหนหนึ่ง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส