นายกฯ แนะประชาชนรักสามัคคี เชื่อรัฐบาล วิกฤติน้ำท่วมจะคลี่คลาย

4 ต.ค. 65

นายกฯ ลงพื้นที่ขอนแก่น ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเมือง พร้อมพูดคุยกับประชาชนที่มารอให้กำลังใจ โดยว่าให้ประชาชนรักสามัคคีและเชื่อมั่นในรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เดินทางตรวจติดตามแก้ไขปัญหาสถานการณ์อุทกภัยที่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดอุบลราชธานี
โดยเมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางถึงท่าอากาศยานขอนแก่นได้ฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำและสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น โดย นายไกรสรกองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้รายงานการเกิดน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นแบ่งเป็น 3 กรณีคือ 

น้ำเหนือ คือน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ 2สายมาบรรจบกันที่ลำน้ำชีเขตรอยต่อขอนแก่นมหาสารคามลงอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ซึ่งปัจจุบันปริมาณน้ำเกินความจุของอ่างฯแล้ว

น้ำนอง คือน้ำค้างทุ่งโดยเฉพาะฝนปีนี้มากกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปี ประมาณ 39% ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจเมืองขอนแก่นบริเวณบึงหนองโคตรและชุมชน

น้ำหนุน จากจังหวัดมหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญอุบลราชธานี ซึ่งมีผลทำให้ขอนแก่นระบายน้ำได้ช้าลงโดยจังหวัดขอนแก่นได้นำโครงการระบบป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนจังหวัดขอนแก่นงบประมาณ 376 ล้านบาทเริ่มมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 สิ้นสุดโครงการเดือนสิงหาคม 2567 ซึ่งจะช่วยเสริมการระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้เดินทางไปที่จุดสถานีสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าบึงหนองโคตรเทศบาลตำบลบ้านเป็ดอำเภอเมืองขอนแก่น โดยจุดนี้เกิดน้ำท่วมตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาซึ่งถือเป็นพื้นที่รอยต่อพื้นที่เศรษฐกิจเมืองขอนแก่นและมีหมู่บ้านจัดสรรบ้านเรือนประประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมากจากฝนที่ตกหนักจนน้ำจากบึงหนองโคตรระบายไม่ทันเอ่อนล้นเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนประชาชนหลายพันหลังคาเรือน

ขณะที่นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเป็ดได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่รวมถึงสภาพปัญหาและข้อจำกัดในการระบายน้ำจากบึงหนองโคตร โดยเสนอแผนเพื่อเพิ่มช่องทางการระบายน้ำให้มากขึ้นจากเดิมที่มีเพียงช่องทางเดียวเพื่อป้องกันน้ำท่วมกรณีเกิดฝนตกหนัก

ส่วนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเบื้องต้นทางเทศบาลตำบลบ้านเป็ดได้ระดมเครื่องสูบน้ำจากสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 อบจ.ขอนแก่นและเครื่องสูบน้ำระยะไกลของศูนย์ปภ.เขต6 เร่งพร่องน้ำออกจากบึงหนองโคตรให้ได้มากที่สุดเพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนที่ตกมาอย่างต่อเนื่อง

จากนั้นมีประชาชนใกล้เคียงออกมาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี โดยพลเอกประยุทธ์ได้พูดคุยกับประชาชนว่าให้ประชาชนรักสามัคคีกันเชื่อฟังคำแนะนำและการปฏิบัติที่สำคัญเชื่อมั่นในรัฐบาลแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น

"เชื่อมั่นในพวกเรานะ เข้าใจไหม เรารัก สามัคคีกัน ร่วมมือกัน เชื่อฟังคำแนะนำเดี๋ยวมันก็คลี่คลาย ความเดือดร้อนต่างๆ เดี๋ยวรัฐบาลดูแล โอเคไหม นะจ๊ะ รักทุกคน"

นายกลงพื้นที่ขอนแก่น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม