เผยที่มา “ปู่ท้าวเวสฯ ร่างมนุษย์” ปั้นหุ่นตามนิมิตศิษย์ คนแห่บูชาต้องปิดถ้ำย้ายออกให้ไหว้สะดวก (คลิป)

3 ต.ค. 65

จากกรณีวัดถ้ำบาดาล ได้ประกาศปิดถ้ำเพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายองค์ท้าวเวสสุวรรณร่างยักษ์และมนุษย์ ออกไปด้านนอก

510164

ล่าสุดวันที่ 3 ต.ค. 65 ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี เดินทางไปยังวัดถ้ำบาดาล อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี พบว่า ท้าวเวสสุวรรณรูปปั้นมนุษย์ขนาดหน้าตัก 30 นิ้ว สูง 45 นิ้ว สร้างจากเรซิ่น ซึ่งจากเดิมอยู่ภายในถ้ำถูกนำออกมาตั้งไว้บริเวณกุฏิเจ้าอาวาสเเล้ว

296302

พระปลัดธนภณ อริยวังโส เจ้าอาวาสวัดถ้ำบาดาล อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ได้เล่าถึงความเป็นมาการก่อสร้างท้าวเวสสุวรรณร่างมนุษย์ โดยย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 26 ก.ย. ปี 64 อาตมาเเละลูกศิษย์จำนวน 31 คน ได้เดินทางเข้าไปในถ้ำบาดาล ซึ่งเป็นถ้ำที่อาตมาปฏิบัติธรรมอยู่เป็นประจำ

982513

จากนั้นมีลูกศิษย์คนหนึ่งซึ่งมาจากกรุงเทพฯ บังเอิญไปนั่งพักที่เเท่นหิน เเล้วองค์ปู่ท้าวเวสสุวรรณได้เข้าร่างอาตมาจึงอฐิษฐานบอกท่านว่าจะสร้างร่างให้ปู่อยู่ โดยสร้างตามนิมิตรของลูกศิษย์ ซึ่งลูกศิษย์บอกว่าเห็นร่างท่านเป็นคนเเก่ จนกระทั่งสร้างเสร็จในวันที่ 28 ม.ค. ปี 65 เเล้วอัญเชิญท่านประดิษฐานไว้ที่เเท่นหินดังกล่าว

วันที่ 9 ก.ค. ปี 65 ได้สร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณร่างยักษ์ องค์ใหญ่อยู่หน้าถ้ำเป็นการสร้างตามนิมิตรของอาตมาเอง เนื่องจากตอนที่ไปปฏิบัติธรรมในถ้ำ เเล้วอาตมามักจะเห็นร่างยักษ์อยู่ในถ้ำ หลังจากนั้นก็มีญาติโยม สาธุชน จากทั่วทุกสารทิศเดินทางมาสักการะ
ไม่ขาดสายในเเต่ละวันไม่ต่ำกว่า 2,000 คน

143058248164

ส่วนสาเหตุที่นำท้าวเวสสุวรรณร่างยักษ์และมนุษย์ออกมาจากถ้ำ ก็เพื่อให้เกิดความสะดวกต่อญาติโยมที่มีจิตศรัทธา เพราะที่ผ่านมามีผู้สูงอายุหลายคนเดินทางเข้าไปแล้วได้รับบาดเจ็บ เช่น ลื่นล้มจนหัวเข่าหลุด บางคนที่ร่างกายไม่แข็งแรง เมื่อเดินทางเข้าไปก็เป็นลมจนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลมาแล้วหลายราย นอกจากนี้การเดินทางเข้าไปในถ้ำวัดไม่สามารถดูแลญาติโยมได้ทั่วถึง และที่ผ่านมาแม้จะเป็นเวลามืดค่ำ แต่มีผู้มีจิตศรัทธาบางรายไม่ยอมออกมาจากถ้ำ ทำให้ทางวัดต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปตามตัวออกมา เกรงว่าจะเกิดอันตราย เพราะวัดมีระยะทางห่างไกลจากโรงพยาบาล

เบื้องต้นจึงได้ทำการปิดถ้ำและเคลื่อนย้ายท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งเป็นรูปปั้นมนุษย์ภายในถ้ำออกมาตั้งไว้บริเวณกุฏิเจ้าอาวาส ตั้งเเต่วันที่ 26 ก.ย. 65 ที่ผ่านมา ส่วนท้าวเวสสุวรรณรูปยักษ์มีขนาดใหญ่ก็ได้เเยกชิ้นส่วนเเละเคลื่อนย้ายออกมาเเล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการประกอบร่างเเละบูรณะ คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนจึงจะเสร็จสมบูรณ์ โดยเตรียมที่จะนำมาติดตั้งบริเวณวัด ซึ่งจะสร้างเป็นวิหารเทพ เเละสร้างถ้ำจำลองให้เหมือนกับที่เดิม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส