หฤโหดน้ำป่าถล่มรีสอร์ตดัง 1 ชม.พังพริบตา ลูกค้าไต่เชือกหนีตาย พนักงานฮีโร่เสี่ยงช่วย (คลิป)

3 ต.ค. 65

วันที่ 3 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เนื่องจากช่วงหลายวันที่ผ่านมามีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ทั้งบ้านเรือน ทรัพย์สินจมน้ำและถูกน้ำพัดพาเสียหาย

527973

ทั้งนี้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้ทวิตคลิปพร้อมข้อความแจ้งขอความช่วยเหลือให้กับพี่สาวที่ติดอยู่ภายในรีสอร์ตพราวภูฟ้า หมู่ 1 บ.โป้งแยง ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ระบุว่า “น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมรีสอร์ตพราวภูฟ้า เชียงใหม่ พี่สาวเราติดอยู่ในห้องยังออกมาไม่ได้ทางโรงแรมบอกน้ำสูงเข้ามารับไม่ได้ ตอนนี้เราเป็นห่วงนางมาก กำลังรอกู้ภัยมาช่วย ยังมีคนติดอยู่ในนั้นอีก ฝากรีหน่อยทุกคน #น้ําท่วมเชียงใหม่”

423222

ซึ่งในคลิปจะเห็นว่าพี่สาวของเธอยืนถ่ายคลิปอยู่บนที่นอน ซึ่งปริมาณน้ำหน้าห้องไหลเชี่ยวแรงมาก ที่สำคัญคือน้ำค่อย ๆ ทะลักเข้ามาด้านในทางช่องประตูด้วย

449230

ล่าสุดทีมข่าวอมรินทร์ทีวี เดินทางไปยังรีสอร์ตดังกล่าว พบว่าเป็นรีสอร์ตที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติรายล้อมไปด้วยป่าไม้และลำธาร ซึ่งตั้งแต่ช่วงเวลา 23.00 น. ที่ผ่านมาจนถึงตลอดทั้งวันของวันนี้ไฟฟ้าถูกตัดหมด ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ นักท่องเที่ยวประมาณเกือบ 10 กว่าชีวิตไม่สามารถติดต่อกับบุคคลภายนอกได้

975401564464

สภาพของรีสอร์ตถูกกระแสน้ำพัดพาจนได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด ทุกพื้นที่เต็มไปด้วยโคลนจากดินสไลด์ ทั้งด้านนอกและภายในห้องพัก ห้องรับรองมีน้ำท่วมขัง มีโคลน เศษไม้ ข้าวของเครื่องใช้ภายในห้องได้รับความเสียหาย ต้นไม้ใหญ่ ต้นไม้เล็กต่างถูกกระแสน้ำซัดจนโค้นล้มระเนระนาด บางส่วนก็ล้มทับสะพานข้ามแม่น้ำภายในรีสอร์ตทำให้การสัญจรเข้า-ออกด้านในติดขัด

758950

นอกจากนี้รถยนต์ของนักท่องเที่ยวที่จอดอยู่ตรงลานด้านหน้าประมาณ 4-5 คัน ก็ถูกกระแสน้ำพัดจนเอียงเอน ล้อรถจมไปกับโคลน บางคันไหลลงพุ่งชนกำแพงรีสอร์ต บางคันท้ายรถถูกเสยด้วยรถเข็นที่ไหลมาตามน้ำ ได้รับความเสียหายหมดทุกคันไม่สามารถขับออกได้เอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ออกไปประสานขอความช่วยเหลือให้กู้ภัยเทศบาล ต.โป่งแยง และ ต.แม่ริม ให้เข้ามาช่วยลากรถออกไปเพื่อนำส่งศูนย์อีกที

239320

ทีมข่าวได้คุยกับ นายทนง ชัยศิริ อายุ 51 ปี ผู้จัดการรีสอร์ต ยอมรับว่าตกใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะตลอด 16 ปี ที่เปิดรีสอร์ตมา ถือเป็นครั้งแรกที่เจอสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากหนักขนาดนี้ เพราะปกติถ้าเป็นหน้าฝนหากน้ำล้นลำธารก็จะแค่ไหลผ่านจากนั้นน้ำก็ลดลงเพราะปลายทางจะเป็นน้ำตกแม่สา แต่ครั้งนี้คือน้ำมาเร็วและแรงมาก

406689

อย่างเมื่อคืนเวลาประมาณ 20.00 น. ตอนนั้นเจ้าหน้าที่ รปภ. ที่ดูแลข้างหน้าเดินมาบอกตนว่าน้ำในน้ำแม่จะเริ่มปริ่มตลิ่งแล้ว แต่ตอนนั้นตนยังไม่เอะใจว่าจะท่วม กระทั่งตอน 22.19 น. รปภ. มาเรียกอีกรอบ บอกว่าน้ำท่วมแรงมาก ตนจึงลุกขึ้นมาดูวงจรปิดจากโทรศัพท์ พบว่าที่ห้องรับรองด้านหน้าติดกับแม่น้ำปรากฎน้ำหลากเข้ามาเต็มพื้นห้องแล้ว

677925

พอออกมาสำรวจก็พบว่า ตามลำธารในรีสอร์ตก็เต็มไปด้วยเศษท่อนไม้ที่ไหลมาอุดปากท่อ จนทำให้น้ำทะลักออกมาอย่างรวดเร็ว จากเดิมระดับน้ำในแม่น้ำจะอยู่ที่ 1 เมตร แต่เมื่อคืนนี้ขึ้นสูงจากก้นบึ้งแม่น้ำประมาณ 3 เมตร เรียกว่าปริ่มศรีษะตนก็ว่าได้ จนทำให้น้ำท่วมเข้าห้องพักที่ 1 เนื่องจากตั้งอยู่ติดแม่น้ำสุด

ตนยอมรับว่าตอนนั้นพยายามจะเข้าไปช่วยนำลูกค้า 2 คน ที่อยู่ในห้องออกมาข้างนอก แต่ตัวเองก็เข้าไปไม่ได้เพราะหากเสี่ยงลงไปก็คาดว่าคงเอาชีวิตไม่รอดเหมือนกัน บวกกับตอนนั้นไฟฟ้าดับหมดตั้งแต่ประมาณ 23.00 น. วินาทีนั้นสิ่งที่ทำได้คือตะโกนบอกให้ลูกค้า 2 คน ตั้งสติให้ได้มากที่สุด จึงเป็นที่มาของการที่ลูกค้า 2 คน ถ่ายคลิปส่งไปให้ญาติแล้วเอาไปโพสต์ขอความช่วยเหลือในทวิตเตอร์ แล้วหลังจากนั้นไม่นานสัญญาณโทรศัพท์ก็ถูกตัด

885170

ขณะเดียวกันตนก็รีบระดมกำลังพนักงาน แม่บ้าน และ รปภ. รวมแล้วเกือบ 20 คน หาวิธีนำลูกค้าออกมา จึงได้มีการนำเชือกไปผูกกับต้นไม้ ตั้งแต่จุดที่ไม่จมน้ำลงไปยังห้องพักของลูกค้า ทำให้ลูกค้าทั้ง 2 คน สามารถไต่เชือกออกมาได้อย่างปลอดภัยท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว เมื่อลูกค้า 2 คน ออกมาได้ก็ไปพักอยู่ที่ห้องในตึกซึ่งน้ำท่วมไม่ถึง แต่ก็มีลูกค้าบางคนที่กลัวน้ำจะมาเยอะกว่าเดิมจึงขับรถยนต์ส่วนตัวออกไปนอนที่ปั้มน้ำมันในตัวเมือง แล้วก็กลับมาเก็บข้าวของออกไปเมื่อเช้า

สำหรับความเสียหายที่ประเมินเบื้องต้นตอนนี้ก็น่าจะไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท เพราะทั้งคอมพิวเตอร์ เราเตอร์วงจรปิด เฟอร์นิเจอร์ ของประดับต่าง ๆ ในห้องรับรองเสียหายหมด รวมทั้งห้องเดี่ยวโซนวิลล่าทั้งหมด 8 ห้อง น้ำท่วมหมด ภูมิทัศน์ ดอกไม้ ต้นไม้ก็พังเสียหาย จึงวางแผนไว้ว่าคงต้องปิดปรับปรุงแบบไม่มีกำหนด ทำให้ต้องคืนเงินลูกค้าที่จองห้องพักไว้ทั้งหมดเต็มจำนวน ห้องละ 5,000 บาทต่อคืน ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จองด้วยการจ่ายเต็มราคาไว้ และจริง ๆ แล้วมียอดจองเต็มทุกวันยาวจนถึงเดือน ก.พ. ปี 66

ส่วนลูกค้า 8 ห้องที่ได้รับความเสียหาย จะมีการรับผิดชอบแน่นอนทั้งเรื่องของค่าบริการที่ลูกค้าชำระมา รวมถึงความเสียหายที่เกิดกับรถของลูกค้า เบื้องต้นก็อยู่ระหว่างให้ประกันของทางรีสอร์ตดำเนินการอยู่ว่าจะช่วยได้ในระดับไหน

314141

ขณะเดียวกันทีมข่าวได้รับรายงานว่าในพื้นที่ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ห่างออกไปประมาณ 300 เมตร เกิดเหตุน้ำป่าไหลลากทำให้ถนนที่ชาวบ้านใช้สัญจรเป็นประจำขาดด้วย ทีมข่าวจึงเดินทางไปสำรวจพบว่าเป็นถนนติดกับสวนดอกไม้ของชาวบ้าน เบื้องต้นทราบว่าถนนเส้นนี้ขาดตอนประมาณตี 3 ตี 4 ที่ผ่านมา เนื่องจากเมื่อวานนี้ตอนเที่ยงถนนยังชำรุดแค่ครึ่งหนึ่งเท่านั้น แต่ด้วยฝนที่ตกหนักทั้งคืนน้ำป่าจึงทะลักมาทางแม่น้ำเป็นปริมาณมากและกัดเซาะถนนจนขาด ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรโดยรถได้มาเป็นเวลาเกือบ 2 วันเต็ม

937964

นอกจากนี้ด้วยปริมาณน้ำที่เยอะ ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมสวนดอกไม้ตระกูลมัมจำนวน 3 ไร่กว่าทั้งหมด จากโรงเรือนปลูกดอกไม้กลายเป็นทุ่งนาที่เต็มไปด้วยน้ำ ดอกไม้หักล้มเรียบราบกับพื้นดินหมด

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส