แฉภาพธนาคารยึดบ้านผิดหลัง บุกรุก-ขน-รื้อ ก่อนโชว์ภาพทาสีให้ใหม่ เหยื่อฟ้อง 2 ล้าน (คลิป)

3 ต.ค. 65

วันที่ 3 ต.ค. 65 ที่ บริษัท ทนายคู่ใจ จำกัด นายสมเกียรติ สร้อยสน อายุ 53 ปี และ นางกาญจนา สร้อยสน อายุ 45 ปี 2 สามีภรรยาซึ่งเป็นผู้เสียหาย เดินทางเข้าร้องเรียนกับ ทนายรณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ว่าเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 65 ที่ผ่านมา มีผู้รับเหมาเข้ามารื้อทรัพย์สินภายในบ้านของตนออกไปจนหมดเกลี้ยง 

895479579250

แต่ทั้งหมดเป็นการยึดผิดหลัง บ้านของผู้เสียหาย เลขที่ 99/38 กับบ้านที่ถูกประกาศขาย 99/44 ห่างกันไป 3 หลัง โดยที่บ้านหลังที่ถูกยึดไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการถูกฟ้องร้องใด ๆ

852990

ที่สำคัญทรัพย์สินภายในบ้านถูกนำไปทำลายทิ้งหลายรายการทั้ง เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า เครื่องปรับอากาศ หนังสือ เหลือแต่บ้านโล่ง ๆ บริเวณภายนอกก็ตัดต้นไม้ รื้อกันสาด ยกสิ่งของออกไปไม่เหลือ รูปครอบครัวที่เคยถ่ายไว้เป็นของที่มีมูลค่าทางจิตใจก็ถูกนำไปทิ้งด้วย

585575

และติดป้ายประกาศทรัพย์สินของธนาคารห้ามบุกรุกถูกธนาคารยึดบ้าน ทางผู้เสียหายจึงแจ้งไปกับทางธนาคาร แต่ก็ได้รับคำตอบแค่ว่ากำลังรวบรวมทรัพย์สินที่ทำลายไป ทางผู้เสียหายจึงเตรียมยื่นฟ้องร้องต่อธนาคารแห่งนี้ เพราะทางธนาคารไม่ได้บอกว่าจะรับผิดชอบค่าเสียหายอย่างไร ไม่มีความกระตือรือร้นหรือใส่ใจในการแก้ปัญหาใด ๆ ให้กับตนที่เป็นผู้เสียหาย ทั้งที่บ้านของตนยังไม่เคยถูกฟ้อง ไม่ได้มีคดีอะไร และไม่ได้เกี่ยวข้องใด ๆ กับทางธนาคารเลย

947338

โดยจากภาพวงจรปิดวันที่ 5 ก.ย. 65 บันทึกภาพคนเปิดประตูบ้านเข้าไป และมีลักษณะรื้อค้นสิ่งของภายในบ้าน ตัดต้นไม้และเผาทำลายทันที พร้อมกับทำการทาสีรั้วบ้านให้ใหม่

502664

นางกาญจนา เผยว่า วันที่ 15 ก.ย. 65 เพื่อนบ้านสงสัยว่า ทำไมมีป้ายติดประกาศว่าบ้านเป็นทรัพย์สินของธนาคารห้ามบุกรุกและติดประกาศขาย เพื่อนบ้านเลยโทรติดต่อธนาคารไปเพื่อที่จะขอซื้อดู จึงได้รู้ว่าบ้านที่จะขายนั้นคือบ้านเลขที่ 99/44 ไม่ใช่ บ้านเลขที่ 99/38 เพื่อนบ้านเลยโทรแจ้งตนว่า “จะขายบ้านหรอ เห็นคนมารื้อบ้านรีโนเวทและติดป้ายของธนาคาร”
 
ซึ่งพอทราบเรื่องจากเพื่อนบ้านแล้ว จึงได้รีบเดินทางไปที่บ้านหลังนั้น ซึ่งก็เห็นตามสภาพคือบ้านโล่ง ๆ ของถูกรื้อเอาออกไปจนหมดทุกอย่าง ประตูห้องครัวและประตูระเบียงถูกปิดล็อกโดยกุญแจของธนาคาร จึงได้โทรแจ้งทางคอลเซ็นเตอร์ของธนาคาร คอลเซ็นเตอร์ก็รับเรืองไว้ วันที่ 16 ก.ย. 65 ได้ไปลงบันทึกแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจลาดหลุมแก้ว
 
940500
 
วันที่ 18 ก.ย.65 ตำรวจขอเข้ามาดูบ้านถ่ายรูป และตนก็ได้เอากุญแจชุดใหม่ไปคล้องไว้ที่หน้าบ้าน เพราะรั้วหน้าบ้านธนาคารเอากุญแจออกไปแล้ว สำหรับป้ายที่ติดหน้าบ้านและกุญแจรั้วหน้าบ้านพอทางธนาคารรู้ว่าผิด ธนาคารก็ได้รีบดำเนินการมาเอาป้ายและกุญแจออกก่อนที่ตนจะเข้าไปที่บ้าน
 
วันที่ 20 ก.ย. 65 ตนกับทางตัวแทนธนาคารได้เจรจาตกลงค่าเสียหายกัน เบื้องต้นประเมินไว้ประมาณ 2 ล้านบาท ธนาคารแจ้งว่าเป็นการเข้าทำผิดหลังไม่ได้มีเจตนาแต่อย่างใด ทรัพย์สินบางอย่างได้ถูกเก็บไว้ที่อีกที่หนึ่งแต่บางอย่างได้ถูกทำลายไปแล้ว เช่น เสื้อผ้า หนังสือเก่า รูปภาพ ของสะสมต่าง ๆ รวมถึงของใช้ของลูกซึ่งมีคุณค่าทางจิตใจ ไม่สามารถหามาทดแทนได้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารจะให้รับของที่เก็บไว้คืนก่อน แต่แจ้งไปว่ายังไม่รับคืนและยังไม่รู้ว่ามีอะไรบ้าง
948135
 
วันที่ 26-27 ก.ย. 65 ได้โทรสอบถามทางเจ้าหน้าที่นิติกรและทนายของธนาคารว่าได้ดำเนินการอย่างไรบ้าง เจ้าหน้าที่แจ้งว่ากำลังรวบรวมรายการทำทรัพย์สินที่ธนาคารเก็บไว้เพื่อจะส่งคืน แต่ไม่ได้พูดถึงการชดใช้ค่าเสียหายใด ๆ การติดต่อดำเนินการทุกอย่าง เป็นเจ้าของบ้านที่ต้องคอยติดต่อสอบถามไปเอง ไม่ได้รับการใส่ใจในการแก้ปัญหาใด ๆ จากทางธนาคารเลย
 
397188

นางกาญจนา ยังบอกอีกว่า ตนร้องไห้ทันทีที่ทราบเรื่องจากทางเพื่อนบ้าน ก่อนจะโทรไปหาพี่สาวตอนเย็นจึงได้กลับมาที่บ้าน และพอลูกสาวเห็นว่าสิ่งของของตัวเองถูกทิ้งไปหมดแล้วก็ร้องไห้เช่นกัน โดยปกติแล้วบ้านหลังนี้จะใช้นั่งทำงานในช่วงตอนกลางวันจะไม่ค่อยได้นอนในช่วงกลางคืน เพราะทางครอบครัวตนจะอยู่ทางบ้านแม่มากกว่า รวมถึงช่วงหลัง ๆ ต้องดูแลคุณพ่อเลยไม่ได้ไปที่บ้านหลังนั้นหลายเดือนแล้ว

สุดท้ายอยากฝากไว้ว่า ธนาคารค่อนข้างไร้ความกระตือรือร้น เพราะทางครอบครัวตนเป็นผู้ติดต่อไปเองตลอดไม่มีการติดต่อจากทางธนาคารมาเลย อยากให้แสดงความรับผิดชอบมากกว่านี้ เพราะจะได้ไม่ต้องไปทำแบบนี้กับใครอีก บ้านใครใครก็รัก

671783

ล่าสุด ธนาคารออมสิน ออกแถลงการขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ ธนาคารได้เข้าซื้อทรัพย์จากการขายทอดตลาด อันได้แก่ บ้านเลขที่ 99/44 หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใน ต.ลาดหลุมแก้ว อ.เมือง จ.ปทุมธานี 12140 ในราคา 1.6 ล้านบาท และต่อมาธนาคารได้ว่าจ้างผู้รับเหมาภายนอก (outsource) เพื่อปรับปรุงบ้านที่ซื้อมาจากการขายทอดตลาด ให้มีสภาพดีพร้อมขาย โดยไม่มีการรื้อถอนบ้านแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผู้รับเหมาภายนอกได้เข้าสำรวจพื้นที่ แต่เกิดความผิดพลาดเข้าปรับปรุงบ้านผิดหลัง ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดเนื่องมาจากบ้านหลังที่เข้าปรับปรุงและบ้านที่ธนาคารเข้าซื้อ ทั้งสองหลังมีลักษณะคล้ายกันและต่างไม่มีป้ายเลขที่บ้าน ซึ่งปัจจุบันผู้รับเหมาภายนอกได้เข้าดำเนินการแล้วเสร็จ ทำให้บ้านหลังดังกล่าวมีสภาพเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยยะสำคัญ ตามรูปที่แนบ

อนึ่ง ก่อนการเข้าปรับปรุงสภาพบ้านเพื่อรอการขาย ผู้รับเหมาภายนอกได้เคลื่อนย้ายสิ่งของภายในบ้านหลายรายการ และธนาคารนำไปเก็บรักษาไว้ ซึ่งหลังจากดำเนินการแล้วเสร็จ และพบว่าเป็นการปรับปรุงบ้านผิดหลัง ธนาคารได้ติดต่อเจ้าของบ้านอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีการหารือร่วมกันเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 65 โดยธนาคารได้แจ้งขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และแจ้งขอส่งมอบของที่เก็บรักษาไว้ จำนวน 20 รายการ อาทิ เครื่องเล่นซีดี โต๊ะทำงานไม้ หนังสือ และพระบูชา คืนแก่เจ้าของบ้าน ทั้งนี้ ปัจจุบันเจ้าของบ้านยังขอไม่รับของดังกล่าวคืน และเรียกค่าเสียหายสำหรับสิ่งของข้างต้น รวมถึงสิ่งของอื่น ๆ จำนวน 2.2 ล้านบาท ทั้งนี้ ธนาคารได้นัดหารือกันอีกครั้งในวันที่ 4 ต.ค. 65 เพื่อพิจารณาข้อเรียกร้อง และประเมินมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง 

ธนาคารออมสินยืนยันที่จะรับผิดชอบค่าเสียหายอย่างเต็มที่ตามที่เกิดขึ้นจริง และขออภัยในความผิดพลาดครั้งนี้ โดยหากมีความคืบหน้าธนาคารจะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส