สัญลักษณ์สโมสร "ลิเวอร์พูล" ไม่ใช่เป็ด ไม่ใช่หงส์ แล้วเป็นตัวอะไร!?

30 พ.ค. 65

โลโก้สโมสร "ลิเวอร์พูล" เป็นตัวอะไร หลายๆ คนอาจตอบแบบไม่ลังเลว่า "หงส์" เพราะที่ผ่านๆ หูกันมาผู้คนต่างเรียกทีมนี้ว่า "หงส์แดง"

 

นกลิเวอร์เบิร์ด

แต่ความจริงแล้ว...นั่นอาจเป็นความเข้าใจผิดที่เราคิดกันไปเองก็ได้ เพราะโลโก้สโมสร "ลิเวอร์พูล" ที่เราเห็นกันนั้น ความจริงแล้วไม่ใช่ทั้งเป็ด ไม่ใช้ทั้งหงส์ แต่เป็นนกลิเวอร์เบิร์ด!! สัญลักษณ์แท้จริงของสโมสรลิเวอร์พูลก็คือ นก Liver Birds นกที่ไม่มีอยู่จริง

 

ที่มานกลิเวอร์เบิร์ด

แต่เมื่อก่อนสัญลักษณ์ของเมืองลิเวอร์พูลตั้งแต่สมัย King John ในศตวรรษที่ 13 ได้ทรงใช้นกอินทรีซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของนักบุญ Saint John เป็นตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ พระองค์ได้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเมืองท่าเล็กๆ แห่งหนึ่งซึ่งสมัยนั้นรู้จักกันในชื่อ Lerpoole เพื่อใช้เป็นฐานทัพแห่งหนึ่งของอังกฤษ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นเมืองลิเวอร์พูลในปัจจุบัน

 

เมื่อลิเวอร์พูลได้ยกระดับตัวเองขึ้นเป็นเมืองในปี 1797 ตราประจำกองทหารสมัยนั้นเป็นรูปนก Cormorant คาบสาหร่ายทะเลที่เรียกว่า laver มาใช้ทำรัง ซึ่งต่อมาได้แผลงเป็นชื่อเมือง (Liver) และได้มีความเข้าใจกันว่า Liver Birds ที่พูดถึงกันทั่วไปน่าจะเป็นเจ้านก Cormorant หรือนกกาน้ำนั่นเอง เมื่อสโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูลก่อตั้งในปี 1892 นก Liver Bird ก็ถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของสโมสรหลังจากที่แยกออกมาจาก Everton ตามสัญลักษณ์ของเมืองจนถึงปัจจุบัน

นก Liver Bird

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม