โศกนาฏกรรมกีฬา! แฟนบอลอินโดนีเซีย เปิดศึกตีกันในสนาม เสียชีวิตแล้ว 127 ราย

2 ต.ค. 65

แฟนบอลอินโดนีเซีย เปิดศึกตีกันในสนามหลังจบเกม เสียชีวิตแล้ว 127 ราย บาดเจ็บประมาณ 180 คน

เกิดโศกนาฏกรรมในการแข่งขันฟุตบอลลีกสูงสุดอินโดนีเซีย หรือ ลีกา 1 คู่ระหว่าง อาเรมา เอฟซี พบ เปอร์เซบายา ซูราบายา ซึ่งเป็นทีมเยือนบุกมาชนะไป 3-2 ประตู ในช่วงหลังจบเกม แฟนบอลเจ้าถิ่นจำนวนหนึ่งไม่พอใจผลการแข่งขัน พากันวิ่งกรูลงไปในสนาม จนตำรวจต้องรีบพานักเตะและสตาฟฟ์ของทั้งสองทีมออกจากสนามทันที

สถานการณ์บานปลายจนเกิดการปะทะกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตา เพื่อให้แฟนบอลสงบลง แต่กลับทำให้ประชาชนในสนามแตกตื่น หลายคนพยายามวิ่งหนีและปีนอัฒจันทร์ออกมา แต่บางคนเกิดล้ม และถูกคนที่ตามมาเหยียบซ้ำจนเสียชีวิต และยังมีผู้เคราะห์ร้ายจำนวนหนึ่งหายใจไม่ออกและเสียชีวิตในเวลาต่อมาเพราะแก๊สน้ำตา

000_32kj6cg

สื่ออินโดนีเซีย ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 127 ราย แบ่งเป็นแฟนบอล 125 คน และตำรวจ 2 คน โดย 34 คน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนที่เหลือมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาล และยังมีผู้บาดเจ็บอีกถึงมากกว่า 180 ราย

ด้านสมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย (PSSI) เปิดเผยว่า ลีกสูงสุดของอินโดนีเซีย “บีอาร์ไอ ลีกา 1” จะระงับการแข่งขันเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และขณะนี้ได้มีการเปิดการสอบสวนแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า หลังเกิดโศกนาฏกรรม ทำให้เกิดแรงกดดันไปถึงสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ให้เข้ามาสอบสวนเรื่องนี้โดยตรง ซึ่งอาจทำให้สมาคมฟุตบอลอินโดนีเซียได้รับบทลงโทษหนักตามมา เนื่องจากกฎของฟีฟ่าระบุชัดเจนว่า ห้ามใช้แก๊สน้ำตาในสนามฟุตบอลเด็ดขาดไม่ว่ากรณีใดๆ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม