ฝ่ายกฎหมายนายกฯ ขอทุกฝ่ายเคารพคำวินิจฉัยของศาล พรุ่งนี้ "บิ๊กตู่" ทำหน้าที่ต่อทันที

30 ก.ย. 65

ฝ่ายกฎหมายนายกฯ ย้ำ นายกฯประยุทธ์ ยังไม่ครบ 8 ปี ขอทุกฝ่ายเคารพคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เผยช่วงหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวไม่นับรวม และพรุ่งนี้ทำหน้าที่ต่อได้ทันที

พลตรีวิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมาย ผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องของ ส.ส.ฝ่ายค้าน 171 คน เข้าชื่อขอให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า คำวินิจฉัยของศาลวินิจฉัยว่ายังไม่ครบ 8 ปี ก็ต้องเป็นไปตามนั้น ซึ่งพลเอกประยุทธ์ สามารถปฎิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไปได้

เมื่อถามว่า เป็นห่วงกับกระแสบ้านเมืองหรือไม่ ที่อาจมองเห็นตรงข้ามกับผลคำวินิจฉัยครั้งนี้ พลตรีวิระ กล่าวว่า ไม่เป็นห่วงอะไร เพราะทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้อธิบายความเห็น และพิจารณาแล้วว่าเป็นอย่างไร ทุกคนก็ควรรับฟังและเคารพในคำวินิจฉัยดังกล่าว เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร

ส่วนจะนำคำวินิจฉัยไปบอกกับพลเอก ประยุทธ์อย่างไรนั้น พลตรี วิระ กล่าวว่า นายกฯ คงทราบแล้ว เพราะคงดูอยู่เช่นกัน ซึ่งหลังจากนี้ตนจะเรียนให้ทราบด้วยวาจาอีกครั้ง

เมื่อถามว่า หากนับวาระของ พลเอก ประยุทธ์ ตั้งแต่ 6 เม.ย.2560 ถ้าจะลงเลือกตั้งสมัยหน้า และเป็นนายกฯ ต่อ ก็จะครบในปี 68 ใช่หรือไม่ พลตรีวิระ กล่าวว่า ก็ต้องเป็นแบบนั้น เพราะศาลได้บอกว่านับตั้งแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ในปี 2560 ก็ต้องนับไป 8 ปี และช่วงที่หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ชั่วคราว ก็คงจะไม่นับรวม

ส่วนจะมีผลต่อการเลือกตั้งรอบหน้าของ พลเอกประยุทธ์หรือไม่นั้น พลตรี วิระ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ

s__10223775

เมื่อถามว่า ทีมกฎหมายพอใจกับคำชี้แจงที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญ จนผลออกมาเป็นแบบนี้หรือไม่ พลตรีวิระ กล่าวว่า พอใจหรือไม่พอใจ ตอบไม่ได้ เป็นดุลยพินิจของศาล เราพยายามทำดีที่สุดแล้ว ได้แค่ไหนก็แล้วแต่ศาลจะพิจารณา เราต้องเคารพในคำวินิจฉัยของศาล ถือว่าทุกอย่างควรสิ้นสุดลง

เมื่อถามต่อว่า คำวินิจฉัยวันนี้เป็นไปตามที่คาดไว้หรือไม่ พลตรีวิระ กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ ก็ยังดำรงตำแหน่งไม่ครบ 8 ปี ตามที่เราคิดไว้ ซึ่งการแก้ไขข้อกล่าวหา ทำเพื่อให้มีน้ำหนักทุกข้อถูกทุกบรรทัดที่เราอธิบาย ส่วนศาลจะใช้ดุลยพินิจพิจารณาอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับศาล โดยดูจากเจตนาของรัฐธรรมนูญที่บังคับใช้เป็นหลัก ซึ่งจากที่ศาลอ่านคำวินิจฉัย ตนก็พอเข้าใจว่า พลเอกประยุทธ์ยังอยู่ต่อได้ถึง 8 ปี และเริ่มนับตั้งแต่เมื่อไร

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นตัวแทนของ พลเอก ประยุทธ์ จะบอกอะไรกับคนที่รับชมการวินิจฉัยคดีในวันนี้ พลตรี วิระ กล่าวว่า ตนคงบอกแทนนายกฯ ไม่ได้ แต่ก็ขอให้ทุกคนยอมรับและเคารพในคำวินิจฉัยของศาล ว่าพลเอกประยุทธ์ ยังสามารถเป็นนายกฯ อยู่ต่อได้จนกว่าจะครบ 8 ปี

เมื่อถามถึงสถานการณ์การชุมนุมหลังจากนี้ เป็นห่วงหรือไม่ พลตรีวิระ กล่าวว่า ไม่น่าห่วง เจ้าหน้าที่ก็ต้องดูแลป้องกันไว้อยู่แล้ว

พลตรีวิระ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะสามารถเรียกพลเอกประยุทธ์ ว่านายกฯ ได้ทันที และกลับมาเริ่มทำงานพรุ่งนี้เช้าได้เลย โดยในวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคมนี้ พลเอกประยุทธ์ จะเดินทางเข้าปฏิบัติงานที่ทำเนียบรัฐบาล

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส