ฝนตกหนัก เจดีย์เก่าอายุกว่า 500 ปี กลางเมืองเชียงใหม่ อุ้มน้ำไม่ไหว พังถล่มลงมา

29 ก.ย. 65

เจดีย์เก่าอายุกว่า 500 ปี ภายในวัดศรีสุพรรณ กลางเมืองเชียงใหม่ อุ้มน้ำไม่ไหว พังถล่มลงมา เจอพระโบราณอยู่ข้างในจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระเจดีย์ธาตุเก่าแก่อายุกว่า 500 ปี ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีความสูงประมาณตึก 3 ชั้น ได้พังถล่มเสียหายลงมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรอยแตกร้าวเป็นทางยาวและถูกพายุฝนพัดถล่มอย่างหนัก ทำให้โครงสร้างด้านในซึ่งทำด้วยอิฐเก่าแก่อุ้มน้ำจนเกิดรอยร้าวเป็นทางยาวก่อนที่ช่วงเย็นวันนี้เวลาประมาณ 17.15 น. พระเจดีย์ธาตุได้ทั้งถล่มลงมาต่อหน้าเจ้าอาวาส ชาวบ้าน และวิศวกรผู้รับเหมาที่เข้ามาวางแผนที่จะบูรณะ นอกจากนี้ภายในเจดีย์เก่าแก่ยังพบพระโบราณอีกเป็นจำนวนมาก

1664454734059

พระครูพิทักษ์ สุทธิคุณสุทฺธสีโล เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณเปิดเผยว่า เจดีย์เก่าแก่แห่งนี้มีรอยร้าวเกิดขึ้นเมื่อประมาณช่วงสัปดาห์ก่อน จากนั้นทางวัดได้ปรึกษากับกรมศิลปากรรวมถึงทางเทศบาลนครเชียงใหม่เพื่อหาแนวทางในการบูรณะ จนกระทั่งเมื่อช่วงที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องคาดว่าฝนน่าจะไหลลงตามรอยแตกร้าวเข้าไปยังภายในพระเจดีย์ธาตุจึงทำให้ดินภายในชุ่มน้ำและเกิดน้ำหนักจนโครงพระเจดีย์ธาตุรับน้ำหนักไม่ไหวและได้พังถล่มลงมา เคราะห์ดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวและดีที่ทางวัดได้ประกาศปิดโรงเรียนวัดศรีสุพรรณซึ่งอยู่ติดกับเจดีย์ดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าเจดีย์จะพังถล่มลงมาและเหตุการณ์ก็เป็นอย่างที่ได้คาดการณ์เอาไว้จริง หลังจากนี้ในวันพรุ่งนี้จะมีพิธีทำบุญสูตรถอนตามธรรมเนียมของล้านนาต่อไป

1664454777948

นายปรีชา ขันทะนันท์ ชาวบ้านในพื้นที่ได้เผยว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นไม่ใช่เรื่องกาลกิณีหรือที่เรียกกันว่าขึดบ้านขึดเมืองแต่อย่างใด แต่เป็นการพังสลายของเจดีย์เก่าแก่ตามกาลเวลาที่มีโครงสร้างทำด้วยอิฐไม่มีเหล็กเสริมด้านในตามหลักวิศวกรรม ซึ่งคล้ายกับการถล่มของประตูช้างเผือกประตูเมืองเชียงใหม่เก่าแก่ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ซึ่งหลังจากนี้ชาวบ้านก็จะได้ร่วมกันทำบุญต่อไป

1664454786521

สำหรับวัดศรีสุพรรณสร้างเมื่อ พ.ศ.2043 ในสมัยของพญาแก้วราชวงศ์มังราย พระนางสิริยสวดีพระราชมารดามหาเทวีเจ้าโปรดเกล้าฯ ให้มหาอำมาตย์ชื่อเจ้าหมื่นหลวงจ่าคำสร้างวัดชื่อว่าวัดศรีสุพรรณอาราม ต่อมาเรียกสั้นๆว่า "วัดศรีสุพรรณ" และทำการผูกพัทธสีมาอุโบสถเมื่อ พ.ศ.2052 และสร้างวิหารพระบรมธาตุเจดีย์อุโบสถและนำพระพุทธปาฏิหาริย์มาประดิษฐานในอุโบสถวัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ.2400 อุโบสถเงินของวัดถือว่าเป็นแห่งเดียวในโลกวัสดุที่ใช้คืออะลูมิเนียมเป็นเงินผสมและใช้เงินบริสุทธิ์บางแห่งบุและตกแต่งตั้งแต่หลังคาผนังภายในและภายนอกทั้งหลัง ช่างที่ดำเนินการสร้างอุโบสถเงินเฉพาะการใช้อะลูมิเนียมเงินผสมและเงินบริสุทธิ์สำหรับตกแต่งอุโบสถเริ่มสร้างเมื่อ พ.ศ.2547 สืบเนื่องจากอุโบสถหลังเดิมชำรุดและคณะศรัทธาวัดศรีสุพรรณซึ่งได้สืบทอดอาชีพการทำเครื่องเงินและเพื่อเป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นดั้งเดิมจากบรรพบุรุษของตนมามากกว่า 200 ปี อุโบสถเงินมีการสลักลวดลายตามแนวประเพณีล้านนาวัด มีกฎห้ามสตรีเข้าไปภายในอุโบสถเงินโดยเด็ดขาด

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส