สำนักงานสลากฯ เตรียมระบบสุ่มคัดเลือกจองล่วงหน้า และเร่งพัฒนาโอนเงินรางวัลผ่าน G-Wallet

29 ก.ย. 65

สำนักงานสลากฯ เตรียมระบบสุ่มคัดเลือกสลากจองล่วงหน้าฯ และเร่งพัฒนาโอนเงินรางวัลสลากดิจิทัลผ่าน G-Wallet คาดเริ่มได้ต้นปีหน้า

วันนี้ (29 กันยายน 2565 ) เวลา 15.00 น. ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วย นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และพันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับการดำเนินงานของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในห้วงที่ผ่านมา

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการฯ กล่าวว่า จากการที่สำนักงานสลากฯ ดำเนินการจำหน่ายสลากดิจิทัล ตั้งแต่งวดวันที่ 16 มิถุนายน 2565 จนถึงขณะนี้ ผ่านมาแล้ว 7 งวด มีผลตอบรับจากผู้ซื้อพึงพอใจที่สามารถซื้อสลากหมายเลขที่ต้องการได้และขึ้นเงินรางวัลสะดวก ง่าย ไม่ยุ่งยาก โดยการจำหน่ายสลากงวด 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ระยะเวลาในการจำหน่ายสลากดิจิทัลเริ่มใกล้เคียงสมดุล คือใช้เวลาประมาณ 10 วัน และเพื่อให้ผู้ซื้อมีระยะเวลาในการซื้อสลากดิจิทัลมากขึ้น จนถึงใกล้วันออกรางวัล ดังนั้น ในงวดที่ 16 ตุลาคม 2565 จึงได้เพิ่มสลากจากเดิม เป็น 13,964,500 ใบ โดยสลากทั้งหมด เป็นของตัวแทนจำหน่าย 27,929 ราย โดยจะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2565 เวลา 06.00 - 23.00 น. ทุกวัน จนกว่าสลากจะหมด และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ถูกรางวัล ทีมงานกำลังพัฒนาระบบการโอนเงินรางวัล ผ่าน G-Wallet ในแอป ฯ เป๋าตัง ซึ่งผู้ถูกรางวัลสามารถโอนต่อไปยังบัญชีของธนาคารอะไรก็ได้ และโอนเงินให้ผู้ถูกรางวัลได้ภายใน 2 ชั่วโมง ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในเดือนมกราคม 2566

"สำหรับเป้าหมายในปีนี้ คือ ตั้งเป้าจำหน่ายสลากราคา 80 บาท ประมาณ 20 ล้านใบ ทั้งในระบบดิจิทัลและจุดจำหน่ายสลาก 80 ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 1,047 จุดทั่วประเทศ ซึ่งคนขายจะค่อยๆ ปรับตัวและเรียนรู้ ในขณะที่ ประชาชนมีทางเลือกในการเข้าถึงสลากราคา 80 บาทมากขึ้น และการอำนวยความสะดวกในการรับเงินรางวัลผ่าน G-Wallet ที่สะดวก ง่าย ไม่ยุ่งยาก จะทำให้สลากดิจิทัลก็จะเป็นหนึ่งในตัวช่วยผลักดันให้สลากในตลาดราคาถูกลง" ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าว

s__8995014

สำหรับการแก้ไขปัญหาสลากไม่เพียงพอต่อการทำรายการของผู้มีสิทธิ์ทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้าฯ นั้น พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สำนักงานสลากฯ ได้เตรียมแนวทางเพื่อลดปัญหาไว้ โดยจะเปลี่ยนวิธีการทำรายการ จากเดิม ที่ผู้มีสิทธิฯ ต้องทำรายการด้วยตนเอง โดยไปแย่งกันเข้าคิวทำรายการทั้งที่หน้าตู้ ATM หรือแย่งกันทำรายการผ่านเน็ตแบงค์ หรือ แอปฯเป๋าตัง เปลี่ยนเป็นการที่สำนักงานสลากฯ จะดำเนินการสุ่มคัดเลือกหรือแรนดอมในการรับสิทธิ์ทำรายการให้ ในส่วนของผู้มีสิทธิ์ทำรายการฯ ที่ไม่ได้รับการสุ่มคัดเลือกในการจองสลาก สำนักงานฯ จะให้สิทธิในการซื้อสลากให้ เพื่อให้ผู้ซื้อ-จองล่วงหน้า ฯ มั่นใจว่า อย่างน้อยในแต่ละงวดจะมีสลากไปจำหน่าย

"วิธีการสุ่มคัดเลือก หรือแรนดอมนั้น จะเป็นการทำให้ได้มาซึ่งผู้มีสิทธิ์สามารถทำรายการได้ในแต่ละงวด โดยเอาจำนวนผู้มีสิทธิ์ในระบบทุกคนมาทำการสุ่มคัดเลือก ให้ได้จำนวนคนพอดีกับจำนวนสลากในระบบที่มีอยู่ ที่จะสามารถทำรายการได้ คนละ 5 เล่ม หลังจากนั้น เมื่อได้จำนวนผู้มีสิทธิ์ทำรายการได้ในงวดนี้แล้ว เพียงแต่ผู้สิทธิ์ทำรายการนี้ เข้ามายืนยันโดยการทำรายการ ก็จะได้รับสลากไปจำหน่าย ส่วนผู้ที่ไม่ได้ถูกสุ่มคัดเลือกให้เป็นผู้มีสิทธิ์ทำรายการได้ในงวดนี้ ก็จะเป็นผู้มีสิทธิ์ทำรายการได้ในงวดหน้าโดยอัตโนมัติ และจะทำการสุ่มคัดเลือกให้ได้ผู้มีสิทธิ์ทำรายการในลักษณะเช่นนี้ สลับกันไปในทุกงวด ดังนั้น จะเป็นการการันตีว่า จะไม่มีผู้ที่ไม่มีสิทธิ์ทำรายการได้ติดต่อกันเกินกว่า 1 งวด อย่างแน่นอน เพราะในปัจจุบัน จำนวนสลากที่อยู่ในระบบซื้อ-จองล่วงหน้าฯ นั้น มีจำนวนเพียงพอกับผู้มีสิทธิ์ทำรายการได้อย่างน้อยกึ่งหนึ่ง" ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าว

พันโท หนุน ศันสนาคม กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับการดำเนินการกับตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ที่รับสลากจากสำนักงานฯ แล้วไม่จำหน่ายด้วยตนเอง แต่กลับนำไปจำหน่ายต่อ นั้น ล่าสุด จากการตรวจสอบ พบว่าเป็นสลากของตัวแทนจำหน่ายรายย่อย 166 ราย และเป็นสลากของสมาคม องค์กร มูลนิธิ ฯ 87 สมาคมฯ โดยสลากในส่วนของสมาคมฯ ที่ไม่ปฏิบัติตามสัญญา สำนักงานสลากฯ ได้ดำเนินการปรับลดจำนวนสลากรวม 1,086 เล่ม ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ ยังได้ยกเลิกการลงทะเบียนของผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ที่นำสลากไปขายต่อบนแพลตฟอร์มเอกชนอีก 7,349 ราย และสำนักงานสลากฯ ยังคงความต่อเนื่องในการตรวจสอบการปฏิบัติของตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ให้เป็นไปตามสัญญาอย่างเคร่งครัด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม