ไขปมข้อกฎหมายกับทนายเจมส์ เคสที่ 19 ‘ถูกแอบใช้บัตรเครดิต’ เอาผิดได้หรือไม่?

8 พ.ค. 62
กลับมาพบกับทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต กับเรื่องราวไขปมข้อกฎหมายที่จะช่วยให้คุณได้รู้ข้อมูลก่อนที่จะทำความผิดกันอีกครั้ง สำหรับครั้งนี้เราจะมาพูดคุยกันในเรื่องของปัญหา การ “ถูกผู้อื่นแอบใช้ บัตรเครดิต” สามารถเอาผิดตามกฎหมายหรือไม่ อย่างไร? บัตรเครดิต ในกรณีที่ถูกบุคคลอื่น แอบนำบัตรเครดิตของเราไปใช้ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กรณีด้วยกัน
  1. แอบจดเลขรหัสบัตรเครดิตของเรานำไปใช้ซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ กรณีนี้มีความผิดในข้อหา การใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต
  2. ขโมยเอาบัตรเครดิตไปใช้ซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ กรณีนี้จะมีความผิดทั้งข้อหาการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีความผิดในฐานเอาไปเสียซึ่งเอกสารของผู้อื่นด้วย
กรณีเหล่านี้มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งถ้าหากมีการนำไปรูดซื้อสินค้าและบริการแล้ว ก็จะยิ่งมีการเพิ่มโทษมากขึ้นด้วย หากพบว่ามีบุคคลอื่นใช้บัตรเครดิตของตนโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้รีบไปแจ้งความดำเนินคดี โดยนำใบแจ้งหนี้บัตรเครดิตไปเป็นหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่ และแจ้งไปยังธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตเพื่อระงับการจ่ายเงินของบัตรดังกล่าว ทั้งนี้เจ้าของบัตรเครดิตควรปิดตัวเลขด้านหลังบัตรไว้ให้ดี เพื่อเป็นการป้องกันเบื้องต้นไม่ให้มิจฉาชีพจดรหัสบัตรเครดิตของเราไปใช้ และควรตรวจรายละเอียดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในใบแจ้งหนี้อย่างถี่ถ้วนเพื่อสังเกตความผิดปกติ ติดตามข้อปฏิบัติและข้อกฎหมายดี ๆ กับทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต ได้ในรายการ นาทีระทึก ทุกวันจันทร์และอังคาร เวลา 12.30 น. ทางอมรินทร์ ทีวี เอชดี ช่อง 34 ติดตามข่าวสารเรื่องราวที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้ที่ อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ