"พายุโนรู" สยายปีกถล่มอีสาน โคราชเร่งกรอกทราย 5 พันกระสอบต้าน ขอนแก่นอ่วม น้ำท่วมนานับหมื่นไร่

28 ก.ย. 65

ระทมพิษ พายุโนรู ซ้ำ! น้ำท่วมอีสาน โคราชเร่งกรอกกระสอบทราย 5,000 ลูก ต้าน! ขอนแก่นอ่วม น้ำท่วมไร่นาเสียหายกว่า 10,000 ไร่ ปชช.เดือดร้อนกว่า 700 หลังคาเรือน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ ตลาดสดตำบลขุนหาญ ต.สิ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ปรากฏว่าจากการที่ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องได้ทำให้มีน้ำไหลทะลักมาจากหนองสิ ซึ่งเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ของ อ.ขุนหาญ ได้เอ่อล้นทะลักเข้าไปท่วมบริเวณตลาดสดขุนหาญ ซึ่งมีบ้านเรือนของชาวบ้านอยู่กันจำนวนมาก ทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านถูกน้ำท่วมจำนวนประมาณ 30 หลังคาเรือน ชาวบ้านต้องพากันขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นไปอยู่บนที่สูง พร้อมทั้งต้องนำเอารถยนต์ที่จมน้ำออกบ้านที่ถูกน้ำท่วมเพื่อนำเอารถไปไว้ยังที่ปลอดภัย

น้ำท่วมศรีสะเกษ

ซึ่ง นายพรชัย วงศ์งาม นายอำเภอขุนหาญร่วมกับ นายเจริญชัย จิตรโชติ นายกเทศมนตรีตำบลขุนหาญได้นำเจ้าหน้าที่เทศบาลร่วมกับ อส.อ.ขุนหาญเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมทุกด้านอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกันที่บริเวณสะพานท่าเรือ ต.โพธิ์ อ.เมืองจ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสะพานที่เป็นถนนสายศรีสะเกษไปยัง อ.ยางชุมน้อย นายฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำเอาธงแดงมาติดตั้งกลางสะพาน เพื่อเตือนให้ประชาชนที่อยู่ติดลำห้วยสำราญให้อพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย ซึ่งทางราชการได้จัดเตรียมจุดอพยพรองรับประชาชนไว้แล้ว

น้ำท่วมศรีสะเกษ

และปรากฏว่าน้ำจากลำห้วยสำราญที่ไหลเชี่ยวกรากได้ท่วมบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่บริเวณสะพานหลายสิบหลัง โดยน้ำได้ซัดเข้าถล่มคอสะพานด้านทางออกจากตัวเมืองศรีสะเกษทำให้คอสะพานทรุด ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปทำการซ่อมแซมที่พังเสียหายอย่างเร่งด่วนแล้วเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากเกรงว่าน้ำจะกัดเซาะคอสะพานกว้างมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยได้เร่งดำเนินการซ่อมคอสะพานอย่างเต็มที่ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 วันจะแล้วเสร็จ โดย ตร.จราจรสภ.เมืองศรีสะเกษ ได้ทำการปิดกั้นการจราจรบริเวณดังกล่าวเป็นการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน

ส่วนทางด้านปั้มน้ำมันปตท.ท่าเรือซึ่งอยู่ใกล้กับสะพานท่าเรือเป็นจุดเสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วมเพราะว่าอยู่ใกล้กับลำห้วยสำราญ นายธงชัยทวีสุขศิริ เจ้าของปั้มน้ำมันได้นำเอากระทำสอบทรายจำนวน 2,000 กระสอบมาเตรียมไว้รอบบริเวณปั้มน้ำมัน เนื่องจากว่าขณะนี้น้ำได้ท่วมเข้ามาใกล้จะถึงปั้มน้ำมันแล้ว ระดับน้ำห่างจากปั้มน้ำมันประมาณ 20 เมตรเท่านั้น

น้ำท่วมศรีสะเกษ

นายธงชัย ทวีสุขศิริ เจ้าของปั้มน้ำมันปตท.ท่าเรือกล่าวว่า ปั้มน้ำมันแห่งนี้เคยถูกน้ำท่วมหนักมาแล้วเมื่อหลายปีที่ผ่านมา โดยน้ำท่วมสูงประมาณ 60–70 ซม. ดังนั้นปีนี้ตนจึงได้จัดทำกระสอบทรายมาเตรียมไว้จำนวน 2,000 ลูกและคงจะต้องจัดหากระสอบทรายมาเพิ่มอีกเพื่อเตรียมป้องกันน้ำท่วม โดยจะปิดทางเข้ารอบปั้มน้ำมันและหากโดนน้ำท่วมปั้มน้ำมันแห่งนี้ก็อาจจะต้องปิดปั้มน้ำมันชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลาย

ส่วนสถานการณ์ที่ ขอนแก่น จากฝนที่ตกหนักขณะนี้น้ำจากบึงกุดเค้าได้ล้นเข้าท่วมถนนสายมัญจาคีรี-พระยืนช่วง หน้าธกส.มัญจาคีรีน้ำท่วมสูงประมาณ 20-40 ซม. รถขนาดเล็กไม่สามารถผ่านได้ ส่วนที่บริเวณที่ว่าการอำเภอมัญจาคีรีน้ำได้ท่วมเข้าพื้นที่โดยรอบรวมทั้งสถานที่ราชการ เช่น สำนักงานที่ดินอำเภอมัญจาคีรี ชาวบ้านต้องนั่งเรือเข้าติดต่อราชการ

น้ำท่วมขอนแก่น

ขณะนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน จำนวน 733 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อน น้ำท่วมนาข้าวและพืชไร่รวมกว่า 10,000 ไร่ ถนนระหว่างหมู่บ้านเสียหาย 3 สายและถนนเชื่อมต่อเส้นทางการเกษตรอีกกว่า 20 สายได้รับความเสียหายโดยเฉพาะถนนบ้านหนองบัวเย็นที่ ตำบลนาข่า ได้รับความเสียหาย เทศบาลตำบลนาข่าต้องใช้ไม้มาทำเป็นราวจับให้ชาวบ้านได้เดินข้ามฝั่งก่อนที่จะรอปถ.เขต 6 นำถุงบิ๊กแบ็คมาซ่อมแซมเพราะถนนเส้นนี้เป็นถนนที่เชื่อมต่อกับอบต.นางาม ซึ่งเป็นอีกเส้นทางหลัก

น้ำท่วมขอนแก่น

ส่วนแผนรับมือ พายุโนรู ขณะนี้ได้เปิดศูนย์ประสานงานผู้ประสานภัยน้ำท่วมที่หอประชุมอำเภอมัญจาคีรี โดยกิ่งกาชาดได้เปิดครัวปันสุขทุกมื้อเที่ยงจะมีการปรุงอาหารแจกให้กับประชาชนพร้อมกับการเฝ้าระวังระดับในแม่น้ำที่จะล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนซึ่งคาดว่า อำเภอมัญจาคีรีจะได้รับผลกระทบจากพายุโนรู พร้อมเตรียมแผนอพยพประชาชนไว้แล้ว

ด้าน โคราช เร่งกรอกกระสอบทรายกว่า 5,000 กระสอบ รับมือพายุโนรู หลังอ่างลำเชียงไกรเปิดประตูระบายนํ้าแล้ว หวั่นท่วมหนัก โดยเตรียมเจ้าหน้าที่และเรือท้องแบนทุกอำเภอพร้อมช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชม. หากได้รับผลกระทบ

น้ำท่วมโคราช

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ได้เปิดประตูระบายน้ำ อ่างลำเชียงไกรตอนล่าง ในอำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 2 บาน เพื่อระบายน้ำภายในอ่างเก็บน้ำออก ลงสู่ลำเชียงไกรในพื้นที่ อำเภอโนนไทย อำเภอโนนสูง ทำให้ชาวบ้าน ในพื้นที่ ตำบลจันอัด ตำบลมะค่า ตำบลเมืองปราสาท ตำบลพลสงคราม ได้เร่งช่วยกันกรอกกระสอบทรายจำนวนกว่า 5,000 กระสอบ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุโนรู ที่จะทำให้มีฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก

และที่สำคัญ พายุโนรู จะส่งผลทำให้ปริมาณน้ำ ภายในอ่างเก็บน้ำหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจจำเป็นต้องเร่งระบายน้ำภายในอ่างเก็บน้ำออกเป็นรอบที่ 2 อีก เพราะก่อนหน้านี้ อ่างเก็บน้ำขนาดกลางหลายแห่ง ได้มีการพร่องน้ำออกมาแล้วรอบหนึ่ง จนส่งผลกระทบทำให้มีน้ำท่วมขังนาข้าว และบ้านเรือนของชาวบ้าน ที่อยู่ติดกับฝั่งแม่น้ำมูล และลำเชียงไกรได้รับผลกระทบอย่างหนัก

58252

ซึ่งคาดว่า ปริมาณน้ำในพื้นที่ ท้ายอ่างเก็บน้ำในอำเภอโนนสูง และอำเภอพิมาย จะมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก ชาวบ้านและผู้นำชุมชน ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดนครราชสีมา จึงได้เตรียมการรับมือพายุโนรู โดยเร่งเตรียมกระสอบทราย เรือท้องแบน และเจ้าหน้าที่หน่วยทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดนครราชวีมา และอาสาสมัครของมูลนิธิต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา ในทุกอำเภอ เพื่อคอยช่วยเหลือประชาชนหากได้รับผลกระทบจากพายุโนรูไว้แล้ว ตลอด 24 ชม.

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส