ผู้ประกาศอมรินทร์พาชมงาน Sustainability Expo 2022 ชูนวัตกรรมระดับโลกเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

27 ก.ย. 65

ผู้ประกาศข่าวอมรินทร์ ทีวี “ฝ้าย ธนญญ์นภสสร์ น้อยเวียง และเจษฏ์ เจษฎ์ ประเสริฐรุ่งเรือง” ได้พาแฟน ๆ อมรินทร์ ทีวี เดินชมงานมหกรรมด้านความยั่งยืน “SUSTAINABILITY EXPO 2022 : SX2022” ประกอบด้วย 7 โซนหลัก และกิจกรรมไฮไลต์บนเวที 7 วันที่แตกต่างกันไป จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 กันยายน - 2 ตุลาคม 2565 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

live-1

“คุณฝ้าย และ คุณเจษฎ์” ผู้ประกาศข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้พาชม “โซน Better Community” ฮอลล์ 2 ชั้น G ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผ่านไลฟ์สด ในช่วงประมาณ 11.30 น. ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Amarin TV เริ่มจากการพาคุณผู้ชมไปพบบูธของ “Frasers Property Group” เป็นผู้นำการให้บริการแพลตฟอร์มด้านอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรของประเทศไทย ที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลากหลายประเภท

2

ซึ่งในบูธของ “Frasers Property Group” ได้นำเสนอเจตนารมณ์ด้านความยั่งยืน ต้นแบบการพัฒนาด้านความยั่งยืนที่นำไปสู่เป้าหมาย Net Zero Carbon 2050 ผ่านนวัตกรรมโครงการระดับโลกใน 8 มิติหลักของ ESG อาทิ การใช้พลังงาน ทรัพยากรน้ำ การจัดการของเสีย ความหลากหลายทางชีวภาพ ชุมชนสัมพันธ์ สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ความยืดหยุ่นและการปรับตัวทางธุรกิจ และการใช้นวัตกรรม

เรียนรู้การผสมผสานมิติต่าง ๆ ของการพัฒนาด้านความยั่งยืน ในการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ หลากหลายประเภท ผ่านตัวอย่างโครงการชั้นนำของ Frasers Property ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

live-3

ยกตัวอย่างเช่น คลังเก็บสินค้าแบบห้องเย็น ที่มีอุณหภูมิต่ำและใช้พลังงานมาก ซึ่งจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาเยอะ แต่ทาง “Frasers Property” ได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยและนวัตกรรมมาแก้ไขปัญหาในจุดนี้ และวางระบบให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมี Burwood Brickworks ประเทศออสเตรเลีย ศูนย์การค้าที่เป็นต้นแบบในการใช้พลังงานต่าง ๆ ให้น้อยที่สุด แต่ได้ผลลัพธ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพ

live-5

ในส่วนของสุดยอดโครงการระดับโลก One Bangkok นั้น เน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืนในหลากหลายด้านทั้งคน สังคม สิ่งแวดล้อม โครงการเป็นพื้นที่สาธารณะสีเขียวที่มอบความสดชื่นให้กับชุมชน พร้อมใส่ใจในเรื่องการลดผลกระทบด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมให้เหลือน้อยที่สุด นอกจากการออกแบบและพัฒนาโครงการแล้ว ยังเน้นในเรื่องของการก่อสร้างให้เกิดมลพิษน้อยที่สุด สำหรับโครงการ One Bangkok ได้มีการคัดแยกขยะการก่อสร้าง ที่ส่วนหนึ่งส่งไปรีไซเคิล ส่วนหนึ่งได้นำไปดีไซน์เพื่อนำกลับมาเป็นวัสดุก่อสร้างภายในโครงการอีก เช่น เศษคอนกรีตก็ได้นำไปเข้าเครื่องบดอัดให้มีขนาดเล็กลง แล้วนำมาเป็นส่วนประกอบในการผลิตแผ่นผนังที่ใช้ในโครงการต่อด้วย ขณะที่อีกไม่นานเกินรอทุกท่านจะได้พบกับโครงการ One Bangkok แลนด์มาร์กแห่งใหม่ระดับโลก เร็ว ๆ นี้

live-4

นอกจากนั้น “คุณฝ้าย และ คุณเจษฎ์” ได้พาชมบูธ “Wastegetable” ด้วยระบบการสร้างมูลค่าเพิ่มจากขยะเศษอาหารสู่การสร้างพื้นที่สีเขียวกินได้ ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมจากโมเดลธุรกิจเพื่อสังคม ลดขยะและ มลพิษ ด้วยการใช้ปุ๋ยจากเศษอาหารสำหรับการปรุงดินในการปลูกพืช โดยการนำเศษอาหารในบ้านเราไปหมักกับปุ๋ยพร้าวปุ๋ยคอกด้วยตัวเอง จากพวกเศษอาหารที่ย่อยง่าย เช่น เศษข้าวในจาน เปลือกไข่ เศษผักผลไม้ นอกจากนี้ ยังทางบูธยังมีเครื่องย่อยแปรรูปทำปุ๋ยจากเศษอาหาร สำหรับร้านอาหาร โรงแรม และโรงงาน

live-9

ทางด้านบูธ “ทีมวิจัยคณะสิ่งแวดล้อม ม.เกษตรศาสตร์” ที่ได้นำเสนอผลงานการวิจัยในเรื่องของฝุ่น PM 2.5 รูปแบบ ที่มา หน้าตาของฝุ่นเมืองแตกต่างกัน นั่นเพราะฝุ่น PM 2.5 ที่ผสมรวมในเมืองล้วนมีที่มาจากหลายแห่ง แต่เราสามารถลดฝุ่นเหล่านี้ได้จากปัจจัยพื้นฐานคือพื้นที่สีเขียว

live-7

ทั้งนี้ “คุณฝ้าย และ คุณเจษฎ์” ผู้ประกาศข่าวอมรินทร์ทีวี ได้พาชม “BETTER LIVING” ชั้น G ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชมตัวอย่างรถฟู้ดทรัคของ KFC ที่ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปและระบบบำบัดน้ำเสีย

บูธ “TECH GROUP ECO SYSTEM” จากความร่วมมือของหน่วยงานชั้นนำจากทั่วทั่วโลก มาพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีรักษ์โลก ผ่านการนำเสนอโมเดลเมืองจำลองที่ตอบโจทย์ด้านการพัฒนาสู่ความยั่งยืน โดยมีนวัตกรรม เทคโนโลยี และอุปกรณ์ล้ำสมัย นำไปสู่ Metaverse โลกคู่ขนานโลกเสมือนจริงที่ถูกจำลองขึ้นมาให้มนุษย์ในอนาคตได้เข้าไปใช้ชีวิตในนั้น เช่น ด้านการแพทย์และสุขภาพ ด้วยนวัตกรรมของ “SalesForce” ในการเชื่อมต่อการรักษาทางไกลระหว่างผู้ป่วยกับคุณหมอและโรงพยาบาล ให้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น

live-8

บูธ “สตาร์บัคส์” ที่นำเสนอ “กาแฟม่วนใจ๋ เบลนด์” ปลูกทางภาคเหนือของไทย ไม่ใช้สารเคมีในการเพาะปลูก ปลูกใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ ไม่ตัดไม้ทำลายป่า รักษาแหล่งน้ำและธรรมชาติ สร้างการทำไร่กาแฟอย่างยั่งยืน โดยรายได้ 5% จากการจำหน่ายเมล็ดกาแฟนี้ ได้นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ ของชุมชนชาวไร่กาแฟในภาคเหนือของไทย และผู้ที่มาเดินชมงานสามารถมาขอกากกาแฟที่บูธกลับไปใช้ประโยชน์ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

โดย “คุณฝ้าย และ คุณเจษฎ์” ยังพาทุกท่านมาชมในส่วนของ “Thai Smile Bus” รถโดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้า ลดฝุ่นควัน ลดการปล่อยก๊าซพิษ

“TencentCloud” โดยในงานนี้ได้นำเสนอการพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัย Virtualization เทคโนโลยีที่ใช้ในการสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือน ด้วยการสร้างเซ็นเซอร์ทุกอย่างในตัวอาคารมาเชื่อมต่อกันเป็น 3D ได้แจ้งการใช้พลังในตัวอาคารว่าส่วนใดจำเป็นหรือไม่ พร้อมกับจำลองความเป็นไปได้ที่จะเกิดในตัวอาคาร เพื่อลดการใช้พลังเรียกได้ว่าใช้เทคโนโลยีในการติดตาม

11

“DELL technologies” ได้นำเสนอเรื่องของการลดขยะไอที ส่วนหนึ่งคือการใช้ชุดแพ็คเกจจากกระดาษ ลดการใช้พลาสติก นำคาร์บอนไฟเบอร์ ที่สามารถรีไซเคิลได้ และไบโอพลาสติก ที่สามารถย่อยสลายได้ มาเป็นส่วนประกอบของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และผลิตภัณฑ์ของ DELL

“HUAWEI” นำเสนอการแก้ปัญหาทางออกด้วยระบบแผงโซล่าเซลล์ ด้วยอินเวอร์เตอร์ทำหน้าที่แปลงไฟฟ้าจากกระแสตรงจากแผงโซล่าเซลล์มาเป็นกระแสสลับเพื่อใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรรมขนาดใหญ่

“SAP” ในการนำเสนอการลดการปล่อยมลพิษสำหรับภาคธุรกิจ ผู้ผลิต โดยเน้น zero waste / zero emission / zero inequality”

“Univenture BGP” โดยมีการสนับสนุนในส่วนของ Smart City เมืองอัจฉริยะ ซึ่งจะผลิตไฟฟ้า ที่สามารถขายให้กับเพื่อนบ้านหรือนำมาใช้เองในชีวิตประจำวัน พร้อมสนับสนุนในเรื่อง EV charging station ที่เพิ่งเปิดตัวไป และโครงการอนาคตในเรื่องการติดแผงโซล่าเซลล์เป็นลายไทย ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นโครงการที่จะเกิดขึ้นหลังการประชุม APEC

live-10

และพาชม “KID ZONE” ฮอลล์ 7 ชั้น LG ที่มีกิจกรรมแยกขยะเพื่อโลก ด้วยการปลูกฝังและให้ความรู้แนะนำเด็ก ๆ ในเรื่องของการคัดแยกขยะ และพาไปชมกิจกรรมสุดสนุกกับ “โออิชิ กรีนที” ด้วยการแต่งชุด “ดาบพิฆาตอสูร Demon Slayer Kimetsu no Yaiba” มังงะอนิเมะชื่อดังของญี่ปุ่น

165542

และที่โซน “Market Place” บูธ “อมรินทร์ทีวี Spotlight” ให้ท่านได้มานั่งพักผ่อนที่เลาจ์ พร้อมกับร่วมสนุกในกิจกรรมมอบถุงผ้ารักษ์โลก สำหรับแฟน ๆ อมรินทร์ ทีวี ด้วยการดาวนโหลดแอปพลิเคชั่น 34HD

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส