“อนุทิน” ย้ำเด็กต่ำกว่า 20 ห้ามสูบกัญชา วอนอย่าโยงการเมือง

27 ก.ย. 65

เสี่ยหนุฮึ่มเด็กต่ำกว่า 20 ห้ามสูบกัญชา หากพบต้องดำเนินคดี ขออย่าโยงการเมือง ชี้หากกฎหมายถูกตีตก..ต้องชี้แจงกับ ปชช.ให้ได้

 

วันที่ 27 .. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีมีคลิปวีดีโอเยาวชนเสพกัญชาในชุดนักเรียน ว่า ผิดกฎหมาย กฎหมายบอกไว้ชัดเจนว่าห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ใช้ประโยชน์จากกัญชาในทุกกรณี ห้ามสูบในสถานศึกษา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศกระทรวงเป็นกฎหมายเพื่อควบคุมไว้แล้ว ในกรณีนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ต้องดำเนินคดีอย่ามาโยง

 

ถ้าเกิดขับรถเกิน 120 กม./ชม. บนทางด่วน คนจับคือใคร ก็เหมือนกัน กฎหมายทุกชนิดมีเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย มีเจ้าพนักงานอยู่แล้ว ผู้ที่ทำผิดกฎหมายจะถูกดำเนินคดีตามหน่วยงานที่รับผิดชอบนายอนุทินกล่าว

 

เมื่อถามว่ามีการเชื่อมโยงกรณีนี้เป็นประเด็นทางการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยเป็นผู้เสนอพรบ.กัญชา เข้าสู่สภา กฎหมายได้รับการรับรองในวาระแรก รับหลักการ มีการตั้งคณะกรรมาธิการประกอบด้วยผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และผู้ทรงคุณวุฒิ ได้เพิ่มเติมข้อกฎหมายมาตราต่างๆเข้าไป จาก45 มาตรา เป็น 95 มาตรา เมื่อนำมาเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา  คนที่เคยรับหลักการ ก็บอกว่าไม่รับหลักการ ไม่พิจารณา โดยที่ยังไม่ได้ดู ไม่ได้อ่านเลยว่าแต่ละมาตราเป็นอย่างไรมีความเข้มข้นขึ้นอย่างไรซึ่งขณะนี้คณะกรรมาธิการก็อยู่ระหว่างกลับมาแก้ไขเพื่อเสนอกลับไป มันพ้นมือพรรคภูมิใจไทยไปแล้ว อย่างไรก็ตามระหว่างนี้ก็มีกฎระเบียบมีสามารถป้องกันได้เป็นอย่างดีอยู่

 

เมื่อถามต่อว่ามีความมั่นใจว่า พรบ.กัญชา กัญชง จะผ่านความเห็นชอบของสภาไปได้หรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่ามันพ้นมือพรรคภูมิใจไทยและกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการ ที่จะต้องชี้แจงเพื่อประโยชน์ของประชาชนให้ได้

 

“… .. มีหน้าที่พิจารณากฎหมาย ถ้าไม่พิจารณากฎหมายก็เท่ากับเราทำหน้าที่ขาดไป และกฎหมายนี้ก็มาจาก.. มาจากพรรคภูมิใจไทยเสนอไป กมธ.ก็ประกอบไปด้วย .. ทุกฝ่าย เห็นพ้องต้องกัน ถึงจะนำกลับเข้ามาสู่สภาฯ ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทั้งหมด เหตุผลที่ไม่ยอมให้มีการพิจารณา ก็ต้องไปถามผู้ที่ลงมติไม่ยอมให้มีการพิจารณา…” นายอนุทิน กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส