มหกรรมความยั่งยืนใหญ่ที่สุดในอาเซียน Sustainability Expo 2022 ณ ศูนย์สิริกิติ์ วันนี้ - 2 ต.ค. 65

26 ก.ย. 65

สุดตระการตา! เปิดปฐมฤกษ์งานเอ็กซ์โปเกี่ยวกับความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน สำหรับงาน Sustainability Expo 2022 (SX 2022) ที่จัดขึ้นเพื่อต้อนรับการเปิดให้บริการศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หลังจากที่มีการปรับปรุงครั้งใหญ่เสร็จสมบูรณ์ในปี 2565 และพร้อมให้ประชาชนได้ร่วมเปิดประสบการณ์แล้ววันนี้ (26 กันยายน 2565 - 2 ตุลาคม 2565)

640938

เริ่มต้นขึ้นแล้วกับงานมหกรรมเกี่ยวกับความยั่งยืนระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ภายใต้ชื่องาน Sustainability Expo 2022 (SX 2022) ครอบคลุมพื้นที่กว่า 40,000 ตารางเมตร ของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นับเป็นงานใหญ่งานแรกของศูนย์ฯ สิริกิติ์โฉมใหม่ ด้วยคอนเซ็ปต์การจัดงาน SX 2022 ซึ่งนำเสนอ ความพอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก (Sufficiency for Sustainability) เรียกได้ว่างานนี้อัดแน่นด้วยสาระและความบันเทิง ประกอบด้วย 7 โซนหลัก และกิจกรรมไฮไลท์บนเวที 7 วันที่แตกต่างกันไป

544718

ทีมผู้ประกาศข่าว อมรินทร์ ทีวี เอชดี ช่อง 34 รายการข่าวอรุณอมรินทร์ "ต้น ศุภโชค โอภาสะคุณ, กรุ๊งกริ๊ง รังสิมา ศฤงคารนฤมิตร, บอล สถาปัตย์ แพทอง" ได้ประเดิมพาแฟน ๆ อมรินทร์เดินชมงานไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Amarin TV ในช่วงประมาณ 11.00 น. โดยทั้ง 3 ผู้ประกาศข่าวได้พาไปชม 2 ใน 7 โซนหลัก คือโซนเศรษฐกิจพอเพียงและแรงบันดาลใจ (SEP Inspiration) รวมถึง โซน Food Festival

420270

โดย 3 ผู้ประกาศข่าว เริ่มที่ด้านหน้าฮอลล์ บริเวณชั้น G จุดจุดบูธ อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 ตกแต่งด้วยโลโก้อมรินทร์ทีวีให้แฟน ๆ ได้ถ่ายภาพที่ระลึก พร้อมกับป้ายแนะนำแผนผังงาน SX 2022 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาเยี่ยมชมงาน เมื่อเข้ามาภายในฮอลล์จะพบกับโซนเศรษฐกิจพอเพียงและแรงบันดาลใจ (SEP Inspiration) ก็ได้พบกับความยิ่งใหญ่ขอจอ LED จอโค้งขนาดยักษ์ เจาะลึกหัวใจแห่ง SX แรงบันดาลใจจาก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Philosophy) และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (UNSDGs) พาไปเข้าใจสมดุลใหม่ที่พวกเราตามหาในห้อง Ring of Balance จอโอบล้อมรอบตัว เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของโลกในมิติต่าง ๆ และความรู้ใหม่จากองค์กรที่เป็นนักปฏิบัติด้านความยั่งยืน

725248

เริ่มกันที่บูธของ “กระทรวงมหาดไทย” ร่วมกับ “UN” ขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SEP for SDGs) “โลกนี้ เพื่อเรา” ใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ กับกิจกรรมการกุศล “มหาดไทยปันสุข” แบ่งปันผลผลิตปลอดสารพิษจากคนชนบทสู่คนเมือง โดยผู้ประกาศทั้ง 3 คน ก็ได้รับพืชผัก ผลไม้ปลอดสารพิษกลับไปถุงใหญ่

442711

โดยเจ้าหน้าที่ประจำบูธยังบอกด้วยว่าหากใครมาเดินชมงานนี้ สามารถมารับผลผลิตปลอดสารพิษคนชนบทสู่คนเมือง โดยผลผลิตต่าง ๆ เหล่านี้มาจาก “โคก หนอง นา โมเดล” ถือเป็นความมั่นคงทางอาหารของไทย จากการออกแบบพื้นที่ตามศาสตร์พระราชา ในการจัดสรรพื้นที่โดยมีเป้าหมายว่าจะต้องทำให้เรามีข้าวปลาอาหารพอกินตลอดปี ประหยัดค่าใช้จ่ายและมีรายได้เพียงพอสำหรับใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็น หากเราสามารถปลูกข้าว-ผัก เลี้ยงปลา-ไก่ เองได้ ไม่ว่าจะเกิดปัจจัยภายนอก-ภายในหรือสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งก็แทบจะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ เลย

927270

บูธของ “มูลนิธิชัยพัฒนา” มีเป้าหมายที่สำคัญคือ ช่วยเหลือประชาชนให้มีความร่มเย็นเป็นสุขและอยู่ดีกินดี อันจะนำไปสู่ความมั่นคงของประเทศ คือ ชัยชนะแห่งการพัฒนา ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและความเป็นมาของมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งบริเวณด้านหน้าบูธได้จัดนิทรรศการพร้อมนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้ เช่นการสแกนคิวอาร์โค้ด และแท็บเล็ต สำหรับอธิบายความเป็นมาของมูลนิธิและความหมายขององค์ประกอบต่าง ๆ บนสัญลักษณ์ประจำ "มูลนิธิชัยพัฒนา"

215233121858

“คุณต้น ศุภโชค” ได้เล่าถึงการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้เพื่อการเกษตร เช่น โดรนการเกษตรเพื่อเกษตรกรยุคใหม่ ในการทดแทนและอำนวยความสะดวก เช่น การฉีดพ่นปุ๋ย ซึ่งทางมูลนิธิฯ ได้เดินหน้าพัฒนาในส่วนนี้ นอกจากนี้ยังมีสินค้าและผลิตภัณฑ์ “ร้านภัทรพัฒน์ และ จันกะผัก” มาจัดแสดงด้วย

381392

นอกจากนี้ “คุณต้น ศุภโชค, คุณกรุ๊งกริ๊ง รังสิมา และ คุณบอล สถาปัตย์” ยังได้มาร่วมกิจกรรมที่ บูธ “ThaiBev” โซน Better Living ชั้น G ทุกท่านจะได้พบกับนวัตกรรมใหม่ที่มาเปิดตัวในงาน อย่างตู้รีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ ภายในโครงการ เก็บกลับ-รีไซเคิล จัดการบรรจุภัณฑ์ในระบบหมุนเวียน ซึ่งเดิมที่เราจะคุ้นเคยกับตู้รีไซเคิล สำหรับใส่ขวดน้ำดื่ม ขวดพลาสติกใส (ขวด PET) และกระป๋องอะลูมิเนียม แต่สำหรับตู้นี้จะมีความความพิเศษคือสามารถรองรับขวดแก้ว เพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งประเภท

400135

โดยเจ้าหน้าที่ประจำบูธได้สาธิตวิธีการใช้ตู้รีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ โดยนำบรรจุภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ ใส่ลงไปในช่องรับ จากนั้นตู้นี้ก็จะทำการคัดแยกขยะรีไซเคิล ประเภทขวด PET, กระป๋องอะลูมิเนียม และขวดแก้ว แล้วจัดเก็บภายในตู้ พร้อมกับมีคะแนนสะสมให้กับผู้ที่มาใช้บริการทั้งนี้ผู้ที่มาเยี่ยมชมงาน SX 2022 สามารถร่วมกิจกรรมได้ด้วยการสร้างวอลเล็ตของตัวเองเพื่อสะสมคะแนน หากสามารถเก็บคะแนนขวดพลาสติกได้ถึง 38 ใบ ท่านสามารถแลกรับผ้าห่มรีไซเคิล (ทอเส้นใยจากขวด PET หรือขวดพลาสติกใส) โดยผ้าห่ม 1 ผืน จะผลิตมาจากขวดพลาสติกจำนวน 38 ใบนั่นเอง สำหรับเนื้อสัมผัสของผ้าห่มนั้นทั้งหนานุ่มและอบอุ่น ซึ่งผ้าห่มเหล่านี้คือส่วนหนึ่งในโครงการของไทยเบฟ ที่ได้นำผ้าห่มไปมอบผู้ประสบภัยหนาวอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

331506

ด้าน “โซน Food Festival” ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในงาน SX2022 โดยในชั้นนี้ ยังมีจุดบูธ อมรินทร์ ทีวี เอชดี ช่อง 34 (บูธ SPOT LIGHT) ที่รอต้อนรับทุกท่าน โดยจำลองสตูดิโอ และกิจกรรมให้ทุกท่านได้รับสนุกกัน เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน 34HD App ก็จะได้รับกระเป๋าผ้ากลับไป (จำกัดจำนวน 30 ท่านแรกต่อวัน)

650769

สำหรับ “โซน Food Festival” นั้น อยู่ที่ฮอล์ 5 ชั้น LG ซึ่งในโซนนี้ท่านจะได้ชิมกันแบบจุใจ พร้อมไอเดียสร้างแรงบันดาลใจในการบริโภคแบบใหม่ เพื่อลดและร่วมกันจัดการ Food Waste พร้อมยกขบวนเชฟชื่อดังระดับประเทศกว่า 20 คน ที่จะมาสาธิตการทำเมนูเพื่อโลก และตลาดสินค้าออแกนิคส่งตรงจากไร่สู่มือคุณ ภายในโซนนี้ แบ่งเป็นโซนย่อย คืออาหารไทย จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และยุโรป ขนทัพเหล่า Celebrity Chef ใต้ฟ้าเมืองไทย มาโชว์เมนูนวัตกรรมอาหารเพื่อโลกและร้านอาหารดัง From Street Food to Fine Dining มากกว่า 100 ร้าน

640934

ซึ่ง “คุณต้น ศุภโชค, คุณกรุ๊งกริ๊ง รังสิมา และ คุณบอล สถาปัตย์” ก็พูดคุยกับ “เชฟพลอย ณัฐณิชา บุญเลิศ หรือ เชฟพลอย มาสเตอร์เชฟไทยแลนด์ 1” ที่บูธ “CHEF PLOY” จำหน่ายอาหารเมนูสุขภาพ ใช้ผักที่มีโปรตีนสูง ในการทดแทนเนื้อไก่ อย่าง เมนูดอกกะหล่ำบัฟฟาโล่วิงส์และข้าวโพดย่าง ต่อด้วยบูธ “CHEF ENGKRIT” ของ “เชฟอังกฤษ อังศ์กฤษฏิ์ เชื้ออ่ำ” แชมป์มาสเตอร์เชฟไทยแลนด์ ซีซัน 5 ที่มาจำหน่ายโดนัทใส่ไส้จากนมข้าวโอ๊ตชาอัสสัมผสมกับชาเออเกรย์ และน้ำนมข้าวไรซ์เบอร์รี่มาทำเป็นเครมบรูเล่ นอกจากนี้ ยังมีบูธของเฟชื่อดังอีกมากมายที่อยู่ในแบ่งเป็นโซนย่อย อาหารไทย จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และยุโรป เช่น “เชฟไก่, เชฟลุงแดง, เชฟจีโน่” พร้อมด้วยร้านดังจำนวนมาก

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส